Nghỉ hè, cho con học bơi

.

Việc dạy bơi, học bơi cho trẻ mỗi dịp hè luôn là câu chuyện được các bậc phụ huynh quan tâm.

Bước vào đầu tháng 6-2019, chị Hải Anh (ngụ phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) đến Trung tâm Văn hóa-Thể thao quận Thanh Khê đăng ký cho con học bơi. Do hè là thời điểm nghỉ ngơi nhiều nên chị chọn phương pháp học đại trà vào buổi tối.

“Mới vào hè, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ học sinh đuối nước rất thương tâm, vì vậy, tôi đã đăng ký cho con học trong ba tháng hè này. Khi cháu bơi được cơ bản rồi sẽ đăng ký học kèm riêng để biết thêm các kỹ năng khác, có thể xử lý được các tình huống bất thường”, chị Hải Anh chia sẻ.

Nhiều phụ huynh cho con đến học bơi tại các trung tâm dạy bơi tư nhân. TRONG ẢNH: Học sinh học bơi tại trung tâm dạy bơi Cá Heo Đà Nẵng.
Nhiều phụ huynh cho con đến học bơi tại các trung tâm dạy bơi tư nhân. TRONG ẢNH: Học sinh học bơi tại trung tâm dạy bơi Cá Heo Đà Nẵng.

Anh Công Sơn (trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê) cũng đăng ký cho hai con học bơi tại hồ bơi của Trường tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê). “Dịp hè tôi hay cho con về quê chơi, lo nhất bạn bè rủ rê đi tắm sông, tắm suối, việc đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, dù rất bận, hè này nhất định tôi cũng phải tranh thủ để hai con của mình biết bơi”, anh Sơn bộc bạch.

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), từ ngày 3-6, các trường có hồ bơi bắt đầu tổ chức dạy bơi trong hè cho học sinh. Cô Nguyễn Thị Bắc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bế Văn Đàn cho biết, trong hè, nhà trường tổ chức 2 khóa bơi. Trong khóa 1 (từ ngày 3 đến 30-6) có hơn 230 học sinh đăng ký học bơi.

“Trong thời gian qua, bơi luôn là kỹ năng được nhà trường đặc biệt chú trọng trang bị cho học sinh. Hè năm nay, ngoài học sinh của nhà tường, còn có nhiều học sinh của các trường lân cận đăng ký tham gia các khóa bơi”, cô Bắc cho biết.

Từ ngày 3-6, Trường tiểu học Núi Thành mỗi ngày tổ chức 4 - 5 suất dạy bơi. Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hè 2019 này nhà trường tổ chức dạy 3 khóa (trong 3 tháng) bơi, hiện có gần 500 học sinh trong và ngoài trường đăng ký tham gia khóa học. “Không chỉ dạy hè, trong năm học vào tháng 4, 5 và tháng 9, 10, nhà trường tổ chức dạy bơi để cấp chứng chỉ cho học sinh lớp 5”, cô Nguyệt chia sẻ.

Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng (Sở GD-ĐT thành phố), cho biết trong thời gian qua, các hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh luôn được ngành GD-ĐT chú trọng triển khai ở các cấp học, bậc học, trong đó đặc biệt là triển khai mạnh, sâu rộng và có hiệu quả phong trào dạy học bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh, thực hiện mục tiêu phổ cập bơi cho học sinh tiểu học.

Đến nay, toàn thành phố có trên 57 bể bơi trong trường, số học sinh được dạy bơi trên 30.000 em. Sở GD-ĐT cũng đã chỉ đạo các đơn vị, trường học khuyến khích phụ huynh có điều kiện cho con mình học bơi ở các bể bơi dịch vụ tại các khách sạn, các trung tâm thể thao... để việc dạy học bơi được mở rộng, tăng số lượng học sinh biết bơi.

“Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đặc biệt chú trọng quá trình kiểm tra giám sát công tác dạy học bơi, yêu cầu các trường học phân công lãnh đạo trực quản lý, theo dõi, giám sát hoạt động dạy học bơi tại trường trong từng buổi học. Bên cạnh đó, các trường, cơ sở dạy bơi niêm yết lịch dạy học bơi, số điện thoại liên hệ khi cần ở những nơi dễ quan sát; quán triệt giáo viên dạy bơi và nhân viên tham gia quản lý thực hiện nghiêm túc quy trình chuyên môn, quan sát các khu vực dạy học bơi (sân khởi động, hồ bơi, khu vệ sinh, thay quần áo…) trước, trong và sau ca học; thực hiện nghiêm túc việc điểm danh học sinh trước và sau khi kết thúc ca học để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh trong quá trình dạy bơi”, ông Ngô Ngọc Hoàng Vương cho hay.

Việc đào tạo một học sinh biết bơi và duy trì, nâng cao kỹ năng bơi cho học sinh có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nếu không duy trì, không thường xuyên tập luyện thì kỹ năng bơi đã học được sẽ dần mất đi. Đó là lý do ngành GD-ĐT thành phố thường xuyên động viên phụ huynh học sinh tiếp tục cho con em đi bơi tại các bể bơi dịch vụ để nâng cao kỹ năng. Ngoài ra, ngành GD-ĐT thành phố đã xây dựng kế hoạch để đưa môn bơi thành một môn thể thao tự chọn trong nhà trường để góp phần tích cực trong việc duy trì, nâng cao kỹ năng bơi cho học sinh...

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.