.

Khai giảng năm học mới 2015-2016: Gọn nhẹ, vui tươi

.

* 100% các trường đồng loạt khai giảng  * Diễn văn chào mừng không quá 15 phút

Sáng 5-9, tất cả các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015-2016, với những nghi thức gọn nhẹ nhưng buổi lễ vẫn đậm chất học đường. Những bài hát, điệu nhảy cùng những trò chơi dân gian sôi động làm lễ khai giảng giống như một ngày hội của tuổi thơ.

Học sinh Trường THCS Hồ Nghinh nô nức đón chào năm học mới.
Học sinh Trường THCS Hồ Nghinh nô nức đón chào năm học mới.

Chơi trò chơi thật vui!

Sáng sớm, tại Trường tiểu học Trần Thị Lý (quận Hải Châu), sau khi nghe đọc thư của Chủ tịch nước và diễn văn khai giảng của cô hiệu trưởng, các em được chơi các trò chơi như: kéo co, phóng tên lửa, rót nước vào chai, đua vịt. Quệt những giọt mồ hôi vì hò reo cổ vũ các bạn, Nguyễn Hoàng Kim (lớp 2/4) nói: “Năm nay, con thích lắm vì lễ khai giảng diễn ra rất nhanh. Con thích xem các bạn chơi nhiều trò chơi vui lắm”.

Đại diện lớp 1/1 tham gia thi kéo co, Trương Thúy Diệu Thi thổ lộ: “Con thấy lễ khai giảng rất vui… Đến trường cùng các bạn chơi trò chơi nên con không còn thấy sợ nữa”. Mỗi khi một đội thắng cuộc, tiếng vỗ tay hò reo vang khắp sân trường.

Đứng ngoài cổng, nhiều phụ huynh cũng hăng hái cổ vũ các con. “Thấy tụi nhỏ đi khai giảng vui hơn hẳn”, chị Đỗ Thùy Linh, một phụ huynh cho biết. Năm nay, cả thầy lẫn trò không phải tập dượt nhiều nghi lễ đi đứng, xếp hàng nặng nề, hình thức mà lễ khai giảng tràn đầy không khí nhộn nhịp với tiếng nhạc vui tươi, nhiều trò chơi hấp dẫn gắn kết các em với nhau và thắm tình thầy trò.

Tại Trường THPT Phan Châu Trinh, không khí khai giảng rất trang nghiêm nhưng diễn ra ngắn gọn. Sau khi nghe thầy Nguyễn Quang Hưng - Hiệu phó nhà trường - đọc thư của Chủ tịch nước, nêu nhiệm vụ của năm học mới và thầy Trần Văn Quang - Hiệu trưởng nhà trường - đã đọc diễn văn khai trường ngắn gọn nhưng chứa đựng cảm xúc với thông điệp khích lệ học sinh phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới, học sinh được xem những tiết mục văn nghệ đặc sắc do các bạn tự biên tự diễn.

Những nụ cười rạng rỡ

Sáng 5-9, không chỉ chào đón lễ khai giảng, hơn 500 học sinh Trường THCS Hồ Nghinh còn hân hoan mừng lễ khánh thành trường mới. Năm 2005, phường Hòa Cường Nam được thành lập trên cơ sở tách ra từ phường Hòa Cường trước đây. Tuy nhiên, suốt gần 10 năm qua, học sinh bậc THCS của phường phải học tại Trường THCS Tây Sơn nằm trên địa bàn phường Hòa Cường Bắc.

Trường THCS Hòa Cường Nam, nay là Trường THCS Hồ Nghinh, đã được thành lập và giai đoạn 1 được thi công gấp rút trong 180 ngày để kịp đưa vào sử dụng trong năm học 2015-2016. Không cờ hoa rực rỡ, không bóng bay rợp trời, đọng lại sau buổi lễ khai giảng đầu tiên của ngôi trường này là nụ cười rạng rỡ trên mỗi gương mặt học sinh. Đặc biệt, phần hát Quốc ca, Đội ca lay động trái tim mỗi người bởi lời ca hào hùng được cất lên từ hơn 500 mầm non của đất nước.

