.

Dấu ấn ngôi trường tuổi 40

.

Trường THCS Trưng Vương ra đời trong những ngày đầu giải phóng, thống nhất đất nước. 40 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã dạy dỗ, dìu dắt biết bao thế hệ học trò thành đạt trong cuộc sống. Ngôi trường đã để lại bao kỷ niệm, ấn tượng khó phai trong ký ức của lớp lớp thầy cô giáo và học sinh.

Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương Nguyễn Tiến Khải trao bằng tốt nghiệp THCS cho học sinh.
Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương Nguyễn Tiến Khải trao bằng tốt nghiệp THCS cho học sinh.

Ông Nguyễn Tiến Khải, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương cho biết, năm học 1975-1976, năm học đầu tiên sau ngày thống nhất đất nước, Trường cấp II Trưng Vương có 48 lớp với 2.340 học sinh. Đến năm học 2014-2015, trường có 45 lớp với 1.916 học sinh.  

Những thành tích nổi bật

Sau 40 năm thành lập, Trường THCS Trưng Vương không ngừng phát triển lớn mạnh, dẫn đầu toàn quận Hải Châu trong công tác dạy học, chỉ đứng sau Trường THCS Nguyễn Khuyến, trở thành trường tiên tiến xuất sắc của khối THCS cấp thành phố. Nhiều năm liền, các đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố của trường đạt thành tích cao và dẫn đầu khối THCS quận Hải Châu.

Năm học 2009-2010, đội tuyển học sinh giỏi của trường có 99 học sinh dự thi cấp thành phố, đoạt 98 giải và xếp thứ nhì toàn đoàn cấp thành phố, sau Trường THCS Nguyễn Khuyến. Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2010-2011, nhà trường có 96 học sinh lớp 9 dự thi, đoạt 89 giải gồm: 13 giải nhất, 29 giải nhì, 31 giải ba và 16 giải khuyến khích, xếp vị trí thứ 3 trên 53 trường THCS trong toàn thành phố dự thi.  

Tính đến năm học 2014-2015, Trường THCS Trưng Vương đã có hàng nghìn học sinh đoạt các giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp quốc gia, cấp thành phố. Trong đó, nhiều tấm gương học sinh giỏi tiêu biểu như: Nguyễn Lê Thanh Ba, Hồ Sĩ Mậu Thúc, Lâm Tùng Giang, Tô Đông Vũ, Hoàng Tuấn Nhã… Những học sinh này đã trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh thành phố học tập, noi theo.  

Song song với phong trào học sinh giỏi, nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Tỷ lệ học sinh nhà trường đỗ tốt nghiệp THCS hằng năm đạt 98% trở lên; trong đó, tỷ lệ học sinh giỏi luôn đạt từ 50-55% trên tổng số học sinh toàn trường.

Hằng năm, số lượng học sinh trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập luôn đạt trên 90% và dẫn đầu toàn quận Hải Châu. Ở các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh Trường THCS Trưng Vương cũng giành nhiều giải thưởng cao. Ông Huỳnh Ngọc Hưng, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết năm học 2013-2014, trường có 1 học sinh đạt giải đặc biệt cấp quốc gia cuộc thi Tài năng tiếng Anh do Bộ GD&ĐT tổ chức. Năm học 2014-2015, trường có 5 học sinh đoạt giải khuyến khích IOE cấp quốc gia, 1 học sinh đoạt Huy chương đồng thi giải Toán trên Internet cấp quốc gia.

40 năm qua, nhà trường đã gặt hái nhiều thành tích nổi trội, góp phần lớn trong sự nghiệp giáo dục chung của thành phố. Trong đó, phong trào thi đua “Hai tốt” của trường luôn được duy trì và trở thành ý thức phấn đấu thường trực trong mỗi cán bộ, giáo viên, nhằm mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất.

Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học   

Không chỉ đẩy mạnh hoạt động dạy và học, Ban giám hiệu Trường THCS Trưng Vương chú trọng công tác phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên. Nhà trường khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên tự học, sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng hiệu quả các phương tiện dạy học, giúp học sinh dễ tiếp thu bài.

Đến nay, trường có 120 cán bộ, giáo viên, trong đó có 105 giáo viên trực tiếp đứng lớp. 100% giáo viên đứng lớp đều đạt chuẩn về đào tạo, trong đó có 95 giáo viên đã đạt trình độ trên chuẩn (chiếm 86%); 17 giáo viên được nâng ngạch giáo viên trung học cao cấp (15%); và 7 giáo viên đạt trình độ thạc sĩ (6%).

Với sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề và hết mực thương yêu học trò, nhiều thầy cô giáo Trường THCS Trưng Vương ngày đêm trăn trở, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học để mang lại nhiều hiệu quả giáo dục đối với học sinh.

Đến nay, nhà trường đã có hàng chục tấm gương thầy cô giáo điển hình trong cách dạy học sáng tạo, giúp học sinh tiếp thu bài tốt, như cô Nguyễn Thị Lựu (môn Ngữ văn); thầy Nguyễn Tăng Cường (môn Toán); cô Hồ Thị Thanh Thủy (môn Giáo dục công dân), cô Trần Thị Bảy (môn Hóa)… Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã có hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học được Phòng GD&ĐT quận Hải Châu, Sở GD&ĐT đánh giá rất cao.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của nhà trường trong sự nghiệp GD&ĐT, Chủ tịch nước tặng thưởng nhà trường nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng ba (1995), Huân chương Lao động hạng nhì (2000), Huân chương Lao động hạng nhất (2005). Ngoài ra, nhà trường còn được Bộ GD&ĐT, UBND thành phố Đà Nẵng tặng nhiều Bằng khen...

Ông Nguyễn Tiến Khải, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, chia sẻ rằng qua 40 năm qua hoạt động, nhà trường đã trải qua những thăng trầm; có những lúc đời sống cán bộ, giáo viên nhà trường gặp nhiều khó khăn; cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Nhưng nhờ biết vận dụng và phát huy sức mạnh nội sinh, ngoại lực, trường đã vượt qua những thử thách, trở ngại, ngày càng phát triển đi lên. Trường THCS Trưng Vương đã khẳng định được vững chắc vị trí và uy tín học hiệu của mình trong hệ thống giáo dục phổ thông của thành phố Đà Nẵng.

Theo bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu, Trường THCS Trưng Vương có bề dạy thành tích trong công tác dạy và học. Đến nay, nhà trường đã đào tạo nhiều thế hệ học trò, trong đó có không ít học trò nhờ môi trường học tập tốt nơi đây đã tiếp tục bay cao, bay xa, thành công trong cuộc sống. Ngành GD&ĐT quận Hải Châu sẽ tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi về đội ngũ, cơ sở vật chất để nhà trường tiếp tục duy trì cũng như gặt hái thêm nhiều thành tích trong công tác dạy và học, góp phần vào sự phát triển GD&ĐT chung của toàn quận, cũng như của thành phố.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.