Quốc tế

Tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tại Ấn Độ

10:02, 05/06/2023 (GMT+7)

Ngày 4-6, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ, ông Ashwini Vaishnaw tuyên bố đã tìm ra nguyên nhân và những người chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn đường sắt thảm khốc giữa 3 đoàn tàu hỏa ngày 2-6, làm ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 850 người bị thương.

Theo đó, “sự thay đổi trong quá trình khóa liên động điện tử” chính là nguyên nhân dẫn đến thảm họa. Đây là hệ thống tín hiệu phức tạp, được thiết kế để ngăn các đoàn tàu va chạm bằng cách sắp xếp chuyển động của các toa tàu trên đường ray. Thủ tướng Narenda Modi đã tới hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, đồng thời tuyên bố, những người liên đới trong vụ việc sẽ bị trừng trị nghiêm minh. Công tác điều tra vẫn đang được tiếp tục.

Đây là vụ tai nạn đường sắt làm nhiều người thiệt mạng nhất trong hơn 20 năm tại Ấn Độ. Nước này có mạng lưới đường sắt lớn thứ tư thế giới, với tổng chiều dài hơn 126.000km. Tuy nhiên, hệ thống này gặp một số vấn đề như bảo dưỡng kém và hạ tầng xuống cấp. Năm 2021, Ấn Độ ghi nhận gần 18.000 vụ tai nạn đường sắt, khiến hơn 16.400 người chết.

Chính phủ gần đây đã đầu tư hàng tỷ USD để nâng cấp và hiện đại hóa đường sắt, trong đó có kế hoạch điện khí hóa 100% đường sắt vào năm 2024, hướng đến mục tiêu không phát sinh khí thải vào năm 2030. Các tuyến đường sắt cũng đang trong quá trình lắp đặt hệ thống chống va chạm, giúp tàu tự động phanh, nhưng cho đến nay hệ thống này mới chỉ hoạt động trên 2% mạng lưới.

NGHI VĂN

.