Quốc tế

Bang đầu tiên của Mỹ cấm TikTok

09:04, 19/05/2023 (GMT+7)

Thống đốc bang Montana Greg Gianforte vừa ký luật cấm hoàn toàn TikTok trong lãnh thổ bang, đưa Montana trở thành bang đầu tiên của Mỹ cấm ứng dụng chia sẻ video phổ biến này. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1-1-2024.

Theo đó, Montana sẽ cấm các cửa hàng ứng dụng của Google và Apple cung cấp ứng dụng TikTok. TikTok có thể bị phạt cho mỗi lần vi phạm và phạt thêm 10.000 USD mỗi ngày nếu vi phạm lệnh cấm. Ngoài ra, Apple và Google cũng có thể bị phạt 10.000 USD /lần vi phạm/ ngày nếu của hàng ứng dụng trực tuyến của họ vi phạm lệnh cấm.

TikTok, ứng dụng thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance đang phải đối mặt với ngày càng nhiều lời kêu gọi cấm sử dụng toàn nước  Mỹ.  Kể từ tháng 11-2022, hơn 24 bang ở Mỹ cấm TikTok trên thiết bị do chính phủ cấp. Nhiều nhà lập pháp Mỹ cáo buộc TikTok là công cụ để chính phủ Trung Quốc thu thập dữ liệu cá nhân của người Mỹ và cung cấp nội dung gây bất lợi cho giới trẻ.

Tuy nhiên, TikTok luôn phủ nhận việc chia sẻ dữ liệu với Chính phủ Trung Quốc và cho biết sẽ không làm như vậy kể cả khi được yêu cầu. Phản ứng với lệnh cấm từ Montana, phát ngôn viên của TikTok tại Mỹ cáo buộc động thái này vi phạm quyền được quy định trong Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ bảo vệ quyền của người dùng bên trong và ngoài Montana.

GIA NGHI

.