Để trẻ dưới 18 tháng tuổi tiếp cận trường công lập

.

Thực hiện đề án thí điểm thu nhận trẻ dưới 18 tháng tuổi vào các trường công lập, hiện các khâu chuẩn bị đang được ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) thành phố ráo riết chuẩn bị để kịp đón trẻ trong năm học 2019-2020.

Đề án mang tính chất nhân văn, giúp trẻ dưới 18 tháng tuổi tiếp cận được trường công lập.
Đề án mang tính chất nhân văn, giúp trẻ dưới 18 tháng tuổi tiếp cận được trường công lập.

Theo Sở GD-ĐT, tổng mức kinh phí đầu tư xây dựng tại 17 trường thí điểm là 52,3 tỷ đồng, với các hạng mục xây dựng phòng học, phòng chơi, ngủ, nhà vệ sinh và phòng bú. Đến nay, đã có 10 trường khởi công xây dựng; 5 trường chuẩn bị đưa ra đấu thầu; 1 trường đang phê duyệt dự án; 1 trường chuyển vị trí xây dựng.

Những ngày đầu tháng 6-2019, Trường mầm non Hoàng Cúc đóng chân trên địa bàn quận Sơn Trà đã khởi công xây dựng mới hai phòng học phục vụ cho hai nhóm trẻ từ 6 đến 12 tháng và từ trên 12 tháng đến 18 tháng tuổi. Cô Hồ Thị Kim Hiền, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoàng Cúc cho biết, nhà trường đã đưa ra tiêu chí, chỉ tiêu tuyển sinh thí điểm cho năm học 2019-2020. Theo đó, trong năm học tới, trường nhận 8 cháu từ 6 đến 12 tháng tuổi và 15 cháu từ trên 12 đến 18 tháng tuổi. “Nhà trường ưu tiên cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ làm ở khu công nghiệp. Hiện 1 cô hiệu phó phụ trách và 2 giáo viên chính đứng lớp đã được tập huấn về công tác chăm sóc, nuôi dạy”, cô Hiền cho hay.

Tại Trường mầm non Bạch Dương (quận Ngũ Hành Sơn) những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 cũng đã tổ chức khởi công xây dựng mới 2 phòng học. Cô Dương Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Bạch Dương cho biết, sau khi hoàn thiện mặt bằng, nhà trường sẽ tổ chức tuyển sinh. Hiện nay, một số giáo viên nhà trẻ của trường đã được sở cử đi tập huấn về chăm sóc, giữ trẻ đặc thù dưới 18 tháng tuổi.

“Thuận lợi là năm học 2018-2019, nhà trường cũng đã thí điểm 1 lớp trẻ từ 18 đến 24 tháng tuổi. Tuy nhiên, việc nuôi dạy trẻ dưới 18 tháng, nhất là trẻ dưới 12 tháng đặc thù hơn. Vì vậy, các cô giáo được phân công phải nỗ lực hơn; ban lãnh đạo nhà trường cũng phải sâu sát trong vấn đề giám sát, quản lý. Đây là một đề án mang tính nhân văn cao, giúp cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động an tâm công tác”, cô Hà tâm sự.

Theo bà Đặng Thị Cẩm Tú, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT), để việc thí điểm được triển khai thực hiện tốt, Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên phụ trách chăm sóc và giáo dục trẻ trực tiếp nhóm 6 đến 18 tháng tuổi trong các trường mầm non công lập với 300 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non tham gia; đồng thời tổ chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh phía Nam.

Hiện tại, các trường mầm non công lập đã tiến hành xây dựng bộ tiêu chí tuyển sinh trẻ dưới 18 tháng tuổi và niêm yết công khai tuyển sinh trẻ thông qua nhiều kênh thông tin của nhà trường và tại địa phương, để giúp phụ huynh trong đối tượng người lao động có thu nhập thấp và công nhân lao động khu công nghiệp - khu chế xuất gửi con vào học, bắt đầu từ tháng 10-2019. Sở GD-ĐT ban hành Công văn số 1440/SGDĐT-GDMN ngày 20-5-2019 về việc chuẩn bị các điều kiện cho việc nhận trẻ dưới 18 tháng tuổi tại 17 trường mầm non thực hiện thí điểm cấp thành phố năm học 2019-2020.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Lê Thị Bích Thuận, cho biết hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đa số các trường mầm non công lập chưa thực hiện thu nhận trẻ dưới 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh có con nhỏ từ 6 tháng tuổi vào nhà trẻ của trường mầm non công lập là rất lớn (học phí thấp) vì phụ nữ sau khi nghỉ sinh 6 tháng thì phải đi làm, lao động, công tác trở lại. Việc thực hiện thí điểm đề án này, vì vậy, nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh cũng như toàn xã hội. Đề án được kỳ vọng tạo động lực lớn cho người dân địa phương về công tác an sinh xã hội, nhất là người lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; qua đó, tăng tỷ lệ tuyển sinh trẻ nhà trẻ trong các trường mầm non.

17 trường mầm non được thí điểm

Trường mầm non 20-10, Bình Minh, Anh Đào (quận Hải Châu); Cẩm Nhung, Tuổi Hoa (quận Thanh Khê); Hoàng Cúc (quận Sơn Trà); Bạch Dương, Hoàng Anh, Hoàng Lan (quận Ngũ Hành Sơn); 1 tháng 6, Hướng Dương, Tuổi Ngọc (quận Liên Chiểu); Hương Sen, Bình Minh (quận Cẩm Lệ); Hòa Tiến, Số 2 Hòa Phong, Hòa Sơn (huyện Hòa Vang).

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.