Quốc tế

Động đất mạnh tại Afghanistan, Pakistan

08:49, 23/03/2023 (GMT+7)

Tính đến 17 giờ ngày 22-3, ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương khi trận động đất mạnh 6,5 độ richter làm rung chuyển nhiều khu vực ở Afghanistan và Pakistan tối 21-3 (giờ địa phương), với những chấn động có thể cảm nhận được ở tận thủ đô New Delhi (Ấn Độ).

Theo CNN, Cục Khảo sát địa chất Mỹ cho biết, động đất có tâm chấn cách thị trấn Jurm của Afghanistan 40km về phía đông nam, trong dãy núi Hindu Kush ở độ sâu 187,6km. Dù tâm chấn nằm khá sâu, nhưng trận động đất được cảm nhận trên một khu vực rộng hơn 1.000km gồm Pakistan, Ấn Độ, Uzbekistan, Tajikistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Afghanistan và Turkmenistan.

Rung chấn được cảm nhận rõ rệt ở thủ đô Kabul (Afghanistan) cũng như một số thành phố của Pakistan, trong đó có Islamabad và Lahore. Thậm chí ở New Delhi và Srinagar (Ấn Độ), nhà cửa của người dân cũng rung chuyển buộc họ phải bỏ chạy khỏi nhà.

Theo ông Bilal Faizi, phát ngôn viên lực lượng cứu hộ Pakistan, ít nhất 9 người dân nước này đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Hơn 100 người được đưa đến các bệnh viện trong tình trạng bị sốc. Các quan chức hai nước cho biết, số người chết trong trận động đất có thể tăng cao hơn nhiều khi các đội tìm kiếm và cứu nạn tiếp cận những ngôi làng bị ảnh hưởng.

Vùng núi Hindu Kush là khu vực hay xảy ra các trận động đất gây thiệt hại nặng nề đối với người dân Afghanistan và Pakistan. Hơn 1.000 người đã thiệt mạng vào năm ngoái khi trận động đất mạnh 6,1 độ richter tấn công miền đông Afghanistan.

NGHI VĂN

.