Lệnh ngừng bắn ở Gaza còn xa vời

.

Mỹ bác bỏ thông tin thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa Israel và Hamas do Mỹ là trung gian về việc thả con tin để đổi lấy tạm dừng giao tranh ở Dải Gaza trong 5 ngày trong bối cảnh xung đột bước sang tuần thứ 7.

Người biểu tình tuần hành dọc theo đường cao tốc chính Tel Aviv-Jerusalem kêu gọi Chính phủ Israel lựa chọn giải pháp hòa bình cho xung đột. Ảnh: AFP
Người biểu tình tuần hành dọc theo đường cao tốc chính Tel Aviv-Jerusalem kêu gọi Chính phủ Israel lựa chọn giải pháp hòa bình cho xung đột. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Israel công bố chuyển sang giai đoạn mới của cuộc tấn công với mặt trận tiếp đến là miền nam của dải đất này sau khi hoàn thành mục tiêu ở miền bắc.

Thông tin trái chiều

Ngày 19-11, các quan chức Isarel và Mỹ đều phủ nhận thông tin Israel, Mỹ và lực lượng Hamas đạt được thỏa thuận tạm thời giúp giải cứu hàng chục con tin là phụ nữ và trẻ em. “Chưa có thỏa thuận nào nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc tích cực để đạt được nó”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson khẳng định trên X ngày 19-11, sau khi hàng loạt truyền thông lớn thế giới, trong đó có Reuters và Washington Post đưa tin các bên đã đạt thỏa thuận như thế. Tương tự, The Times of Israel dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rõ: “Liên quan vấn đề con tin, có rất nhiều tin đồn vô căn cứ, báo cáo không chính xác. Cho đến nay, chưa có thỏa thuận nào cả”. Ông Netanyahu tái khẳng định, lệnh ngừng bắn tạm thời chỉ có thể thực hiện được nếu “chúng tôi có thể đưa các con tin của mình trở về”.

Trước đó, tờ Washington Post đưa tin Israel, Mỹ và Hamas đã đạt thỏa thuận tạm thời nhằm thả hàng chục phụ nữ và trẻ em bị bắt làm con tin ở Dải Gaza để đổi lấy việc tạm dừng giao tranh trong 5 ngày.

Theo chi tiết của bản thỏa thuận dài 6 trang, các con tin sẽ được phóng thích trong vài ngày tới, nếu không có trở ngại nào xảy ra vào phút cuối. Các bên sẽ dừng giao tranh trong ít nhất 5 ngày, để đổi lại hơn 50 con tin được thả theo nhóm nhỏ sau mỗi 24 giờ. Lực lượng này được cho là đã bắt khoảng 240 con tin trong cuộc tấn công bất ngờ vào Israel ngày 7-10, vụ việc đánh dấu xung đột nổ ra ở Dải Gaza.

Dẫn các nguồn riêng thạo tin, Washington Post cũng cho biết, hệ thống giám sát trên cao sẽ theo dõi chuyển động trên mặt đất để bảo đảm lệnh ngừng bắn được thực thi. Việc tạm dừng giao tranh cũng nhằm mục đích cho phép một lượng hàng viện trợ lớn đưa vào Dải Gaza. Thỏa thuận có được sau nhiều tuần đàm phán giữa các bên liên quan tại Qatar.

Cuộc tấn công của Israel chuyển sang giai đoạn 2

Theo The Guardian, ngày 18-11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, quân đội nước này đang chuyển sang giai đoạn 2 của cuộc tấn công bộ binh vào Dải Gaza. Ông Gallant nêu rõ: “Chúng ta đã chuyển sang giai đoạn 2 của cuộc đổ bộ. Hamas đã mất sở chỉ huy, đường hầm và nơi trú ẩn. Sự hiện diện của Hamas đang ngày càng giảm đi. Những người ở phía nam dải Gaza sẽ sớm cảm nhận được điều này”.

Trước đó, Israel đã đưa ra cảnh báo mới, kêu gọi người Palestine ở thành phố Khan Younis, miền nam Gaza phải di dời về phía tây ra khỏi vùng lửa và đến gần hơn với viện trợ nhân đạo. Đây được cho là dấu hiệu mới nhất cho thấy Israel có kế hoạch tấn công Hamas ở nam Gaza sau khi đạt mục tiêu ở miền bắc. Kênh MSNBC dẫn lời trợ lý của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Mark Regev cho biết: “Chúng tôi đang yêu cầu mọi người di dời. Chúng tôi không muốn thấy dân thường bị cuốn vào cuộc giao tranh”.

Động thái này của Israel tiếp tục đẩy thêm hàng trăm nghìn người chạy trốn về phía bắc đến phía nam trước đó, giờ phải di dời một lần nữa, và cùng với cư dân của Khan Younis, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo đang rất nghiêm trọng. Được biết, Khan Younis hiện có dân số hơn 400.000 người.

Liên quan câu hỏi về việc tại sao lại cho nhiên liệu vào Dải Gaza dù trước đó đã tuyên bố sẽ không làm như vậy, ông Netanyahu cho rằng, không còn cách nào khác để tiếp tục cuộc chiến và nếu không làm như vậy và đảm bảo các nhu cầu nhân đạo khác, thì dịch bệnh sẽ bùng phát và Israel sẽ mất kiểm soát mọi thứ.

Trong động thái liên quan cùng ngày, Chính phủ Israel đã đồng ý cho quân đội Jordan xây bệnh viện dã chiến ở thành phố Nablus thuộc vùng Bờ Tây của Palestine. Việc xây dựng đang được triển khai nhanh chóng và sẽ hoàn tất xây lắp trong vài ngày tới. Báo chí Jordan cho biết Quốc vương Abdullah II cũng bày tỏ ý định sẽ xây dựng thêm vài tổ hợp như vậy tại các thành phố của Palestine trong thời gian tới.

Kêu gọi ngừng bắn
Trong bối cảnh xung đột chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều hoạt động biểu tình phản đối xung đột cũng như kêu gọi ngừng bắn đã diễn ra tại nhiều nước trên khắp thế giới, trong đó có Đức, Pháp. Bên cạnh biểu tình dâng cao ở ngoài nước kêu gọi lệnh ngừng bắn, Tổng thống Netanyahu đang đau đầu trước sức ép từ chính dư luận trong nước khi họ yêu cầu ông phải từ chức và cáo buộc Chính phủ Israel đang bị che mờ mắt vì cơn giận dữ trước cuộc tấn công của Hamas mà không xúc tiến kế hoạch phải phóng con tin. Ngày 18-11, khoảng 20.000 người Israel tham gia cuộc tuần hành dọc theo đường cao tốc chính Tel Aviv-Jerusalem, tiến đến Văn phòng Thủ tướng nhằm gây áp lực yêu cầu chính phủ Israel “làm mọi thứ có thể để đưa các con tin trở về”. Tâm lý hoang mang và sự bất mãn của người dân Israel ngày càng gia tăng khi Hamas cho biết một số con tin đã thiệt mạng trong các không kích của Israel vào Gaza.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.