Quốc tế

Khởi động sứ mệnh khám phá "vũ trụ tối"

07:24, 03/07/2023 (GMT+7)

Vệ tinh do châu Âu phát triển đã được phóng lên không gian với sứ mệnh khám phá những hiện tượng vũ trụ bí ẩn là năng lượng tối và vật chất tối.

Theo CNN, kính viễn vọng Euclid, được phát triển bởi Cơ quan Vũ trụ châu Âu, được đưa lên không gian bằng tên lửa đẩy Falcon 9 từ Trạm Vũ trụ Cape Canaveral (Mỹ). Với chi phí lên tới 1,4 tỷ USD, Euclid có khả năng phát hiện  kết cấu và cơ chế ẩn của vũ trụ thông qua khả năng khắc họa rõ nét vũ trụ quan sát được dưới dạng 3D.

Sau khi được đưa lên không gian, vệ tinh sẽ bắt đầu hành trình một tháng để tới một vị trí trong quỹ đạo mặt trời cách trái đất gần 1,6 triệu km. Từ vị trí này, Euclid sẽ bắt đầu sứ mệnh kéo dài ít nhất 6 năm để khám phá sự phát triển của vũ trụ tối cũng như quan sát các thiên hà cách xa trái đất tới 10 tỷ năm ánh sáng.

Sứ mệnh lần này cũng tập trung vào hai yếu tố cơ bản của vũ trụ tối là vật chất tối và năng lượng tối. Dù vật chất tối chưa bao giờ thực sự được phát hiện, nhưng nó được cho là chiếm 85% tổng số vật chất trong vũ trụ. Trong khi đó, năng lượng tối là một bí ẩn được cho là có vai trò trong quá trình giãn nở ngày càng nhanh của vũ trụ.

Giải mã bản chất thực sự của hai yếu tố này có thể giúp các nhà thiên văn học hiểu rõ vũ trụ được tạo thành từ gì, sự giãn nở của nó đã thay đổi thế nào theo thời gian và bí ẩn khác về lực hấp dẫn. Chúng cũng đóng vai trò trong sự phân bố và chuyển động của các vật thể, chẳng hạn các thiên hà và các ngôi sao.

NGHI VĂN