EU không thể bảo đảm an ninh cho Ukraine

.

Ngày 8-8, người phát ngôn về các vấn đề đối ngoại thuộc Ủy ban châu Âu Peter Stano ra tuyên bố bất ngờ, trong đó nêu rõ rằng Liên minh châu Âu (EU) không thể bảo đảm an ninh cho Ukraine.

Euronews dẫn lời ông Stano cho biết: “EU đang hỗ trợ Ukraine trong một số lĩnh vực, nhưng vấn đề bảo lãnh an ninh không phải phạm trù của liên minh này”. Quan chức này giải thích, EU không phải là một tổ chức an ninh và đó là lý do tại sao các cuộc thảo luận về bảo đảm an ninh thuộc phận sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và của từng thành viên khối, chứ không phải của EU.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Ukraine gần đây bắt đầu thảo luận về việc Washington cung cấp các bảo đảm an ninh cho Kiev, trong giai đoạn chờ hoàn tất quá trình gia nhập NATO. Ngoài ra, các thành viên nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) cam kết tiếp tục viện trợ quân sự, chia sẻ thông tin tình báo, hỗ trợ huấn luyện, phát triển ngành công nghiệp quốc phòng cho Ukraine. The Guardian ngày 8-8 trích dẫn nguồn thạo tin cho biết, 49 chiếc xe tăng Leopard 1 đã qua sử dụng, từng thuộc sở hữu của Bỉ, được một nước lớn tại châu Âu mua lại, nhằm chuyển tới Ukraine.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.