Quốc tế

Nhiều quốc gia muốn gia nhập BRICS và SCO

09:41, 01/03/2023 (GMT+7)

Số lượng các quốc gia muốn tham gia Nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi (BRICS) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã tăng lên khoảng 20 quốc gia.

TASS dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 27-2 cho biết: “Đáng chú ý, số lượng các quốc gia muốn trở thành thành viên của nhóm BRICS và SCO đã tăng lên đáng kể trong hai năm qua, bao gồm cả trong năm đầu tiên Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine”. Những quốc gia này bao gồm Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Indonesia, Argentina, Mexico và một số quốc gia châu Phi. Ông Lavrov nhấn mạnh, đây đều là những nước đóng vai trò rất quan trọng trong khu vực của họ; đồng thời cho rằng, danh sách các quốc gia muốn gia nhập BRICS và SCO cho thấy Nga đã thành công trong việc ngăn chặn các kế hoạch của phương Tây nhằm cô lập nước này khi Moscow duy trì hợp tác hiệu quả với đa số thành viên của cộng đồng quốc tế.

Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil thành lập BRICS năm 2009. Sau đó, năm 2010, Nam Phi cũng gia nhập nhóm. BRICS hiện chiếm hơn 16% thị phần thương mại toàn cầu và đại diện cho hơn 40% dân số thế giới. Trong khi đó, SCO được thành lập vào năm 2001 bởi Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgyzstan và Tajikistan. Năm 2017, Ấn Độ và Pakistan chính thức trở thành thành viên. Nga coi vai trò ngày càng tăng của các khối như SCO và BRICS là biện pháp ứng phó hiệu quả với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

THƯ LÊ

.