Quốc tế

Hứa hẹn làn sóng du khách Trung Quốc đổ về Đông Nam Á

09:46, 27/01/2023 (GMT+7)

Những số liệu thống kê đầu năm về lượng du khách Trung Quốc tới Đông Nam Á trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay cho thấy tín hiệu tích cực về năm mới khởi sắc và phục hồi tốt hơn với “ngành công nghiệp không khói” tại nhiều nước trong khu vực.

Các em nhỏ theo dõi màn trình diễn múa sư tử tại sân bay quốc tế Ngurah trên đảo Bali (Indonesia) ngày 22-1. Ảnh: Xinhua
Các em nhỏ theo dõi màn trình diễn múa sư tử tại sân bay quốc tế Ngurah trên đảo Bali (Indonesia) ngày 22-1. Ảnh: Xinhua

Trung Quốc sẽ nối lại các tour du lịch nước ngoài cho khách đoàn trong những ngày tới. Đến nay, lượng khách đặt tour đã tăng gấp 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Đông Nam Á dự kiến đón hàng triệu khách Trung Quốc trong năm nay. Các nước trong khu vực như Campuchia, Philippines, Indonesia và Việt Nam đều sẵn sàng “trải thảm đỏ” chào đón nguồn khách quan trọng này.

Những tín hiệu tích cực đầu năm

Theo thông báo của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, kể từ ngày 6-2-2023 các công ty lữ hành và dịch vụ bán tour online của Trung Quốc sẽ được khởi động lại các tour du lịch cho khách đoàn với dịch vụ trọn gói gồm cả vé máy bay và khách sạn. Sau khi ghi nhận mức hồi phục tích cực của nhu cầu du lịch nước ngoài trong Tết Nguyên đán, các công ty lữ hành, bán tour online tại Trung Quốc đang rất kỳ vọng vào những chuyến xuất hành khách đoàn đầu tiên ra nước ngoài trong năm 2023 theo chính sách mới này.

Global Times dẫn thông tin từ nền tảng du lịch Trip.com cho biết, trong 4 ngày đầu tiên của dịp Tết Nguyên đán 2023, số vé máy bay đi nước ngoài của du khách đại lục đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lượt đặt phòng cũng tăng gấp đôi. Cùng với đó, theo dữ liệu của nền tảng Fliggy, lượng đặt mua các sản phẩm/dịch vụ liên quan du lịch tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ của khách Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đáng chú ý số lượng đặt mua ở các thị trường Thái Lan, Maldives và New Zealand tăng hơn 10 lần.

Khoảng 20 quốc gia sẽ khởi động lại các tour du lịch cho khách đoàn của các công ty Trung Quốc gồm Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Maldives, Sri Lanka, Philippines, Malaysia, Singapore, Lào, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, New Zealand, Fiji, Cuba và Argentina. “Sự bùng nổ của du lịch trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán  là khởi đầu tốt cho sự phục hồi hoàn toàn của ngành công nghiệp này trở về mức trước thời điểm Covid-19”, chuyên gia Yang Jinsong tại Học viện du lịch Trung Quốc nhận định.

Nồng nhiệt chào đón

Indonesia và Philippines là hai  trong số các nước đã tổ chức các lễ đón chào nồng nhiệt du khách Trung Quốc ngay trong những ngày đầu năm. Ngày 22-1, đảo Bali (Indonesia) chào đón chuyến bay đầu tiên chở du khách Trung Quốc tới với những bài hát và điệu nhảy truyền thống của người dân địa phương. Một du khách còn được Thống đốc Bali, ông I Wayan Koster, đích thân choàng tặng vòng hoa trong lễ đón. “Tôi tin du lịch Bali sẽ sôi động trở lại với sự ghé thăm của các du khách Trung Quốc. Trong suốt nhiều năm, Trung Quốc vẫn luôn là nguồn khách lớn nhất của Bali và số khách Trung Quốc tới Bali đã tăng lên 4 triệu người”, ông Koster nói.

Theo Bloomberg, Indonesia đang lên kế hoạch có thêm nhiều chuyến bay trực tiếp với Trung Quốc, đồng thời mở nhiều chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội như TikTok để thu hút khách Trung Quốc trong năm nay. Indonesia sẽ có các chuyến bay thẳng từ Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu tới Denpasar (thủ phủ của Bali).

Ngày 24-1, Bộ Du lịch Philippines tổ chức sự kiện hoành tráng để chào đón gần 200 du khách Trung Quốc khi họ đáp xuống sân bay quốc tế Manila. Đích thân bà Christina Frasco, Bộ trưởng Du lịch Philippines, đã tới sân bay đón khách. “Philippines luôn mở cửa và sẵn sàng chào đón những người bạn của chúng tôi từ Trung Quốc”, bà Christina Frasco nói, đồng thời cho rằng sự ghé thăm của các du khách Trung Quốc là tín hiệu cho thấy khởi đầu thuận lợi trong năm mới. Xiamen Airlines đã có kế hoạch tiếp tục tăng số chuyến bay tới Manila, trong đó nối lại chặng bay Tuyền Châu (Phúc Kiến) - Manila vào khoảng giữa cho đến cuối tháng 2, và tăng số chuyến bay chiều từ Manila tới Hạ Môn (Xiamen).

Năm 2019, khoảng 155 triệu khách Trung Quốc đi khắp thế giới với tổng chi tiêu ước tính hơn 133,8 tỷ USD. Ngành du lịch Trung Quốc ghi nhận tín hiệu phục hồi mạnh ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Số du khách tới các điểm du lịch lớn đã tăng vọt lên mức cao nhất trong giai đoạn sau Covid-19 khi quốc gia tỷ dân bước vào kỷ nghỉ Tết Nguyên đán từ 21 đến 27-1.

Việt Nam chào đón khách Trung Quốc đầu tiên
Sáng 23-1 (mồng 2 Tết Nguyên đán Quý Mão), chuyến bay chở khách Trung Quốc từ thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đây cũng là chuyến bay đầu tiên chở khách Trung Quốc đến Việt Nam kể từ khi Covid-19 bùng phát 3 năm trước. Mỗi du khách khi xuống sân bay đều được tặng hoa và phong bao lì xì tại lễ đón. Từ ngày 22-1 đến 23-3, Vietjet có khoảng 35 chuyến bay đưa khách Trung Quốc từ các tỉnh An Huy, Hồ Nam và Tứ Xuyên đến Nha Trang (Khánh Hòa) với tần suất 4 - 5 chuyến bay/tuần, mỗi chuyến sẽ có 180 - 220 khách.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.