Quốc tế

Tổng thống Ukraine bất ngờ thăm Anh

08:49, 09/02/2023 (GMT+7)

Ngày 8-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến Anh trong chuyến công du nước ngoài thứ hai kể từ khi xung đột nổ ra, sau chuyến đi đến Mỹ hồi năm ngoái, đặc biệt vào thời điểm Kiev đang thúc giục phương Tây gửi thêm vũ khí và hỗ trợ quân sự.

Al Jazeera dẫn thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Tổng thống Zelensky sẽ hội đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak và gặp gỡ binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện ở đây. Thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Anh nhấn mạnh: “Chuyến thăm của Tổng thống Zelensky là minh chứng cho quyết tâm của Ukraine, minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước”. Văn phòng của Thủ tướng Sunak trước đó công bố kế hoạch mở rộng đào tạo cho lực lượng vũ trang Ukraine trên biển và trên không, bao gồm phi công máy bay chiến đấu và lính thủy đánh bộ, đồng thời đẩy nhanh việc cung cấp thiết bị quân sự.

Trước đó, ngày 7-2, tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tới Ukraine để gặp các quan chức cấp cao của Ukraine. Chuyến đi bất ngờ của ông Pistorius diễn ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Đức, Đan Mạch và Hà Lan cam kết cung cấp ít nhất 100 xe tăng Leopard 1 cho Ukraine, qua đó giúp tăng cường đáng kể tiềm năng quân sự của nước này. Bộ trưởng Pistorius tiết lộ, 20 - 25 chiếc Leopard 1 sẽ tới Ukraine vào mùa hè, khoảng 80 chiếc tính đến cuối năm 2023 và thêm 100 chiếc vào năm 2024. Đây là một phần của “Sáng kiến Leopard mới” do ba nước thỏa thuận nhằm hỗ trợ Ukraine.

GIA NGHI

.