Quốc tế

Kinh tế New Zealand rơi vào suy thoái

07:10, 16/06/2023 (GMT+7)

Kinh tế New Zealand rơi vào suy thoái sau khi ghi nhận hai quý tăng trưởng âm liên tiếp. Đồng nội tệ nước này cũng giảm giá sau khi dữ liệu GDP quý 1-2023 được công bố. Tín hiệu đáng lo từ quốc gia từng đi đầu thế giới trong chiến dịch tăng lãi suất để “hãm phanh” lạm phát hậu Covid-19 có thể là điềm báo tiềm tàng về những gì sắp xảy ra ở nhiều quốc gia khác.

Reuters dẫn dữ liệu chính thức được công bố ngày 14-6 cho thấy, GDP của New Zealand giảm 0,1% trong quý 1-2023, sau khi giảm 0,7% trong quý 4-2022. Suy thoái được định nghĩa là hai quý có GDP tăng trưởng âm. Kinh tế New Zealand suy giảm có thể tiếp tục khiến nhiều nhà đầu tư trái phiếu càng thêm lo ngại các quốc gia lớn khác sẽ phải đối mặt với tình trạng tương tự.

Thực trạng đáng lo ở New Zealand xảy ra sau khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 14 năm, tác động không nhỏ đến doanh nghiệp và nhà sản xuất. Các hộ gia đình, vốn phải vật lộn với giá cả tăng vọt, phải chứng kiến khoản trả nợ thế chấp leo thang.

Trong khi đó, giới phân tích cho biết, suy thoái kinh tế trở nên trầm trọng hơn do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt trong suốt tháng 2 và 3-2023, tàn phá một số vùng trồng rau và trái cây quan trọng và gây ra thiệt hại lớn cho mạng lưới đường bộ của nước này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson nhận định: “Nhìn về phía trước, tăng trưởng xuất khẩu, du lịch phục hồi, sinh viên quốc tế quay trở lại, dòng người di cư và đầu tư phục hồi sẽ giúp nền kinh tế có vị thế tốt để vượt qua thời điểm khó khăn”.

THƯ LÊ

.