.

Nhiều trường “xé rào” chương trình mầm non

Mặc dù Bộ Giáo dục-Đào tạo đã có quy định các trường mầm non không được dạy trẻ em viết chữ, làm toán, tuy nhiên, để thu hút nhiều học sinh và tăng lợi nhuận, lâu nay nhiều trường mầm non tư thục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã không ngần ngại “xé rào” chương trình của Bộ Giáo dục-Đào tạo để dạy làm toán, dạy trẻ viết, nhằm lấy lòng phụ huynh.

Đua nhau dạy chữ, học đếm

Theo quy định của chương trình giáo dục mầm non, các trường tuyệt đối không được dạy trước cho trẻ 5 tuổi tập viết, mà chỉ cho trẻ làm quen với các chữ cái, thông qua các chuyên đề làm quen với văn học và chữ viết. Quy định là vậy, nhưng trong thực tế, các trường mầm non ngoài công lập vẫn phớt lờ để dạy trẻ học viết, làm toán.

Ở Trường mầm non tư thục H.Ch (quận Thanh Khê), ngoài việc được làm quen với các hình ảnh, con vật, trẻ em 4-5 tuổi còn được học viết các nét sổ ngang, nét thẳng, viết chữ cái, tập đếm… Một phụ huynh có con học ở trường này khoe: Từ ngày về học ở đây, con chị tiến bộ hẳn, biết được nhiều thứ, trong khi đó, mấy đứa trẻ trong xóm cùng trang lứa nhưng học ở các trường mầm non công lập thì không được học đếm, học viết. Vì thế, gia đình chị cảm thấy hài lòng khi gửi con ở đây.

Tương tự, tại Trường mầm non chất lượng cao Nh.Đ (quận Liên Chiểu), bên cạnh việc được học các môn năng khiếu như tập vẽ, múa hát, trẻ em ở đây cũng được nhà trường dạy cho tập viết, học đếm... Không dừng lại ở đó, trong năm học 2010-2011, nhà trường còn hợp đồng giáo viên hằng tuần về dạy tiếng Anh cho các cháu. 

Điều đáng lưu ý ở đây là những chương trình dạy học “xé rào” này lại được các bậc phụ huynh đồng tình, ủng hộ. Họ cho rằng, con em mình cần phải được biết viết chữ, biết làm toán trước, để đến lúc các cháu vào lớp 1 không phải bỡ ngỡ. “Học viết trong lứa tuổi mầm non rất quan trọng. Ở lứa tuổi này, việc bày vẽ cho các em rất dễ dàng, nếu không học ngay từ lớp mẫu giáo thì sẽ học vào lúc nào?”, một phụ huynh có con học tại Trường mầm non chất lượng cao Nh.Đ nói.

Nắm bắt được tâm lý của phụ huynh là muốn con mình giỏi ngay từ những ngày còn học mầm non, nhiều trường mầm non ngoài công lập đã lén “xé rào” quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, dạy cho các cháu biết viết chữ, biết tính toán trước, để được lòng phụ huynh, cũng như tăng nguồn thu cho mình. 

Sẽ xử lý những trường sai phạm

Qua các công trình nghiên cứu khoa học về việc dạy chữ viết, làm toán đối với trẻ 5 tuổi, các chuyên gia giáo dục khuyến cáo, các trường mầm non không nên dạy trước cho trẻ em 5 tuổi biết đọc, biết viết, mà chỉ nên giúp trẻ phát huy những môn năng khiếu như múa hát, kể chuyện, đọc thơ… Bởi lẽ, ở giai đoạn này, cơ quan thần kinh, khả năng tiếp thu những kiến thức về văn hóa của trẻ phát triển chưa toàn diện. Các cháu vẫn chưa biết ngồi đúng tư thế khi tập viết…

Ngoài những lý do về sức khỏe, còn có những tác hại về mặt tâm lý khác như nếu biết đọc, biết viết trước thì khi vào lớp 1, trẻ sẽ không còn cảm giác bỡ ngỡ, thú vị với những kiến thức được học ở nhà trường. Vì trước đó, các cháu đã biết trước hết rồi. Chính điều này sẽ làm cho trẻ mất hứng thú trong học tập và thờ ơ với chương trình học lớp 1.    

Trao đổi với chúng tôi ngày 4-1, bà Huỳnh Thị Tam Thanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết: Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, các trường mầm non không được dạy trẻ viết chữ, làm toán trước. Hiện nay, Sở Giáo dục-Đào tạo đang phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra ở các trường mầm non trên địa bàn thành phố, nếu phát hiện trường nào vi phạm sẽ nhắc nhở, xử lý nghiêm.

HÒA KHÁNH
;
.
.
.
.
.