Quốc tế

Tuổi tác có là thách thức đối với Tổng thống Biden?

10:01, 26/04/2023 (GMT+7)

Ngày 25-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2024 và kêu gọi cử tri ủng hộ ông hoàn thành mục tiêu của mình. Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, chỉ 1/4 số người dân Mỹ muốn ông Biden tái tranh cử, và ngay cả trong nhóm những người ủng hộ đảng Dân chủ, cũng chưa tới một nửa số người ủng hộ ông trong nỗ lực “gia hạn” thời gian làm chủ Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một sự kiện ở Nhà Trắng. Ảnh: AAP
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một sự kiện ở Nhà Trắng. Ảnh: AAP

Ông Biden công bố ý định trên trong video được phát hành vào sáng 25-4, tròn 4 năm kể từ lúc ông bắt đầu tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Trong đoạn video, ông Biden tuyên bố: “Khi tranh cử tổng thống cách đây 4 năm, tôi đã nói rằng chúng ta đang trong cuộc chiến vì linh hồn của nước Mỹ và bây giờ chúng ta vẫn tiếp tục. Đây không phải là lúc để tự mãn. Đó là lý do tại sao tôi quyết định tái tranh cử. Hãy hoàn thành sứ mệnh này”.

Cuộc đua nóng dần

Theo Bloomberg, bà Julie Chavez Rodriguez, hiện là cố vấn cao cấp và giám đốc văn phòng Nhà Trắng và các vấn đề liên chính phủ dự kiến là quản lý chiến dịch tái tranh cử cho ông Biden. Bà Julie trước đây là phó quản lý chiến dịch tranh cử cho ông Biden và bà Kamala Harris vào năm 2020, và cũng từng là nhân viên làm việc cho Nhà Trắng dưới thời chính quyền của ông Barack Obama và ông Joe Biden. Đây là gương mặt rất thân quen không chỉ với gia đình ông Biden mà cả với những người phụ tá gần gũi nhất của ông. Theo kế hoạch, sau khi chính thức tuyên bố tái tranh cử, ông Biden và nhóm của ông sẽ đón tiếp các nhà tài trợ tại Washington trong hai ngày cuối tuần với buổi dạ tiệc và nghe thông tin từ các quan chức cấp cao.

Nhìn lại thời gian qua, ông Biden không phải không có những thành tựu đáng kể, trong đó có phê chuẩn luật giúp mang lại hàng triệu việc làm cho người dân khi kinh tế Mỹ phục hồi hậu Covid-19, cũng như chiến lược thiết lập sự phục hồi công nghiệp khắp cả nước. Tuy nhiên, ông Biden cũng có những điểm yếu sẽ bị đối thủ khai thác, trong đó có cuộc rút quân hỗn loạn tại Afghanistan hay tình trạng lạm phát tăng cao ảnh hưởng tới đà phục hồi kinh tế.

Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 đang nóng dần theo thời gian khi các ứng viên lần lượt lộ diện. Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis gần đây được nhiều thành viên bảo thủ đảng Cộng hòa nhìn nhận như một gương mặt tiềm năng có khả năng vượt qua ông Trump. Trước đó, bà Nikki Haley, cựu Thống đốc bang South Carolina và cũng là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cũng công bố sẽ tranh cử.

Tuổi tác và tín hiệu từ dư luận

Thực tế, tuổi tác và những kết quả ít lạc quan trong những cuộc thăm dò dư luận thời gian qua làm dấy lên nhiều câu hỏi hơn bình thường về việc liệu ông có thể hoặc có nên khởi động chiến dịch tái tranh cử hay không. Dù thế nào, tuổi tác vẫn sẽ là bước cản lớn nhất lúc này đối với ông Biden. Hiện, ông 80 tuổi, vào năm 2024, khi cuộc bầu cử diễn ra ông 81 tuổi, và nếu đắc cử, ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 ở tuổi 86. USA Today bình luận kiểu “nửa đùa nửa thật” nhiều khả năng sau tuyên bố chính thức của ông Joe Biden, người dân Mỹ sẽ chuẩn bị nghe thấy từ “age” (tuổi) được nhắc tới… 18 tỷ lần trong các cuộc họp báo và các chương trình truyền hình”. Tuy nhiên, nếu ai đó lo ngại về độ tuổi 80 của ông Biden thì hẳn họ cũng nhớ là đối thủ tiềm năng được cho là nặng ký nhất hiện nay của ông là cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã 76 tuổi, và thậm chí còn đang bị truy tố hình sự với 34 tội danh.

Bà Mary Anne Marsh, chiến lược gia của đảng Dân chủ cho rằng, nếu cuộc đua vào Nhà Trắng 2024 lặp lại cuộc đua của năm 2020, ông Biden vẫn sẽ chiến thắng. Bà phân tích: “Ông Joe Biden từng đánh bại ông Trump, và điều mà đa số người Mỹ không muốn là việc ông Trump trở lại Nhà Trắng. Ông Biden sẽ phạm sai lầm, nhưng trong thế cạnh tranh với ông Trump, ông Biden sẽ thắng”.

Tuy nhiên, ngay cả khi vấn đề tuổi tác có thể được tạm để sang một bên thì cũng còn một vấn đề đáng kể nữa là tín hiệu từ dư luận. Theo kết quả thăm dò của NBC News gần đây, hơn 2/3 số cử tri không muốn ông Biden tái tranh cử, trong đó có một tỷ lệ quá bán nhẹ ở những người ủng hộ đảng Dân chủ. Tỷ lệ ủng hộ với cách điều hành đất nước của ông Biden tuy đã hồi phục so với mùa hè năm ngoái nhưng vẫn ở mức tiêu cực, theo Realclearpolitics.com. “Thách thức lớn nhất của ông Biden là tuyên bố của ông ấy sẽ không thực sự được chào đón nồng nhiệt. Thay vào đó là cảm giác phần lớn là miễn cưỡng”, ông Kevin Madden, cựu cố vấn của ông Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống năm 2012, và hiện là thành viên cao cấp tại nhóm cố vấn Penta ở Washington, nhận định.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.