Quốc tế

Canada siết thị thực du học

09:24, 24/01/2024 (GMT+7)

Chính phủ Canada công bố các biện pháp mới nhằm hạn chế và ngăn chặn việc lạm dụng chương trình sinh viên quốc tế thông qua thị thực du học đang được áp dụng tại quốc gia này.

Theo Reuters, Cơ quan Di trú, Tị nạn và Công dân Canada (IRCC) ngày 22-1  cho biết, trong năm 2024, giấy phép du học Canada được cấp sẽ là 360.000, giảm 35% so với năm 2023. Các biện pháp mới giới hạn về giấy phép lao động sau đại học được cấp cho sinh viên nước ngoài và vợ/chồng của họ, điều này sẽ khuyến khích họ quay trở lại đất nước của họ. Loại giấy phép này trước đây được coi là một con đường dễ dàng để đảm bảo quyền thường trú tại Canada. IRCC cũng đưa vào áp dụng mức giới hạn tuyển sinh cho từng bang và vùng lãnh thổ, phụ thuộc vào dân số địa phương. Việc gia hạn giấy phép học tập đối với những trường hợp đang có giấy phép sẽ không bị ảnh hưởng. Những trường hợp học thạc sĩ, tiến sĩ, giáo dục tiểu học và bậc học phổ thông cũng không bị giới hạn.

Canada là điểm đến phổ biến đối với sinh viên quốc tế vì việc xin giấy phép lao động sau khi kết thúc khóa học tương đối dễ dàng nhưng sự gia tăng sinh viên quốc tế đã dẫn đến tình trạng thiếu căn hộ cho thuê trầm trọng, đẩy giá thuê lên cao. Chỉ trong tháng 12-2023, giá thuê nhà tăng 7,7% so với một năm trước đó. Ngoài ra, chính phủ lo ngại về chất lượng giáo dục do một số cơ sở cung cấp. Việc áp dụng các biện pháp hạn chế thị thực du học là nhằm loại bỏ các cơ sở giáo dục không đủ tiêu chuẩn đang lợi dụng chương trình sinh viên quốc tế để tăng lượng sinh viên tiếp nhận và thu học phí cao trong khi nguồn lực về hạ tầng lại hạn chế.

GIA NGHI

.