.

Nước Nga với vấn đề an ninh nội địa

Cuộc chiến chống khủng bố và giữ vững an ninh nội địa  trong những năm trở lại đây là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo nước Nga dưới thời Putin và Medvedev. Nhiều vụ khủng bố kinh hoàng nhằm vào hệ thông tàu điện ngầm, nơi công cộng, sân bay… liên tiếp xảy ra làm chết và bị thương hàng trăm người. Tại các nước cộng hòa vùng Caucasus thường xuyên diễn ra các vụ tấn công khủng bố nhằm vào các xe vận tải hành khách, các đồn cảnh sát gây thương vong khá nghiêm trọng. Riêng vụ đánh bom tự sát mới  ngày 24-1 ở sân bay quốc tế Domodedovo ở Moscous làm cho 35 người chết và 152  người khác bị thương là nỗi ám ảnh kinh hoàng  cho người dân và khách quốc tế.

Mới đây, hãng tin RIA Novosti đưa tin cảnh sát Nga ngày 20-2 đã vô hiệu hóa ba quả bom có sức công phá lớn tại khu vực Bắc  Caucasus nhuốm màu bạo lực, trong bối cảnh nhà chức trách đang tăng cường các biện pháp an ninh vài ngày sau khi phiến quân bắn chết năm người tại đây.  Cảnh sát đã phát hiện ba quả bom trên, ước tính khoảng 70kg thuốc nổ TNT, trong chiếc xe hơi đậu gần một khách sạn tại một khu làng thuộc khu vực Kabardino-Balkaria. RIA Novosti dẫn lời quan chức thực thi pháp luật địa phương nói: “Nếu phát nổ, những quả bom này chắc chắn sẽ gây thương vong lớn”. Trước đó hôm 18-2, các phần tử khủng bố đã bất ngờ bắn vào năm du khách đến từ thủ đô Moscous, khiến ba người thiệt mạng và hai người khác bị thương. Một ngày sau, các phần tử khủng bố  tiếp tục sát hại một sĩ quan cảnh sát ở Nalchik, thủ phủ của Kabardino-Balkaria, và lãnh đạo một ngôi làng cạnh đó cũng đã bị các tay súng lạ mặt bắn chết. Hiện nhà chức trách đang thắt chặt an ninh tại khu vực này.

Ngày 21-2, tại Moscous, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev triệu tập phiên họp kín hỗn hợp với sự tham dự của lãnh đạo tất cả các cơ quan bảo vệ luật pháp Nga nhằm thảo luận các biện pháp cấp bách bảo đảm an ninh trong toàn liên bang. Theo chương trình nghị sự của phiên họp, sau bài phát biểu của Tổng thống Medvedev  là  các báo cáo của Viện trưởng Viện Tổng Công tố (Kiểm sát) Yuri Chaika, Bộ trưởng Nội vụ Rashid Nurgaliev và Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Alexander Bortnikov.

Trước đó, tại một phiên họp cuối năm 2010, Tổng thống Medvedev đã chỉ thị cho các cơ quan hữu quan chặn đứng, đập tan mọi âm mưu và hành động gieo rắc thù hằn dân tộc, phá hoại trật tự và an ninh xã hội tại Liên bang Nga.  Đáng chú ý là phát biểu tại phiên họp Hội đồng An ninh LB Nga (FSB) tối 18-2 tại Sochi, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chỉ thị FSB cùng các cơ quan hữu quan phải thực thi mọi biện pháp cần thiết nhằm phát hiện và ngăn chặn hữu hiệu mọi hoạt động ngăn cản và phá hoại an ninh của Đại hội Olympích mùa Đông Sochi - 2012, kể cả những hành động khiêu khích từ phía Georgia.

Có thể nói, an ninh nội địa của nước Nga đang đứng trước những thách thức vô cùng nghiêm trọng. Trong đó nổi lên là các phần tử ly khai ở khu vực Bắc  Caucasus luôn tìm mọi cách tấn công gây thiệt hại về người và tài sản cho nước Nga. Các thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan vừa đưa ra các tuyên bố đe dọa sẽ thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố với quy mô lớn trên toàn lãnh thổ nước Nga. Các cơ quan bảo vệ pháp luật và Chính phủ Nga đã đề ra nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn, trong đó có các chiến dịch truy lùng các tổ chức, các thủ lĩnh của chúng và tiêu diệt hàng trăm tên. Tuy nhiên, chúng vẫn tiến hành nhiều hoạt động khá tinh vi, phức tạp thâm nhập sâu vào  nội địa gây ra các vụ khủng bố kinh hoàng.

Theo Tổng thống Medvedev, đấu tranh tiêu diệt và loại nạn khủng bố ra khỏi đời sống xã hội đang là vấn đề cấp bách của các cơ quan bảo vệ pháp luật, mà trước mắt là tạo dựng sự an toàn trên toàn lãnh thổ , để hướng tới các sự kiện chính trị  lớn của nước Nga, trong đó có Đại hội Olympích mùa Đông Sochi – 2012.

Nguyên Châu
;
.
.
.
.
.