Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% năm 2023

.

Sáng 5-3, kỳ họp thứ nhất Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV bắt đầu tại Bắc Kinh. Trong báo cáo công tác Chính phủ do Thủ tướng Lý Khắc Cường trình bày tại phiên khai mạc, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm 2023, đồng thời tăng tốc hiện đại hóa hệ thống công nghiệp trong nước.

Theo Global Times, báo cáo cho biết, Chính phủ Trung Quốc tiếp tục ưu tiên ổn định kinh tế và tạo khoảng 12 triệu việc làm ở thành thị, tăng nhiều hơn năm ngoái. Nước này sẽ tăng cường nỗ lực thu hút và tận dụng đầu tư nước ngoài, mở rộng tiếp cận thị trường, tiếp tục mở cửa các lĩnh vực dịch vụ hiện đại. Bắc Kinh sẽ thực hiện các bước đi tích cực để gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các thỏa thuận kinh tế và thương mại chất lượng cao khác. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2023 sẽ tăng 7,2%, cao hơn mức tăng 7,1% vào năm 2022, đồng thời duy trì mức tăng trưởng một chữ số trong năm thứ 8 liên tiếp. Đáng chú ý, kỳ họp cũng sẽ bầu chọn và quyết định về một số chức danh lãnh đạo nhà nước Trung Quốc, trong đó có chủ tịch nước, thủ tướng và các phó thủ tướng.

Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc năm nay dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 13-3. Đây là một trong những sự kiện chính trị trọng đại nhất của Trung Quốc năm nay. Sự kiện thu hút đông đảo sự chú ý quan tâm của dư luận trong và ngoài nước, bởi qua đây thế giới sẽ có cái nhìn tổng thể về tình hình chính trị và kinh tế-xã hội của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong thời gian qua, cũng như những định hướng phát triển thời gian tới trong bối cảnh nước này đang lấy lại đà tăng trưởng sau khi dỡ bỏ hạn chế chống Covid-19.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.