Đề xuất chính sách khuyến khích, hỗ trợ học sinh giỏi

.

Tại buổi làm việc với Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố sáng 21-11, Sở GD&ĐT kiến nghị ngoài chế độ chung theo các quy định hiện hành của Nhà nước, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên (GV), nhân viên, học sinh (HS) cần được hưởng một số chế độ nhất định.

Đối với Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, hỗ trợ học bổng khuyến khích học tập 300.000 đồng/em/tháng cho HS đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện qua từng học kỳ của năm học, cấp cho tối đa 30% HS toàn trường. GV tham gia dạy bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi thành phố dự thi cấp quốc gia, quốc tế; GV hướng dẫn nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được hỗ trợ 350.000 đồng/tiết; HS trong các đội tuyển, HS tham gia nghiên cứu khoa học cấp quốc gia được hỗ trợ 100.000 đồng/em/ngày. Sở đề xuất mức tiền thưởng đối với HS đoạt giải tại các kỳ thi quốc gia là 40 triệu đồng, 30 triệu đồng, 20 triệu đồng và 10 triệu đồng; HS đoạt giải tại các kỳ thi khu vực châu Á-Thái Bình Dương và quốc tế là 140 triệu đồng, 100 triệu đồng, 60 triệu đồng, 20 triệu đồng tương ứng với huy chương vàng, bạc, đồng và bằng khen.

Sở GD&ĐT cũng đề nghị HĐND thành phố giao UBND thành phố phối hợp với ngành giáo dục xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm nhằm thực hiện lộ trình phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THCS, giảm dần tỷ lệ vào học THPT, giải quyết hiện trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, thực hiện đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” là có ít nhất 40% HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp. Sở đề xuất chủ trương bố trí nguồn kinh phí đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, duy tu bảo dưỡng các điểm trường và mở rộng diện tích trường học ở các bậc gắn với quy hoạch phát triển mạng lưới của ngành; tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống trường mầm non đạt chuẩn quốc gia thí điểm nhận trẻ 6-18 tháng tuổi; mở rộng đối tượng thụ hưởng đề án Sữa học đường cho HS bậc tiểu học, trước hết ở huyện Hòa Vang.

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố cho biết, nhiều năm qua, Đà Nẵng triển khai chính sách ưu đãi cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhưng hiện nay đối chiếu với Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2-10-2015 của Chính phủ về Quy định cơ chế thi, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thì không đúng thẩm quyền và không phù hợp.

Như vậy, việc hủy hỗ trợ sinh hoạt phí đối với HS trường chuyên phù hợp với các quy định hiện hành. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT có thể đề xuất hỗ trợ học bổng khuyến khích học tập cao hơn hoặc tăng tỷ lệ HS được hỗ trợ từ 30% lên 50%, hay mức thưởng HS đoạt giải các kỳ thi khu vực và quốc tế là xứng đáng bởi rất khó để đoạt giải tại các kỳ thi này.

Ban cũng đề nghị Sở GD&ĐT nghiên cứu xây dựng đề án trường học tự chủ; điều tiết tuyển sinh trên địa bàn, tránh tình trạng quá tải ở một số trường học; giám sát chặt chẽ đề án Sữa học đường, bảo đảm mục tiêu không tăng chi phí cho HS; ưu tiên quỹ đất dự phòng cho giáo dục; trong kinh phí xây dựng, tu bổ, sửa chữa cơ sở vật chất trường học cần có nguồn kinh phí dành riêng cho việc sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh...

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.