Năm học 2009-2010, toàn thành phố có gần 200 nghìn học sinh theo học ở các cấp. Trong không khí hân hoan đón chào năm học mới, T.S HUỲNH VĂN HOA (ảnh), Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với phóng viên (P.V) Báo Đà Nẵng về các nhiệm vụ trọng tâm của năm học.
Ông Huỳnh Văn Hoa (H.V.H) cho biết, chủ đề năm học 2009-2010 được Bộ Giáo dục-Đào tạo xác định là: “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Để thực hiện thắng lợi chủ đề năm học 2009-2010, ngành đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện xuyên suốt trong năm học.
Bên cạnh việc tập trung đổi mới công tác quản lý, thủ tục hành chính, ngành sẽ tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học, chú trọng rà soát, phân loại trình độ học sinh, xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, khắc phục triệt để tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.
Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá học sinh nhằm tạo động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức và rèn luyện khả năng tự học của học sinh, đồng thời, phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy và học ở từng cấp học, ngành học; xây dựng nguồn học liệu mở hỗ trợ giảng dạy và học tập các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.
Trong vòng 2 năm, kể từ năm học 2009-2010, phát động toàn ngành từng bước chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua “đọc-chép”, nhất là ở cấp THCS và THPT. Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý; mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học và mỗi quận, huyện có một chương trình đổi mới phương pháp dạy học.
Phát động sâu rộng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, bồi dưỡng tình cảm, hứng thú, tinh thần chủ động, thái độ tích cực trong học tập của học sinh; coi trọng thực hành, thí nghiệm, rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
* P.V: Những năm qua, chất lượng giáo dục ở các cấp học đã có những chuyển biến tích cực, song, vấn đề xã hội quan tâm hiện nay là chất lượng dạy và học giữa các trường thành thị và vùng ven còn chênh lệch quá lớn. Ngành Giáo dục-Đào tạo sẽ làm gì để hạn chế sự chênh lệch này?
- Ông: H.V.H: Quả thật, chất lượng dạy học ở các trường khu vực vùng ven và thành thị còn có sự chênh lênh. Nguyên nhân của hiện tượng này là do các điều kiện kinh tế-xã hội ở khu vực vùng ven chưa phát triển mạnh như khu vực đô thị, theo đó, trình độ học sinh cũng hạn chế hơn. Thêm vào đó, sự quan tâm đến việc học tập của thế hệ trẻ vẫn chưa được gia đình, xã hội quan tâm đúng mức. Về phía ngành, để hạn chế sự chênh lệch này, Sở sẽ chỉ đạo các trường tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác dạy và học, tích cực giúp đỡ các em học sinh yếu, kém kịp thời bù đắp kiến thức…
* P.V: Tại kỳ họp HĐND thành phố vừa qua, mục tiêu chương trình thành phố “5 không” đã được điều chỉnh, trong đó, mục tiêu “Không có người mù chữ” điều chỉnh thành “Không có học sinh bỏ học”. Vậy, ngành Giáo dục-Đào tạo có những giải pháp hữu hiệu gì để ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học trong năm học này?
- Ông: H.V.H: Đây là mục tiêu quan trọng và lâu dài, đòi hỏi ngành Giáo dục-Đào tạo, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trên mỗi địa bàn thành phố phải nỗ lực hết mình, phấn đấu liên tục, có trách nhiệm đề ra những giải pháp đồng bộ thì mới có thể thực hiện và duy trì được mục tiêu. Vì vậy, ngành Giáo dục-Đào tạo sẽ sớm xây dựng đề án về việc triển khai thực hiện mục tiêu “Không có học sinh bỏ học”.
Trong đó, nêu rõ trách nhiệm các ban, ngành, đoàn thể, trường học và các quận, huyện trong việc tăng cường phối hợp với ngành Giáo dục-Đào tạo để giúp đỡ học sinh yếu kém, bỏ học; huy động sự giúp đỡ về vật chất của các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm đối với các em khó khăn về kinh tế, gia đình neo đơn. Ngoài ra, các cơ quan chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ việc cấp giấy phép kinh doanh các dịch vụ Internet, trò chơi trực tuyến để hạn chế tình trạng học sinh chơi sa đà, bỏ học; tạo ra các sân chơi lành mạnh cho học sinh…
NGỌC ĐOAN (Thực hiện)
.
.
Tập trung nâng cao chất lượng dạy học, quyết tâm ngăn chặn học sinh bỏ học
Thứ Sáu, 04/09/2009, 07:53 [GMT+7]
.
.
;
.
.
Các tin khác
.
.
.