Quốc tế

Sứ mệnh tàu thăm dò mặt trăng của Nga không thành công

07:02, 21/08/2023 (GMT+7)

Ngày 20-8, Cơ quan Vũ trụ quốc gia Nga Roscosmos xác nhận, tàu vũ trụ Luna-25, sứ mệnh hạ cánh xuống mặt trăng lần đầu tiên của nước này sau gần 50 năm đã thất bại sau khi tàu này đâm vào bề mặt mặt trăng.

Theo Reuters, Roscosmos xác nhận Luna-25 đâm xuống bề mặt mặt trăng sau khi bị mất kiểm soát. Thông cáo của cơ quan này nêu rõ: “Thiết bị này bay với quỹ đạo không đoán trước được và bị phá hủy sau khi đâm xuống bề mặt mặt trăng”. Trước đó, Roscosmos đã mất liên lạc với tàu Luna-25 ngay sau khi tàu này gặp sự cố trong lúc đi vào quỹ đạo tiền hạ cánh. Vụ tai nạn này đã kết thúc nhiệm vụ khám phá mặt trăng đầu tiên của Nga trong gần nửa thế kỷ. Lần cuối cùng Nga phóng tàu thăm dò mặt trăng là vào năm 1976 với tàu Luna-24.

Ngày 16-8, Luna-25 đi vào quỹ đạo của mặt trăng và dự kiến hạ cánh xuống cực Nam của mặt trăng khoảng từ ngày 21 đến 23-8. Việc hạ cánh an toàn một tàu vũ trụ trên bề mặt mặt trăng sẽ đánh dấu bước tiến lớn cho chương trình vũ trụ của Nga. Nếu thành công, Luna-25 cho phép Nga vượt qua Ấn Độ trở thành nước đầu tiên có tàu hạ cánh xuống cực Nam xa xôi của mặt trăng. Trong khi đó, tàu đổ bộ Chandrayaan-3 của Ấn Độ, được phóng giữa tháng 7-2023, dự kiến sẽ hạ cánh lên cực Nam mặt trăng ngày 23-8.

GIA NGHI

.