.
Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012

Nhiều chính sách ưu tiên chờ thí sinh giỏi

.

Theo thống kê, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 có 52.270 hồ sơ nộp đăng ký dự thi vào các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng, trong khi đó chỉ tiêu năm nay là 11.220 sinh viên. Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, PGS, TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, cho biết ĐH Đà Nẵng có nhiều chính sách ưu tiên dành cho thí sinh giỏi.

* So với những kỳ thi trước, năm nay ĐH Đà Nẵng có những điểm mới nào trong công tác tuyển sinh, thưa ông?

PGS, TS Trần Văn Nam
PGS, TS Trần Văn Nam

- Kỳ thi tuyển sinh 2012, ĐH Đà Nẵng mở thêm 12 chuyên ngành mới ở các trường thành viên. Theo đó, bổ sung khối thi A1 (Toán, Lý, Ngoại ngữ) cho các ngành Trường ĐH Kinh tế; 4 ngành (Sư phạm Toán, Sư phạm Tin, Toán ứng dụng, Công nghệ thông tin) Trường ĐH Sư phạm; các ngành kinh tế Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum; ngành Hệ thống thông tin quản lý Trường CĐ Công nghệ. Trường CĐ Công nghệ thông tin bỏ khối V, thêm khối A1 cho tất cả các ngành. Bổ sung khối thi D1 cho các ngành của Trường ĐH Sư phạm gồm: Giáo dục Chính trị, Việt Nam học, Báo chí, Công tác xã hội.

Ngoài ra, năm nay ĐH Đà Nẵng điều chỉnh phương thức xét trúng tuyển: Khi xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm, các môn thi không tính hệ số. Cụ thể: Bỏ nhân với hệ số 2 các môn thi có tên trùng với tên ngành dự thi (Các ngành Sư phạm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh, Văn, Sử, Địa; các ngành cử nhân: Toán ứng dụng, Vật lý, Hóa học, Văn học, Địa lý).

* ĐH Đà Nẵng có những chính sách ưu tiên gì để thu hút thí sinh?

- Thí sinh thi vào ĐH Đà Nẵng đạt tổng số điểm 3 môn thi từ 27 điểm trở lên (chưa tính điểm ưu tiên và chưa nhân hệ số) sẽ được hưởng chế độ ưu tiên miễn học phí và tiền ký túc xá năm học thứ nhất, được cấp học bổng năm học thứ nhất và được chọn ngành học theo nguyện vọng trong cùng khối thi. Các thí sinh trên sẽ tiếp tục được hưởng các chế độ ưu tiên này những năm tiếp theo nếu kết quả học tập khi vào trường đạt loại giỏi.

Ngoài ra, ĐH Đà Nẵng còn thực hiện việc tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT đối với những thí sinh là học sinh giỏi đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12; thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày; Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp THPT…

* Có một thực tế đáng buồn là đầu vào của thí sinh trong các kỳ thi ĐH rất thấp, nhiều ngành chỉ lấy điểm chuẩn đúng bằng điểm sàn. Là một ĐH Vùng, để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, ĐH Đà Nẵng có giải pháp nào trong việc chọn lọc nguồn tuyển đầu vào, thưa ông?

Ban Giám hiệu Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) khen thưởng sinh viên tốt nghiệp loại giỏi.
Ban Giám hiệu Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) khen thưởng sinh viên tốt nghiệp loại giỏi.

- Đề thi ĐH là đề thi tuyển chọn lọc để chọn những thí sinh ưu tú vào ĐH, nên khó hơn nhiều so với đề thi THPT. Phụ thuộc vào mức độ khó hay dễ của đề mà điểm sàn mỗi năm cũng khác nhau. Tuy nhiên, theo thống kê hằng năm, số thí sinh đạt từ điểm sàn trở lên thường dao động từ 30% (khối A) đến 40% (khối C, D). Nghĩa là thí sinh đạt trên điểm sàn cũng thuộc loại khá. Vì vậy, nếu có một số ngành đặc thù khó tuyển sinh thì các em đạt điểm sàn cũng đạt yêu cầu tương đối tốt và đủ điều kiện để theo học các chuyên ngành. Thực tế những năm qua đều chứng minh như vậy.

Điểm vào ĐH Đà Nẵng thường ở nhóm trên điểm sàn khá cao (khối A - ngành Kỹ thuật, Kinh tế hay khối V - ngành Kiến trúc), có ngành rất cao. Chỉ có một số ngành thì lấy từ điểm sàn mà thôi. Để nâng cao chất lượng, ĐH Đà Nẵng đã thực hiện các chính sách như sau: Đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh; quảng bá và cung cấp thông tin đầy đủ trên mạng để phụ huynh và thí sinh tham khảo; có chính sách ưu tiên để thu hút học sinh giỏi; mở rộng ngành nghề, khối thi, các loại hình đào tạo; mở các lớp đào tạo chất lượng cao với các chương trình liên kết và hợp tác quốc tế; phát triển mạnh các chương trình học bổng tại chỗ và du học tại các nước tiên tiến; công bố chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo, nghiên cứu và hỗ trợ sinh viên.

* Trước ngày diễn ra kỳ thi, ông có lời khuyên nào dành cho thí sinh?

- Giai đoạn đăng ký dự thi đã qua, kỳ thi đang đến gần. Vì vậy, các em hãy chuẩn bị tốt tinh thần và sức khỏe. Khi làm bài phải hết sức bình tĩnh, tự tin. Đặc biệt, chú ý không mang điện thoại di động vào khu vực thi. Khi làm bài thi trắc nghiệm, đặc biệt chú ý không làm lẫn cả hai phần riêng vì chỉ lẫn sang 1 câu thì sẽ không được chấm điểm cả phần riêng...

* Xin cảm ơn ông!                                                                                                                 

NGỌC ĐOAN (thực hiện)

;
.
.
.
.
.