Quốc tế

Trung Quốc đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng

08:52, 08/06/2023 (GMT+7)

Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng trong nhiều lĩnh vực nhằm xây dựng nền quản trị và hành chính trong sạch, cũng như bảo đảm sự an toàn, lành mạnh để phát triển kinh tế. Những thành tựu đạt được đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới, đồng thời thúc đẩy nước này nỗ lực hơn nữa khi phía trước vẫn còn nhiều thách thức.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tục triển khai chiến dịch chống tham nhũng. Ảnh: Tân Hoa xã
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tục triển khai chiến dịch chống tham nhũng. Ảnh: Tân Hoa xã

Kết quả quan trọng

Tháng 5-2023, tờ Thời báo Hoàn cầu thuộc Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đưa tin ông Mai Kaichang, bị Cơ quan cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) “truy nã đỏ” từng lẩn trốn tại nước ngoài trong suốt 7 năm, vừa trở về nước đầu thú. Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), cơ quan giám sát chiến dịch chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Mai Kaichang ra đầu thú trước cơ quan chức năng tại thành phố Thanh Viễn (tỉnh Quảng Đông). Ông này bị buộc tội nhận hối lộ cùng rất nhiều khoản lợi ích phi pháp rất lớn khác khi còn là chủ một công ty trong nước. Ông Mai Kaichang bỏ trốn ra nước ngoài hồi tháng 10-2015, và tới tháng 8-2017, Interpol phát lệnh “truy nã đỏ” với ông.

Theo CCDI, việc ông Mai tự nguyện về nước đầu thú là kết quả của quá trình triển khai rất nhiều biện pháp để truy nã tội phạm tham nhũng ở nước ngoài của chính quyền Trung Quốc. Người phụ trách văn phòng hồi hương các nghi phạm bỏ trốn tại tỉnh Quảng Đông nhận định, đây là một trong những kết quả quan trọng của việc thực thi tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX vào tháng 10-2022 cũng như triển khai chiến dịch “Lưới trời” của nhóm điều phối chống tham nhũng trung ương. Chiến dịch này được CCDI khởi động từ năm 2015 sẽ tiếp tục truy nã những đối tượng có liên quan tham nhũng, ngăn chặn “quan tham” bỏ trốn ra nước ngoài và thu hồi tài sản phi pháp.

Trong các năm gần đây, CCDI đã triển khai rất nhiều biện pháp để truy tìm các đối tượng trốn chạy ra nước ngoài cũng như tịch thu tài sản bị tham ô; chủ động phối hợp với các đơn vị thực thi luật pháp nước ngoài trong những chiến dịch đó.

Không buông lỏng “dây cương”

Trong thông điệp mới nhất ngày 6-6, CCDI khẳng định sẽ không buông lỏng cuộc chiến chống tham nhũng thông qua chiến dịch làm trong sạch đội ngũ một cách quyết liệt và bền bỉ. “Chúng ta sẽ duy trì mức độ nghiêm khắc, các biện pháp nghiêm ngặt về lâu dài và tiến hành chiến dịch chống tham nhũng cho tới khi kết thúc”, CCDI nhấn mạnh trong bài báo ngày 6-6 trên Nhân dân Nhật báo. Theo đó, cơ quan này sẽ tiếp tục xử lý những cá nhân có hành vi thiếu chuẩn mực trong nội bộ đảng ở những lĩnh vực trọng yếu như tài chính, các doanh nghiệp thuộc quản lý của nhà nước, các trường đại học, lĩnh vực thể thao và nông nghiệp.

Thực tế, bài báo vừa nêu của CCDI chỉ là một trong số hàng loạt bài báo có nội dung tương tự của nhiều cơ quan Đảng và Chính phủ Trung Quốc thời gian qua như sự “đồng thanh tương ứng” khẳng định tính nhất quán của chiến dịch chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chiến dịch này đã bắt đầu trong tháng 3-2023 sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ chủ tịch thứ ba, qua đó củng cố thêm vị thế để tiếp tục triển khai chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã kiên quyết thực hiện nhiều năm qua. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, cuộc đấu tranh chống tham nhũng rất phức tạp, rất gian nan, không có chỗ cho bất kỳ sự nhân nhượng và thỏa hiệp nào. Báo cáo của Đại hội XX cũng nêu rõ, dù sự lan rộng của tham nhũng đã được kiềm chế một cách hiệu quả nhưng nhiệm vụ xóa bỏ mảnh đất dung túng tham nhũng vẫn còn khó khăn phía trước. Ở một số nơi vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng và một số lĩnh vực tập trung quyền lực, vốn, tài nguyên cũng chưa được giải quyết căn bản. Ở Trung Quốc, thường thì những người đưa hối lộ sẽ bị án phạt nhẹ hơn so với người nhận hối lộ, song những người đưa hối lộ cũng bị liệt vào “danh sách đen”.

Thu hồi hơn 5 tỷ USD tài sản tham nhũng
Kể từ Đại hội XX đến nay, Trung Quốc đã thực hiện cuộc đấu tranh chống tham nhũng chưa từng có. Trong 5 năm qua, Tòa án Nhân dân tối cao kết luận 119.000 vụ án phạm tội công vụ như tham nhũng, nhận hối lộ liên quan đến 139.000 người, xử lý nghiêm theo pháp luật 92 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý. Theo báo cáo của CCDI trình bày vào tháng 10-2022, trong vòng 5 năm tính tới thời điểm đó, tổng cộng 7.089 đối tượng bỏ trốn, trong đó có 61/100 đối tượng bị truy nã gắt gao nhất đã về nước đầu thú. Theo Tân Hoa xã, tổng giá trị tài sản thu hồi được là 35,24 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 5,09 tỷ USD).

TRẦN ĐẮC LUÂN

.