.

Mong muốn của người làm công tác khuyến học

.

Hiện nay những người làm công tác khuyến học xã, phường chưa được hưởng bất kỳ chế độ thù lao nào nhưng những đóng góp của họ là rất lớn đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Chủ tịch Hội Khuyến học các phường trên địa bàn quận Hải Châu họp giao ban bàn triển khai công tác khuyến học tại Quận hội.
Chủ tịch Hội Khuyến học các phường trên địa bàn quận Hải Châu họp giao ban bàn triển khai công tác khuyến học tại Quận hội.

Ông Lương Bảo Minh, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Hải Châu cho biết: “Theo Quyết định 30/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ thù lao đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội, trong đó đối với hội có phạm vi hoạt động trong xã, phường, thị trấn thì không quá 1,5 lần so với mức lương tối thiểu. Tuy nhiên đến nay, Chủ tịch Hội Khuyến học các xã, phường vẫn chưa có bất kỳ chế độ nào”. Ông Minh cũng cho rằng, hiện số tổ dân phố ở các phường tăng nên việc tìm cán bộ Chi hội trưởng Hội Khuyến học cũng rất khó, trong khi đó mức hoạt động của các tổ khuyến học dưới phường gặp nhiều khó khăn. Điều này cho thấy vai trò của Chủ tịch Hội Khuyến học các phường đối với hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở dưới cơ sở là rất lớn. Chúng tôi kiến nghị thành phố sớm thực hiện Quyết định 30/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ thù lao đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh Chủ tịch Hội Khuyến học xã, phường”.

Chủ tịch Hội Khuyến học phường Thanh Bình (xin giấu tên) chia sẻ: “Tôi tham gia công tác ở phường hơn 30 năm nay. Trước đây làm công tác dân số, gia đình và trẻ em rồi về nghỉ chế độ nhưng không có lương hưu. Từ tháng 10-2011, tôi chuyển qua làm công tác khuyến học nhưng cũng không có bất kỳ chế độ nào hết. Những người làm kiêm nhiệm thì còn có khoản lương khác còn tôi không kiêm nhiệm nên không có bất kỳ chế độ gì nên cuộc sống rất vất vả. Mong muốn của tôi là được thành phố quan tâm để chúng tôi bớt khó khăn”.

Bà Nguyễn Thị Diệu Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hải Châu 1 cũng cho biết: “Với việc nêu cao tinh thần đảng viên nên các đồng chí nhận nhiệm vụ và thực hiện công tác khuyến học rất tốt và tích cực. Ở phường, có đồng chí đã gắn bó công tác khuyến học trên 5 năm và tham gia các vị trí trong hội đoàn thể trên 10 năm. Hội Khuyến học là một trong những hội đặc thù. Tuy nhiên, các hội khác đều có kinh phí và được xã hội quan tâm trong khi Hội Khuyến học xã, phường vẫn chưa được hưởng bất kỳ chế độ chính sách nào, điều này vô hình trung tầm quan trọng của hội trong công tác khuyến học chưa được xã hội nhìn nhận. Bản thân các đồng chí ở phường làm khuyến học rất tốt. Đảng ủy phường cũng đã sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” trên địa bàn và đánh giá cao vai trò của Hội Khuyến học phường. Các hội viên đã chủ động vận động kinh phí cùng với các hội, đoàn thể của phường trao quà, học bổng cho các em bước vào năm học mới. Hiện Hội Khuyến học phường Hải Châu 1 có các chi hội khuyến học các khu dân cư, trường học và các cơ quan phường với cơ cấu như các hội, đoàn thể chính trị khác”.

Ông Lương Bảo Minh cũng khẳng định: “Với tính chất là một tổ chức xã hội, những người hoạt động khuyến học là hoàn toàn tự nguyện, song 15 năm qua nhiều lớp cán bộ, hội viên đã đem hết nhiệt tình, tâm huyết, tình cảm và trách nhiệm trước sự nghiệp trồng người. Nhiều cán bộ, hội viên tuổi đã ngoài 80 vẫn khắc phục khó khăn, tuổi già sức yếu thường xuyên bám hội, bám dân để hoạt động. Một số cán bộ, hội viên đã hoạt động 10, 15 thậm chí 20 năm vẫn tận tụy với công việc. Nhờ đó mà phong trào thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã từng bước đi vào từng gia đình, đến với từng người dân, trở thành phong trào thi đua rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân”.

Từ ngày thành lập đến nay, với nhiều phương thức đa dạng, Hội Khuyến học các cấp của quận Hải Châu đã vận động được số tiền quỹ lên đến gần 17,7 tỷ đồng. Hội Khuyến học quận Hải Châu và hội khuyến học 13 phường đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục-Đào tạo quận, các trường học trên địa bàn vận động thầy cô giáo và học sinh phấn đấu dạy tốt, học tốt, từng bước khắc phục có hiệu quả học sinh lưu ban, đặc biệt cùng với các tổ chức, các lực lượng xã hội chăm lo các đối tượng học sinh mồ côi nghèo, học sinh nghèo nên đã khắc phục được tình trạng học sinh bỏ học vì nhà nghèo, học sinh học lực yếu lưu ban và động viên học sinh giỏi đạt thành tích cao trong học tập…

Với những đóng góp tích cực của các hội viên vào hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, việc thực hiện chế độ thù lao cho những người giữ các chức danh lãnh đạo chuyên trách tại hội khuyến học xã, phường là việc làm cần thiết nhằm động viên họ thực hiện tốt công tác của mình và điều này cũng như là một sự thừa nhận vai trò quan trọng của hội như các hội, đoàn thể chính trị khác.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.