Quốc tế

FED phát tín hiệu tạm ngừng chu kỳ tăng lãi suất

10:02, 05/05/2023 (GMT+7)

Ngày 3-5 (giờ địa phương), Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cho vay thêm 0,25 điểm phần trăm, lên khoảng 5,00 - 5,25%, đánh dấu lần tăng thứ 10 liên tiếp kể từ tháng 3-2022. Tuy nhiên, FED đồng thời phát tín hiệu có thể tạm ngừng các đợt tăng lãi suất tiếp theo.

Theo Reuters, mức tăng lãi suất mới là hoàn toàn phù hợp với kỳ vọng của giới quan sát thị trường. Tuy nhiên, điều thị trường quan tâm nhất là lộ trình tiếp theo của FED sẽ như thế nào, đặc biệt trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế và bất ổn trong ngành ngân hàng. Khác với những lần trước đó, FED không còn khẳng định “việc tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất trong thời gian tới là cần thiết”. Điều này phát đi tín hiệu về việc FED có thể tạm ngừng các đợt tăng lãi suất tiếp theo trong năm nay, qua đó giúp giới chức Mỹ có thời gian đánh giá hậu quả từ các vụ đổ vỡ ngân hàng gần đây, chờ đợi giải pháp cho bế tắc chính trị về vấn đề trần nợ công của Mỹ và theo dõi quá trình lạm phát. Lãi suất của FED hiện gần bằng với mức trước thềm cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ 16 năm trước và ở mức mà phần lớn các quan chức FED dự đoán là đủ hạn chế để đưa lạm phát trở về mức mục tiêu.

Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết họ sẽ bàn bạc về thời điểm ngừng lại chu kỳ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6-2023. Bà Heather Boushey, thành viên của Hội đồng Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, nhận định việc FED đang tăng lãi suất với hy vọng giảm lạm phát đang tác động tiêu cực đến lĩnh vực ngân hàng, và không nên “đổ dầu vào lửa” bằng vấn đề trần nợ công.

GIA NGHI

.