Rộng cửa trường nghề

.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018, thành phố Đà Nẵng có gần 500 em bị trượt. Thế nhưng, với mạng lưới 64 trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn đào tạo đa ngành nghề như hiện nay, các em không quá khó chọn con đường khác.

Nghề bếp phục vụ trong ngành du lịch là nghề dễ tìm việc hiện nay.
Nghề bếp phục vụ trong ngành du lịch là nghề dễ tìm việc hiện nay.

Tranh thủ 3 tháng hè, Nguyễn Văn Trình, lớp 16 CNH thuộc Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đi làm cho Công ty TNHH Phước Định với mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập khá cao so với nhiều sinh viên khác.

“Trước đây, em cũng nghĩ như các bạn là phải tốt nghiệp THPT và vào đại học mới có tương lai. Thế nhưng, giờ em đã thấy chỉ cần có nghề và vững tay nghề thì thu nhập khá cao và có thể ổn định cuộc sống”, Trình hồ hởi nói. Trình cho biết thêm, các anh trai của Trình cũng theo nghề hàn và thu nhập hằng tháng khoảng 12-13 triệu đồng/người. Đang học năm hai của Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng nhưng Trình đã được các đơn vị “đặt hàng” về làm việc sau khi ra trường với mức thu nhập hấp dẫn.

Sau khi thực tập, Nguyễn Hữu Đạt, sinh viên lớp TC bếp 27 TT thuộc Trường Cao đẳng nghề Việt - Úc (quận Thanh Khê) đã được Sun Group tiếp nhận làm việc với mức lương 8-11 triệu đồng/tháng.

“Em yêu thích nghề bếp từ nhỏ nên quyết định học hệ trung cấp nghề bếp tại Trường Cao đẳng nghề Việt – Úc. Chỉ cần có nghề và quyết tâm theo nghề thì có thể tìm việc làm phù hợp, có thu nhập cao”, Đạt nói.

Với mạng lưới 64 trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn, học sinh có nhiều sự lựa chọn ngành nghề phù hợp. TRONG ẢNH: Học viên Trường Cao đẳng Nghề Việt - Úc thực hành nghề bếp.Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Với mạng lưới 64 trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn, học sinh có nhiều sự lựa chọn ngành nghề phù hợp. TRONG ẢNH: Học viên Trường Cao đẳng Nghề Việt - Úc thực hành nghề bếp.Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Thành phố Đà Nẵng hiện có 66 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 21 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp, 12 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 27 cơ sở khác có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp với tổng quy mô tuyển sinh đào tạo gần 69.860 học sinh, sinh viên với 198 ngành, nghề đào tạo ở các trình độ khác nhau.

Với những học sinh trượt tốt nghiệp THPT, các em có thể học nghề hệ trung cấp và sau khi hoàn thành hệ trung cấp thì học liên thông lên cao đẳng.

Hiện nay, các trường nghề đều hướng đến những ngành, nghề thị trường cần. Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng với hơn 1.600 chỉ tiêu đào tạo, trong đó có 1.200 chỉ tiêu cao đẳng và khoảng 400 chỉ tiêu dành cho học sinh trượt tốt nghiệp.

Ngoài những nghề trọng điểm như: Cơ điện tử, Kỹ thuật lắp đặt điện và Điều khiển trong công nghiệp, năm nay trường mở một số nghề mới theo nhu cầu thị trường như: Tự động hóa trong công nghiệp, Cắt gọt kim loại, Marketing thương mại, Logistics… với số lượng tuyển khoảng 70 em mỗi ngành.

Ông Phan Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, có những nghề học sinh đang học ở trường đã được doanh nghiệp tuyển dụng trước như: Hàn, Quản trị khách sạn, Kỹ thuật điện, Điện lạnh…

Hoạt động đào tạo tại các trường cũng tập trung chủ yếu vào thực hành, thậm chí Trường Cao đẳng nghề Việt - Úc còn có khách sạn 4 sao cho sinh viên thực tập.

Ông Đặng Phúc Sinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đơn vị luôn chú trọng thực hành để các em sau khi ra trường có thể đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Do đó, chương trình đào tạo có thời gian thực hành chiếm 80%, trong đó 30% diễn ra tại các khu thực hành và phần còn lại tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng.

Năm nay, nhà trường tuyển khoảng 1.000 chỉ tiêu, trong đó có 300 chỉ tiêu hệ cao đẳng. Như vậy, còn lại 700 chỉ tiêu các thí sinh trượt tốt nghiệp có thể đăng ký học với những nghề như: Nghiệp vụ lễ tân, Quản trị lữ hành, Quản trị nhà hàng, Quản trị khách sạn…

Bà Kiều Thị Thanh Trang, Trưởng phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB&XH) cho biết, năm 2018, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đặt mục tiêu tuyển mới 53.000 học sinh, sinh viên.

Trong đó, trình độ cao đẳng 12.000 sinh viên; trung cấp: 4.000 học viên, trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng 37.000 người; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề lên 51%. Đặc biệt, các cơ sở đào tạo nghề phấn đấu có 80% lao động học giáo dục nghề nghiệp được giới thiệu và giải quyết việc làm.

Như vậy, vẫn còn 41.000 cơ hội học nghề cho học sinh trượt tốt nghiệp. Bà Trang cho biết thêm, hiện nay, du lịch vẫn là ngành có nhu cầu nhân lực lớn nhất, hầu hết các em ra trường đều có việc làm, sau đó đến ngành Công nghệ ô-tô, Hàn, Cơ khí…

Bài và ảnh: KIM NGÂN – PHƯƠNG MINH

;
.
.
.
.
.
.