Giáo dục

Nỗ lực ôn tập cho học sinh

07:37, 04/06/2015 (GMT+7)

Còn khoảng 1 tháng nữa đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015. Bên cạnh việc thường xuyên cập nhật, phổ biến những thông tin mới liên quan kỳ thi tốt nghiệp, các trường THPT đã chủ trương đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phân hóa đối tượng, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi cũng như bảo đảm 2 mục tiêu: thi tốt nghiệp và thi CĐ, ĐH.

Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2014.
Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Phải học thật, thi thật

Khác với những năm trước, học sinh Đà Nẵng năm nay phải thi chung với học sinh tỉnh Quảng Nam, dưới sự chủ trì, giám sát của ĐH Đà Nẵng (cụm thi 27). Kỳ thi năm nay chỉ được tổ chức một lần vào tháng 7 nhưng phục vụ 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.   

Em Nguyễn Thị Phương Thảo, học sinh lớp 12/14 Trường THPT Thái Phiên, bày tỏ lo lắng: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ khó hơn mọi năm vì ĐH Đà Nẵng chủ trì việc tổ chức coi thi, chấm thi. Đây cũng là kỳ thi phục vụ 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ nên đề sẽ khó, yêu cầu cao. “Không còn cách nào khác, em và các bạn phải ra sức học tập thì mới mong có kết quả tốt”, Thảo chia sẻ.   

Thầy Nguyễn Duy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Khê, cho hay học sinh nhà trường có đầu vào thấp so với những trường THPT khác. Vì vậy, giáo viên cố gắng có phương pháp dạy phù hợp. Đầu học kỳ 2, nhà trường đã tổ chức cho hơn 400 học sinh lớp 12 thi thử theo hướng phát triển năng lực học sinh, hạn chế đến mức thấp nhất việc ra đề theo kiểu học thuộc, qua đó đánh giá năng lực học sinh và giáo viên cũng điều chỉnh cách dạy phù hợp. Bên cạnh 3 môn chính Toán, Văn, Anh, trường cho học sinh đăng ký chọn môn, chọn giáo viên ôn tập. Việc học sinh chọn giáo viên để ôn tập vừa phát huy tính dân chủ, vừa là “thông điệp” để giáo viên nâng cao chất lượng bài giảng.

Sau khi học sinh đăng ký môn tự chọn, trường tổ chức ôn tập tăng cường mỗi tuần thêm 1-2 tiết cho học sinh. Nhà trường biên soạn đề cương theo cấu trúc 8 môn thi của Bộ GD&ĐT phát cho học sinh ôn tập. Xác định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay thực chất là thi ĐH, CĐ, thầy Thảo đã nhiều lần gặp gỡ phụ huynh cũng như học sinh lớp 12, một mặt động viên các em vững tin bước vào kỳ thi, mặt khác thầy khẳng định với phụ huynh và học sinh: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 sẽ được tổ chức nghiêm túc nên chỉ có cách học sinh phải thực học mới mong đỗ tốt nghiệp, đỗ ĐH, CĐ”.  

Giáo viên không nghỉ hè

Những năm trước đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức vào tháng 6, nhưng năm nay, kỳ thi diễn ra vào đầu tháng 7. Điều này đồng nghĩa thời gian nghỉ hè của giáo viên sẽ “kéo dài”. Theo thầy Nguyễn Hữu Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên, năm nay trường có 880 học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT. Ban giám hiệu đã động viên giáo viên “kéo dài” thời gian nghỉ hè so với mọi năm để ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Cũng theo thầy Dũng, do phương thức thi tốt nghiệp năm nay mới, có nhiều thay đổi, nếu để các em tự ôn tập thì sợ kết quả không cao.     

Theo ông Phan Khôi, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, kỳ thi năm nay, trường có 400 học sinh đăng ký dự thi. Với đặc điểm trường đóng ở địa bàn dân cư còn khó khăn về điều kiện kinh tế, đầu vào học sinh thấp, nhà trường vận động giáo viên tổ chức ôn tập tại trường miễn phí hai môn Toán và Địa cho học sinh. Những môn còn lại, trường chỉ thu một khoản học phí thấp để chi trả lương cho giáo viên đứng lớp. Cũng theo thầy Khôi, thời gian nghỉ hè, giáo viên lẽ ra ở nhà, nhưng vì trách nhiệm và tình thương yêu học sinh nên thầy cô tổ chức ôn tập cho các em trong tháng 6.

Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, cho biết ngay từ khi Bộ GD&ĐT chốt phương án thi, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường có những điều chỉnh phù hợp trong mục tiêu dạy và học. Theo đó, giáo viên chú trọng dạy theo hướng phân hóa đối tượng, cùng một tiết dạy nhưng có nhiều mức độ cung cấp kiến thức, vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa phân hóa cho học sinh để thi ĐH, CĐ.

Còn đối với việc giáo viên không nghỉ hè để ôn tập cho học sinh tại trường, ông Lê Trung Chinh cho biết, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Ban giám hiệu các trường tổ chức họp, phổ biến cho phụ huynh những điểm mới của kỳ thi, cho học sinh tự nguyện đăng ký ôn tập trong tháng 6. Những trường tổ chức ôn tập cho học sinh thì Ban giám hiệu nhà trường thu học phí dạy phụ đạo theo quy định để lấy nguồn hỗ trợ cho giáo viên.     

Theo Ban chỉ đạo cụm thi 27 kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại thành phố Đà Nẵng, kỳ thi năm nay có 30.867 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT). Trong đó Đà Nẵng có 14.405 thí sinh ĐKDT (gồm 1.209 thí sinh chỉ thi để xét tuyển tốt nghiệp; 9.772 thí sinh vừa thi tốt nghiệp và tuyển sinh; và 3.424 thí sinh chỉ thi tuyển sinh); tỉnh Quảng Nam có 13.827 thí sinh thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh, 2.614 thí sinh chỉ thi tuyển sinh. Ngoài ra, có 21 thí sinh ở các tỉnh khác ĐKDT để tuyển sinh tại ĐH Đà Nẵng.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

.