Quốc tế

Nobel Hòa bình 2023 vinh danh nhà hoạt động nữ quyền Iran

08:32, 07/10/2023 (GMT+7)

Ngày 6-10, Ủy ban Nobel Na Uy trao giải Nobel Hòa bình 2023 cho nhà hoạt động và nhà báo người Iran Narges Mohammadi để ghi nhận nỗ lực đấu tranh vì nữ quyền ở Iran, thúc đẩy nhân quyền và tự do cho tất cả mọi người.

Theo Reuters, Mohammadi (51 tuổi) là một trong những nhà hoạt động nhân quyền hàng đầu của Iran. Trong 30 năm qua, bà theo đuổi vận động nhân quyền và quyền phụ nữ, mang lại thay đổi căn bản cho Iran thông qua giáo dục và các biện pháp hòa bình khác.

Bà là phụ nữ thứ 19 và phụ nữ Iran thứ 2 giành giải thưởng danh giá này. Lễ trao giải dự kiến diễn ra tại Na Uy vào ngày 10-12. Giải thưởng này được lựa chọn bởi ủy ban gồm 5 người do Quốc hội Na Uy lựa chọn, tiệm cận gần nhất với tiêu chí của nhà sáng lập Alfred Nobel với quy định giải phải được trao cho cá nhân, tổ chức “có đóng góp to lớn để thúc đẩy sự đoàn kết giữa các quốc gia, cắt giảm hoặc giải trừ lực lượng vũ trang thường trực, tổ chức và xúc tiến các hội nghị hòa bình”. Năm 2022, giải thuộc về nhà hoạt động nhân quyền Ales Bialiatski tại Belarus, tổ chức nhân quyền Memorial ở Nga và Trung tâm Tự do Dân sự có trụ sở tại Ukraine.

THƯ LÊ

.