.

Khẳng định thương hiệu trường trọng điểm

.

Năm học 1994-1995, Trường phổ thông cấp 2 chuyên Nguyễn Khuyến (nay là Trường THCS Nguyễn Khuyến) được thành lập từ chủ trương phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi bậc THCS của thành phố. Trải qua 20 năm phát triển, Trường THCS Nguyễn Khuyến trong nhiều năm học qua luôn xứng đáng là ngôi trường có uy tín về chất lượng giáo dục cao của thành phố.

Trường THCS Nguyễn Khuyến luôn chú trọng giáo dục theo hướng trường trọng điểm chất lượng cao của thành phố. (Ảnh do Trường THCS Nguyễn Khuyến cung cấp)
Trường THCS Nguyễn Khuyến luôn chú trọng giáo dục theo hướng trường trọng điểm chất lượng cao của thành phố. (Ảnh do Trường THCS Nguyễn Khuyến cung cấp)

“Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, ngành Giáo dục và Đào tạo chú trọng xây dựng các trường phổ thông theo định hướng chất lượng cao nhằm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho sự phát triển của thành phố. Trường THCS Nguyễn Khuyến là một trong những ngôi trường trọng điểm trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này của ngành”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Lê Trung Chinh cho biết.

Xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng đó, trong 20 năm qua, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Khuyến tập trung vào nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy và học, hướng trọng tâm vào việc góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố. Bắt đầu từ một ngôi trường phải đi học nhờ cơ sở Trường THCS Kim Đồng, với Hội đồng sư phạm gồm 7 thầy cô giáo cùng 61 học sinh, một năm sau đó, ngôi trường mới tại số 48, đường Nguyễn Du chính thức được khánh thành.

Từ năm học 1995-1996, mục tiêu, chiến lược phát triển của trường đã được xác định rõ. Tập thể Hội đồng sư phạm cùng hơn 323 học sinh được tuyển chọn từ nguồn học sinh giỏi thành phố đều chung một quyết tâm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao để xứng đáng với sự quan tâm của lãnh đạo ngành, địa phương và sự mong đợi của các bậc cha mẹ học sinh. Đến tháng 7 năm 2011, Trường THCS Nguyễn Khuyến chính thức chuyển về cơ sở mới số 2A, đường Đặng Xuân Bảng (quận Cẩm Lệ) với cơ ngơi khang trang, hiện đại, được đầu tư tương xứng với tầm vóc và vị thế của một trường trọng điểm.

Từ năm học 1997-1998, chủ trương của Bộ Giáo dục - Đào tạo là không hình thành trường chuyên ở bậc THCS và tiểu học, nhưng với đặc thù của mình, Trường THCS Nguyễn Khuyến vẫn đảm đương, gánh vác vai trò của một trường trọng điểm. Bên cạnh mục tiêu giáo dục toàn diện, trường có nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp THCS.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cùng với việc tổ chức tuyển sinh đầu vào một cách chặt chẽ, khoa học, nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tận tâm, tận tụy với nghề, có chuyên môn cao và ngày càng được trẻ hóa, luôn tìm tòi đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học. Thầy giáo Nguyễn Cao Triết và cô giáo Tôn Nữ Bích Vân đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, nhiều thầy cô giáo đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua và Giáo viên giỏi cấp cơ sở.

Nhờ đó, phát huy truyền thống dạy và học, trong những năm gần đây, chất lượng giáo dục hai mặt của trường vẫn được duy trì với khoảng 98% học sinh đạt hạnh kiểm tốt và 96% học lực giỏi. Trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố, Trường THCS Nguyễn Khuyến là đơn vị dẫn đầu tuyệt đối trong khối THCS với 97% học sinh có giải, trong đó có 65-70% giải nhất và nhì.

Học sinh nhà trường đại diện của học sinh THCS thành phố Đà Nẵng trong các cuộc thi khu vực, quốc gia như thi Máy tính cầm tay Casio, Toán Tuổi thơ, Đường lên đỉnh Olympia khối THCS… và tham gia nhiều “sân chơi” tri thức dành cho học sinh THCS toàn quốc. Ở cuộc thi nào, các em cũng giành được chiến thắng và để lại ấn tượng đẹp trong lòng thầy cô, bạn bè trên toàn quốc.

Hằng năm, 100% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS và trúng tuyển vào các trường THPT công lập. Số học sinh trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt từ 50-60% tổng số học sinh lớp 9; trong đó hầu hết học sinh Nguyễn Khuyến giành được vị trí thủ khoa ở các bộ môn chuyên Toán, Lý, Hóa, tiếng Anh, Sinh, Tin học...

Để có được thành tích trên lĩnh vực dạy và học, khẳng định thương hiệu chất lượng cao của Trường THCS Nguyễn Khuyến, là nhờ sự lớn mạnh và lãnh đạo xuyên suốt của Chi bộ Đảng nhà trường. Từ một chi bộ thành lập năm 1997 với 3 đảng viên, Chi bộ Trường THCS Nguyễn Khuyến đến nay đã có 25 đảng viên, chiếm 31,3% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

“Số lượng đảng viên tăng lên, công tác Đảng được mở rộng đến từng tổ chuyên môn. Các đồng chí đảng viên mới tiếp tục được chi bộ bồi dưỡng và phân công vào các vị trí then chốt trong nhà trường. Chi bộ thật sự mạnh lên cả về lượng và chất, làm tốt vai trò lãnh đạo trong việc xây dựng và giữ vững danh hiệu đơn vị tiên tiến xuất sắc của nhà trường”, cô Hồ Thị Thu Thanh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khuyến khẳng định.

NGUYỄN ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.