Quốc tế

Nga khai trương tuyến tàu điện ngầm dài nhất thế giới

09:47, 03/03/2023 (GMT+7)

Ngày 1-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin dự lễ khai trương tuyến tàu điện ngầm dài nhất thế giới mang tên Vòng tròn lớn (BKL).

Với chiều dài 70km, đây là dự án tàu điện ngầm hiện đại quan trọng và là tuyến vành đai tàu điện ngầm dài nhất thế giới. Dự án bắt đầu từ cuối năm 2011 và hoàn thành vào năm 2022. Việc xây dựng chỉ mất 11 năm được xem là thời gian kỷ lục đối với một dự án quy mô lớn ở khu đô thị đông đúc. Tuyến đường này có 31 nhà ga, trong đó có 24 ga chuyển tiếp, kết nối với các tuyến đường xuyên tâm của hệ thống tàu điện ngầm Moscow. Phát biểu tại lễ khai trương, Tổng thống Putin cho biết, tuyến BKL sẽ giảm tải nhiều đường cao tốc, trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển và cải thiện các khu đô thị lân cận, đồng thời giúp cuộc sống của đô thị, cư dân và các vị khách của nó trở nên thuận tiện và năng động hơn.

Việc đưa vào hoạt động đầy đủ tuyến BKL là sự kiện giao thông quan trọng trong hơn 70 năm qua của Moscow, đô thị với 13 triệu dân và là trung tâm đi lại của đất nước. Giờ đây, người dân Moscow có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian mỗi ngày khi di chuyển quanh thành phố. BKL sẽ tạo động lực cho sự phát triển của toàn bộ thủ đô Moscow trong nhiều thập niên tới, giúp giảm tải 15% cho giao thông đường phố và 25% cho các tuyến tàu điện ngầm.

NGHI VĂN

.