Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuyên bố tranh cử Tổng thống

.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley công bố ý định ra tranh cử Tổng thống Mỹ, trở thành đối thủ của lãnh đạo cũ là cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua trở thành đại diện của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống vào năm 2024.

Reuters dẫn lời bà Haley ngày 14-2 khẳng định: “Đây là thời điểm cho thế hệ lãnh đạo mới. Tôi là Nikki Haley và tôi tranh cử tổng thống”. Bà Haley sẽ công bố kế hoạch vận động tranh cử khi phát biểu tại thành phố Charleston (bang Nam Carolina) trưa 15-2 (giờ Mỹ). Với động thái này, bà Haley, 51 tuổi, là ứng viên thứ hai của đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 và sẽ đối đầu với ông Trump, người tuyên bố tranh cử hồi tháng 11-2022. Nếu thành công, bà sẽ là ứng viên nữ đầu tiên, người Mỹ gốc Á đầu tiên đại diện đảng Cộng hòa cạnh tranh với đảng Dân chủ.

Bà Haley sinh ra trong gia đình có cha mẹ là người Ấn Độ nhập cư. Bà nổi tiếng trong đảng Cộng hòa với tư cách một nhân vật bảo thủ cứng rắn, người có khả năng giải quyết các vấn đề về giới tính và chủng tộc một cách đáng tin cậy hơn so với nhiều đồng nghiệp. Được bầu làm Thống đốc bang South Carolina năm 2010, bà Haley trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức vụ trên tại bang này và là người gốc Ấn thứ hai giữ chức thống đốc bang ở Mỹ. Trên cương vị Đại sứ thứ 29 của Mỹ tại LHQ (từ tháng 1-2017 đến 12-2018), bà Haley thể hiện mình là người bảo vệ quyết liệt cho các lợi ích quốc gia trên trường quốc tế.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.