Được xem là thế hệ học sinh đầu tiên của ngôi trường này, Lê Bảo Lộc (lớp 6/3, Trường THCS Hồ Nghinh) hồn nhiên: “Được học ở trường mới, có nhiều bạn bè mới, em rất vui, nôn nao không ngủ được mấy ngày…”. Trong khi đó, em Lê Nhược Tiên (lớp 8/4, Trường THCS Hồ Nghinh) được mẹ chuyển từ Trường THCS Tây Sơn về đây để gần nhà, tiện việc đi lại.

Em cho biết: “Em hơi buồn vì phải chia tay nhiều bạn bè. Nhưng ở lớp mới cũng có nhiều bạn cũ, em lại hòa nhập tốt hơn nên vui hơn nhiều”. Phát biểu tại buổi lễ, thầy Trần Ngọc Út, Hiệu trưởng nhà trường, bày tỏ niềm tin: “Năm học mới đã bắt đầu, nhiều thử thách trước mắt nhưng chúng ta tin tưởng rằng bằng tất cả tâm huyết của người thầy, bằng những cố gắng không mệt mỏi của các em học sinh, chúng ta sẽ gặt hái nhiều thành công và thắng lợi ban đầu ngay trong năm học mới này”.

Tại nhiều trường học khác ở Đà Nẵng, mỗi học sinh cũng mang một tâm trạng riêng, bồi hồi ngày tựu trường. Cùng các bạn dự lễ khai giảng, Nguyễn Thị Quỳnh Anh (lớp 9/4, Trường THCS Nguyễn Huệ) bùi ngùi: “Năm nay là năm học cuối cấp nên buổi khai giảng trở nên đặc biệt hơn với em, cứ có cảm giác nao nao”.

Trái ngược với tâm trạng bồi hồi của các học sinh cuối cấp, những học sinh đầu cấp đón mùa tựu trường với cảm xúc hồi hộp. Em Nguyễn Văn Phúc (lớp 6/4, Trường THCS Nguyễn Huệ) chia sẻ: “Ở lớp mới có cả bạn cũ của con, con cũng làm quen thêm được nhiều bạn mới nên vui lắm…”. Ngoài cổng trường, anh Nguyễn Văn Thắng (38 tuổi, ở đường Quang Trung, cha em Phúc) nhấp nhỏm dõi theo bóng con. Đặc thù công việc khiến anh phải xa nhà, không ở gần con nhưng mùa khai giảng nào, anh hoặc vợ cũng thay phiên nhau về nước để đưa con đi khai giảng. Anh tâm sự: “Mặc dù con đã làm quen trường lớp mới được hơn 10 ngày nhưng tôi vẫn sợ con chưa quen nên đứng đây nhìn con một lát. Nhìn con ríu rít với bạn vè, tôi yên tâm lắm”.

Sáng 5-9, hơn 215.000 học sinh của 354 trường học từ cấp học mầm non đến cấp học phổ thông trên địa bàn Đà Nẵng đã nô nức tham dự lễ khai giảng năm học mới 2015-2016.

Năm học 2015-2016, toàn ngành GD-ĐT thành phố có 354 trường mầm non và phổ thông, tăng 9 trường so với năm học trước. Trong đó, bậc tiểu học có 83.945 học sinh (tăng 3.397 học sinh so với năm học trước); THCS: 53.826 học sinh (tăng 2.309 học sinh so với năm học trước); THPT: 30.070 học sinh (tăng 462 học sinh so với năm học trước).

Cũng trong năm học mới này, hơn 90% số học sinh tiểu học ở Đà Nẵng được học 2 buổi/ngày.

P.TRÀ - T.ANH

Sáng 6-9, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường” năm học 2015-2016. 70 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi (có học lực từ khá trở lên trong năm học 2014-2015) được nhận học bổng 1 triệu đồng/em, do Công ty Suntory Pepsico Việt Nam - chi nhánh miền Trung hỗ trợ. Trong chương trình này, Ủy ban MTTQ Việt Nam 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố tặng hơn 1.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và kinh phí vận động, nhằm giúp các em có đủ điều kiện đến trường.

LÊ VĂN THƠM

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ - TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.