Người thầy mẫu mực

.

Nghiêm khắc nhưng thân thiện, luôn tạo cảm hứng trong giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh. Người thầy mẫu mực ấy là thầy Nguyễn Văn Thâu, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Anh Xuân (quận Liên Chiểu).

Thầy Nguyễn Văn Thâu đang theo dõi hoạt động của các lớp qua hệ thống camera của nhà trường.
Thầy Nguyễn Văn Thâu đang theo dõi hoạt động của các lớp qua hệ thống camera của nhà trường.

Từng bước nâng cao chất lượng học tập

Tính đến hết năm nay, thầy Nguyễn Văn Thâu đã có 32 năm giữ cương vị hiệu trưởng ở nhiều ngôi trường khác nhau. Tháng 9-2012, thầy về làm Hiệu trưởng Trường THCS Lê Anh Xuân (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu).

Tiếp nhận một ngôi trường ở địa bàn khó khăn, áp lực dành cho người “cầm cương” không hề nhỏ. Với kinh nghiệm làm hiệu trưởng nhiều năm, điều đầu tiên thầy Thâu nghĩ đến là phải truyền cho mỗi học sinh sự đam mê học tập. Trước hết, thầy cùng tập thể giáo viên xây dựng lại nền nếp dạy và học, phối hợp với phụ huynh động viên học sinh chăm học; đồng thời tổ chức nêu gương học sinh trong các buổi chào cờ. Thầy luôn coi trọng các hoạt động ngoại khóa nhằm tạo sự hứng khởi cho học sinh như: ngày hội vì biển, đảo; tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng, chống ma túy; các hoạt động chào mừng ngày truyền thống; các hội thi mang tính sáng tạo.

Đặc biệt, thầy luôn gần gũi với học sinh để nắm rõ hoàn cảnh, học lực từng em để tăng dần tỷ lệ học sinh khá giỏi, giảm học sinh yếu. Em Nguyễn Thụy Quyên, lớp trưởng lớp 8/1 cho biết: “Thầy Thâu như một người ông, người cha rất gần gũi với học sinh. Giờ ra chơi, thầy thường ở khuôn viên trường hỏi han từng em. Bạn nào nghịch ngợm thầy nhắc nhở, bạn nào hiền ngoan được thầy khen, biểu dương. Em cảm thấy rất hạnh phúc khi có một người thầy hiệu trưởng như thế”.

Thầy cũng yêu cầu đội ngũ giáo viên phải luôn nâng cao trình độ chuyên môn. Theo đó, thầy thường tổ chức các buổi dự giờ, sinh hoạt chuyên môn, tạo điều điện cho giáo viên đi tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức… Từ đó, chất lượng giảng dạy và học tập của nhà trường ngày càng nâng lên. Năm học 2017-2018, 100% học sinh lớp 9 tốt nghiệp; đặc biệt học sinh của trường đã đoạt 13 giải cấp thành phố, 21 giải cấp quận.

Luôn sát cánh cùng  học sinh nghèo

Để không xảy ra tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, thầy Nguyễn Văn Thâu vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm quyên góp, chia sẻ khó khăn về sách vở, bảo hiểm y tế cho học sinh. Đặc biệt, thầy phát động Quỹ “Bảo trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” trong toàn trường để hỗ trợ học sinh nghèo. Kinh phí quỹ do các thầy, cô giáo tự trích một phần lương hằng tháng đóng góp. Vào năm học, nhà trường chọn học sinh có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ, mỗi năm chia thành 3 đợt trao gồm: trước khi vào năm học nhằm giúp các em mua sắm sách vở, áo quần; giáp Tết để giúp các em có thêm món quà ấm cúng bên gia đình và dịp cuối năm học. Các em được hỗ trợ phải cam kết không bỏ học. Những em tiến bộ sẽ được nhà trường hỗ trợ thêm.

Em Phạm Tấn Ph., một học sinh lớp 6 tâm sự: “Gia đình em thuộc diện hộ nghèo. Ngay từ khi em mới vào lớp 6, nhà trường đã động viên, chia sẻ với em rất nhiều thứ từ sách vở đến học phí. Để đáp lại tình cảm của thầy hiệu trưởng cũng như toàn thể thầy cô, em sẽ nỗ lực phấn đấu học tốt”.

Bản thân thầy Thâu còn bỏ tiền túi để thưởng khích lệ học sinh cuối cấp. Học sinh đỗ thủ khoa, á khoa vào Trường THPT Nguyễn Trãi, Trường THPT Liên Chiểu sẽ được thầy thưởng 2-3 triệu đồng/em. “Với sự nỗ lực của bản thân cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhà trường đã giúp đỡ được nhiều học sinh nghèo vượt khó trong học tập; tỷ lệ đỗ vào lớp 10 cao. Đến nay, nhiều học sinh của trường đã thành tài, trở thành những người có ích cho xã hội”, thầy Thâu tự hào cho biết.

Bà Lữ Thị Kim Hoa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu nhận xét: Sau hơn 6 năm giữ vai trò Hiệu trưởng Trường THCS Lê Anh Xuân, thầy Nguyễn Văn Thâu cũng như tập thể giáo viên đã nỗ lực đưa ngôi trường ở địa bàn vùng ven đạt chuẩn quốc gia. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Đặc biệt, dịp 20-11-2018, Trường THCS Lê Anh Xuân được UBND thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc, cá nhân hiệu trưởng được Chủ tịch UBND  thành phố tặng bằng khen.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.