.
Chuyển đổi loại hình trường công lập sang tư thục trong năm học mới:

Hàng trăm phụ huynh phản ứng, bất bình

.

(ĐNĐT) - Dù năm học mới đã trôi qua hơn nửa tháng, nhưng đến sáng 31-8, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng quận Hải Châu mới tổ chức họp phụ huynh thông báo việc Trường mầm non 29-3 (quận Hải Châu) chính thức chuyển đổi từ loại hình trường công lập sang tư thục. Kéo theo đó, các loại tiền học phí, phục vụ bán trú… cũng được chủ đầu tư công bố tăng gấp đôi so với trước, khiến phụ huynh hết sức bất bình.

Dồn phụ huynh vào thế bí

Sáng 31-8, tại Trường mầm non 29-3, sau khi đại diện lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Hải Châu công bố Quyết định 171 ngày 28-8-2013 của UBND quận về việc chuyển đổi Trường mầm non 29-3 từ loại hình trường công lập sang loại hình trường mầm non tư thục, nhiều phụ huynh quá bất ngờ. Tiếp đó, khi đại diện chủ đầu tư Trường mầm non 29-3 công bố các khoản thu năm học 2013-2014 tăng gấp đôi (tổng cộng 2,5 triệu đồng/tháng) so với trước đây, khiến phụ huynh càng tỏ ra bức xúc.

Phụ huynh phát biểu ý kiến tại buổi gặp gỡ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng quận Hải Châu, chủ đầu tư.
Phụ huynh phát biểu ý kiến tại buổi gặp gỡ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng quận Hải Châu, chủ đầu tư Trường mầm non 29-3.

Ông Dũng, một phụ huynh có con học tại trường này tỏ ra gay gắt: “Học sinh đi học đã nửa tháng, nhưng đến hôm nay nhà trường mới họp công bố việc chuyển đổi loại hình trường, đồng thời tăng các khoản thu quá cao như thế này, chẳng khác nào đẩy phụ huynh vào thế bí, thế đã rồi. Nếu bây giờ con cháu chúng tôi không học ở đây, thì làm sao chuyển đi được nơi khác. Vì đã gần đến ngày khai giảng năm học mới, các trường mầm non công lập trên địa bàn phường Hải Châu 1 đã chốt hết danh sách, không nhận thêm học sinh”.

Một phụ huynh khác có 2 cháu học tại trường này cũng phản ánh: “Lẽ ra, các thủ tục chuyển đổi trường phải được các cơ quan chức năng và nhà đầu tư thực hiện trước khi học sinh nhập học và thông báo cho phụ huynh biết để lo liệu là có tiếp tục cho con em mình học hay là chuyển đi trường khác. Bây giờ, trường mới công bố quyết định chuyển đổi loại hình, kèm theo đó là các khoản thu tăng đột ngột, những phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi làm sao đáp ứng được?”.

Cạnh đó, chị H., cũng bức xúc nói: “Trẻ ở lứa tuổi mầm non rất cần môi trường học tập thân thiện, quen mặt, gần gũi cô giáo. Nay nhà trường chuyển đổi loại hình ngay trong năm học mới, các giáo viên biên chế đã chuyển về các trường công lập. Còn 27 giáo viên hợp đồng, các cô cũng dao động tư tưởng, đang tìm cách chuyển trường. Vậy, với đội ngũ giáo viên mới, lạ lẫm, con em chúng tôi làm sao học được?”.  

Ngoài ra, nhiều phụ huynh khác dự họp cũng tỏ ra hết sức bất bình trước việc UBND quận Hải Châu ban hành quyết định chuyển đổi loại hình Trường mầm non 29-3 quá trễ và trước đó không họp phụ huynh để thông báo cho họ biết chủ trương này nhằm chuẩn bị tâm lý.

Đảm bảo chỗ học cho học sinh

Trong gần 300 trẻ đang học tại Trường mầm non 29-3, hiện có hơn 60 em có hộ khẩu thường trú tại địa bàn phường Hải Châu 1, quận Hải Châu. Trước quyết định chuyển đổi loại hình trường đột ngột, các khoản thu đầu năm cao theo loại hình trường tư, nhiều phụ huynh đã bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho con em họ được chuyển đến học tại các trường mầm non công lập trên địa bàn phường Hải Châu 1.

Anh Q.Th và một số phụ huynh có mặt tại buổi họp bày tỏ rằng, với khoản tiền chủ đầu tư thông báo thu đầu năm học 2013-2014 cao như thế, đồng lương cán bộ, công nhân, viên chức không kham nổi. Đề nghị UBND phường Hải Châu 1, Phòng GD-ĐT quận Hải Châu chỉ đạo ban giám hiệu các trường mầm non trên địa bàn phường Hải Châu 1 tiếp nhận những trường hợp này vào học khi phụ huynh có nguyện vọng chuyển con em mình từ Trường mầm non 29-3 đến.

Giải đáp thắc mắc này của anh Q.Th cũng như một số phụ huynh, ông Đoàn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 và đại diện lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Hải Châu cho biết, với những học sinh có hộ khẩu thường trú ở địa bàn phường Hải Châu 1, chính quyền địa phương và ngành chức năng đã chỉ đạo ban giám hiệu các trường mầm non trên địa bàn phường tiếp nhận học sinh theo tuyến khi phụ huynh có nhu cầu chuyển đến.

Còn theo ông Phạm Tấn Củng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần lương thực Đà Nẵng (đơn vị chủ đầu tư Trường mầm non tư thục 29-3) cho hay, ngày 30-8, công ty mới nhận được quyết định của UBND quận Hải Châu về việc chuyển đổi loại hình Trường mầm non 29-3, vì thế hôm nay công ty mới họp phụ huynh và công bố quyết định. Còn đối với những giáo viên hợp đồng của Trường mầm non công lập 29-3 trước đây, công ty sẽ ký lại hợp đồng mới, trên tinh thần đảm bảo mức lương và thu nhập hằng tháng bằng hoặc cao hơn trước. Riêng về các khoản thu đầu năm học, phụ huynh phả ánh cao, phía công ty sẽ lắng nghe và có sự điều chỉnh theo hướng giảm thấp xuống và công bố cho phụ huynh biết trong thời gian đến.

Anh Thy

;
.
.
.
.
.