Canada cấm WeChat và Kaspersky trên thiết bị chính phủ

.

Chính phủ Canada đã thông báo cấm sử dụng ứng dụng nhắn tin WeChat của Trung Quốc và phần mềm diệt virus Kaspersky của Nga trên các thiết bị di động của chính phủ nước này vì lý do bảo mật và quyền riêng tư.

CNN dẫn thông báo của Ủy ban Tài chính Canada, cơ quan giám sát hành chính công, ngày 30-10 cho biết, Giám đốc Cơ quan thông tin quốc gia đã xác định rằng “ứng dụng WeChat và Kaspersky có mức độ rủi ro không thể chấp nhận được đối với quyền riêng tư và bảo mật”.  Dù không có bằng chứng về việc thông tin nhà nước bị xâm phạm nhưng phương pháp thu thập dữ liệu của cả hai ứng dụng này đều cung cấp “quyền truy cập đáng kể” vào nội dung của thiết bị. “Quyết định loại bỏ và chặn WeChat và Kaspersky được thực hiện nhằm bảo đảm mạng lưới và dữ liệu của Chính phủ Canada được duy trì bảo mật, bảo vệ, phù hợp với cách tiếp cận của các đối tác quốc tế của chúng ta”, thông báo viết. Hai ứng dụng này sẽ bị xóa ngay lập tức khỏi các thiết bị do Chính phủ Canada cung cấp và người dùng sẽ bị chặn tải chúng xuống.

WeChat là một trong những ứng dụng phổ biến nhất thế giới, với hơn 1 tỷ người dùng, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục. Tháng 2-2023, Canada cấm TikTok, ứng dụng video ngắn của Công ty ByteDance (Trung Quốc), trên thiết bị công vì lo ngại về an ninh mạng. Mỹ và nhiều đồng minh cũng lo ngại ByteDance có thể lấy cắp thông tin cá nhân của người dùng.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.