Boeing chật vật tìm lại vị thế

.

Boeing đứng trước nguy cơ “đốt tiền” trong năm nay việc giao máy bay mới sẽ không cải thiện trong quý 2-2024 so với quý đầu tiên do Boeing phải đối mặt với một loạt thách thức gắn liền với những chiếc máy bay bán chạy nhất của mình.

Theo CNBC, Giám đốc Tài chính (CFO) của Boeing Brian West từng dự báo dòng tiền của Boeing rơi tự do “ở mức hàng tỷ USD”. Cảnh báo mới nhất cho thấy khoản thua lỗ ngày càng tăng do các cuộc khủng hoảng liên tiếp xảy ra. Boeing “đốt” gần 4 tỷ USD trong quý 1-2024 và con số này có thể tương tự hoặc “có thể hơn một chút” trong quý 2-2024. Ông West thừa nhận, Boeing khó có thể tạo ra dòng tiền dương trong cả năm do phải đối mặt với việc sản xuất máy bay phản lực chậm lại. Lượng giao hàng máy bay của công ty trong quý 1-2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ Covid-19 do các vấn đề về chuỗi cung ứng và sản xuất. Cổ phiếu Boeing mất khoảng 1/3 giá trị trong năm nay, “thổi bay” hơn 50 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Theo Reuters, các nhận xét này càng làm trầm trọng thêm vấn đề của công ty, làm suy yếu triển vọng vốn đã khiêm tốn của Boeing cho năm 2024. Ông Ben Tsocanos, phụ trách mảng các hãng hàng không tại Cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings, cho biết, ông dự kiến xếp hạng năm nay của Boeing sẽ thấp hơn kỳ vọng. Và những phát biểu của ông West khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.

Boeing đang vật lộn với việc sản xuất các máy bay phản lực 737 MAX bị chậm lại khi hãng này giải quyết tận gốc các vấn đề về chất lượng sau sự cố bung cánh cửa trên chuyến bay của Alaska Airlines hồi tháng 1-2024. Những rắc rối đã thu hút sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý và gây ra sự xáo trộn mạnh trong ban lãnh đạo công ty.

Theo Reuters, ngày 28-2, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đưa ra thời hạn ngày 30-5 để Boeing bàn giao báo cáo 90 ngày nhằm giải quyết vấn đề kiểm soát chất lượng có hệ thống. Quản trị viên FAA Mike Whitaker cho rằng, Boeing vẫn còn con đường dài phía trước để giải quyết các vấn đề an toàn cho các máy bay của mình. Trong khi đó, Giám đốc điều hành (CEO) của Boeing Dave Calhoun cho biết ông sẽ từ chức vào cuối năm nay và công ty sẽ thay thế Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành bộ phận máy bay thương mại. Sự thay đổi này khiến các CEO của các hãng hàng không lớn phàn nàn về sự chậm trễ trong việc giao hàng và gây khó khăn trong việc lập kế hoạch cho các chuyến bay.

Thêm vào đó là một loạt các vấn đề không liên quan vừa làm chậm quá trình sản xuất vừa ngăn cản việc Boeing giao những chiếc máy bay mà họ đã chế tạo. Các vấn đề bao gồm từ tình trạng thiếu linh kiện cho đến phát hiện gần đây được Boeing tiết lộ rằng nhân viên của họ có thể  bỏ qua một số cuộc kiểm tra trên 787 Dreamliners và làm giả hồ sơ kiểm tra. Theo các nhà phân tích, tính đến tuần này, Boeing đã không sản xuất được chiếc 787 mới nào trong tháng này. Trong khi đó, hàng chục chiếc máy bay vẫn đậu bên ngoài nhà máy sản xuất ở North Charleston chờ giao hàng.

Chưa kể một vấn đề mới nhất vừa xuất hiện khi Trung Quốc đã tạm thời ngừng nhận máy bay phản lực MAX 8 để tiến hành đánh giá định kỳ về pin liên quan đến thiết bị ghi âm buồng lái (CVR). Boeing có khoảng 140 máy bay 737 MAX 8 trong kho, trong đó 85 chiếc của các khách hàng Trung Quốc. Tính đến tháng 4-2024, hãng đã bàn giao 22 chiếc cho Trung Quốc nhưng trong những tuần gần đây không bàn giao máy bay mới nào.

Theo CNBC, công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới Avia Solutions cảnh báo các khách hàng có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng hủy chuyến vào mùa hè này do khủng hoảng an toàn tại Boeing khiến các hãng hàng không phải vật lộn để đảm bảo đủ máy bay. American Airlines sẽ cắt giảm một số chuyến bay quốc tế vì sự chậm trễ của máy bay thân rộng. Các hãng hàng không khác, gồm United Airlines và Southwest Airlines, sẽ phải thu hẹp quy mô tăng trưởng và kế hoạch tuyển dụng vì việc giao máy bay bị trì hoãn.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.