Chấn chỉnh trật tự giao thông trước cổng trường

.

Trong những năm qua, ngành giáo dục thành phố đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền cũng như phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Tuy nhiên, kết quả mang lại chưa như mong đợi, ở nhiều địa bàn, khu vực trước cổng trường vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Đoàn viên thanh niên phường Thọ Quang và Công an phường hướng dẫn phụ huynh để xe đúng nơi quy định trước cổng trường. Ảnh: THANH TÌNH
Đoàn viên thanh niên phường Thọ Quang và Công an phường hướng dẫn phụ huynh để xe đúng nơi quy định trước cổng trường. Ảnh: THANH TÌNH

Trường THCS Kim Đồng (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) hiện có khoảng hơn 1.800 học sinh đang theo học. Trường lại nằm ở vị trí đông mật độ phương tiện lưu thông, vì vậy việc phân luồng giao thông, tổ chức cho học sinh ra về trật tự là một vấn đề được nhà trường và các cấp, các ngành rất quan tâm. Theo Đoàn phường Hải Châu 2, Chi đoàn Trường THCS Kim Đồng là đơn vị tiên phong trong việc đưa đoàn viên là giáo viên ra đứng chốt hướng dẫn và giáo dục ý thức giữ trật tự, an toàn khi tham gia giao thông cho học sinh.

Mô hình Vì cổng trường bình yên đã được chi đoàn Trường THCS Kim Đồng thực hiện nhiều năm; số lượng đoàn viên tham gia đứng chốt ngày càng được tăng cường, nên công tác TTATGT ngày càng được bảo đảm hơn.

“Ngày nào cũng vậy, cứ 17 giờ, khi trống trường điểm, các giáo viên là đoàn viên dạy tiết cuối của ngày hôm đó sẽ di chuyển nhanh xuống sân theo vị trí được phân công để hướng dẫn học sinh. Học sinh theo thứ tự từng lớp xếp thẳng hàng, ngay ngắn đi ra cổng. Mục đích của việc làm này là giáo dục cho các em văn hóa xếp hàng, không những khi ra về tại trường học mà ngay tại các nơi công cộng, Bí thư Chi đoàn Trường THCS Kim Đồng Phạm Thị Lành chia sẻ.

Cũng là địa bàn có tình trạng giao thông trước cổng trường phức tạp, thời gian qua, Đoàn phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) đã tập trung nhiều đợt cao điểm tại Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương để hỗ trợ các lực lượng hướng dẫn phân luồng giao thông, sắp xếp vị trí đậu đỗ xe đúng quy định, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tránh tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Cô Phạm Thị Bích Vân, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết:

“Trường hiện có khoảng 1.400 học sinh. Tình trạng xe cộ dừng đón con tràn ra đường đến nay đã được khắc phục phần nào so với trước đây. Song song với sự hỗ trợ của các đơn vị, nhà trường cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền về việc giữ bình yên trước cổng trường cho các em học sinh và phụ huynh để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ”.

Ghi nhận tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố, có thể nhận thấy các trường học bằng nhiều cách thức đều nỗ lực vì bình yên nơi cổng trường. Ở các trường học có cổng phụ, nhà trường sẽ tùy tình hình phân luồng cho học sinh ra cổng chính hoặc phụ; hoặc cho các lớp ra về lệch giờ nhằm giảm tải cho cổng chính.

Một số trường do ở vị trí quá sát mặt đường, đã linh động mở cổng để phụ huynh vào các vị trí đã phân chia sẵn để đón con. Đặc biệt, theo chỉ đạo của Sở GT-ĐT, từ nhiều năm qua các trường học trên địa bàn thành phố duy trì việc đầu năm học ký cam kết “2 bên” thậm chí là “3 bên” (nhà trường-học sinh hoặc nhà trường-học sinh-phụ huynh) trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định về giao thông. 

Nỗi lo từ… phụ huynh

Nỗ lực là vậy, song không khó để nhìn thấy tình trạng lộn xộn trước cổng trường học. Phụ huynh đón con em mình đứng chiếm hết vỉa hè, tràn cả lòng đường khiến các phương tiện khác khi lưu thông qua đây phải bóp còi inh ỏi tạo nên một cảnh quan khá phản cảm. Thầy Trần Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lai (quận Ngũ Hành Sơn) bày tỏ lo lắng: Để bảo đảm TTATGT, trường đã có quy định học sinh được phụ huynh đưa đón thì ra cổng phụ ở đường Mỹ Đa Đông 9, còn học sinh đi bộ hoặc đi xe đạp thì ra cổng chính trên đường Hồ Xuân Hương. Tuy nhiên, mỗi khi tan học, không ít phụ huynh từ đường Lê Văn Hiến đi ngược chiều vào làn đường Hồ Xuân Hương để đến cổng trường nên khá nguy hiểm.

Để hạn chế tình trạng này, đầu năm học mới, nhà trường đã tổ chức ký cam kết ba bên giữa nhà trường-học sinh-phụ huynh là không vi phạm TTATGT. Ngoài ra, ở các buổi nói chuyện dưới cờ về ATGT, nhà trường cũng bố trí thêm loa quay ra phía ngoài đường để phụ huynh nghe và thực hiện, tuy nhiên, nghe rồi đâu cũng lại vào đó.

Thầy Nguyễn Thanh Ký, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu) cho biết: “Để hạn chế ùn tắc trước cổng trường, chúng tôi đã  bố trí 2 cổng cho học sinh về; đồng thời mở cổng để phụ huynh vào sân trường đón học sinh.

Tuy nhiên, vì thói quen hay sự tiện lợi nào đó, khá nhiều phụ huynh vẫn đứng rất đông ngay tại cổng chính, gây cản trở lưu thông trên đường. Đặc biệt, nhà trường đã nghiêm cấm việc học sinh dùng xe máy điện đến trường, nhưng một số phụ huynh vẫn mua xe cho con đi học”, thầy Ký cho biết.

Cổng Trường tiểu học Âu Cơ (quận Liên Chiểu) tê liệt vì xe phụ huynh bịt kín lối ra vào. Ảnh: THANH TÂN
Cổng Trường tiểu học Âu Cơ (quận Liên Chiểu) tê liệt vì xe phụ huynh bịt kín lối ra vào. Ảnh: THANH TÂN

Ở khu vực trung tâm, ở bậc tiểu học, hầu hết các học sinh đều được phụ huynh đưa đón, nhưng ở các trường ngoại ô thì vẫn còn khá nhiều em tự đến trường bằng xe đạp khá nguy hiểm. Theo cô giáo Nguyễn Thị Phương, Hiệu phó Trường tiểu học Nguyễn Như Hạnh (quận Cẩm Lệ), thực tế đó là điều khiến các giáo viên lo lắng. Bởi, trường nằm ngay sát tuyến đường sắt Bắc Nam, việc một số em học sinh khối 4 và 5 được phụ huynh cho đến trường bằng xe đạp là rất nguy hiểm.

Một giáo viên ở quận Hải Châu cho biết, đến giờ tan tầm, giáo viên được phân công ra cổng để hướng dẫn giao thông, tuy nhiên vẫn còn nhiều phụ huynh không chịu chấp hành mà ngược lại còn tỏ thái độ khó chịu, chỉ khi nào có lực lượng chức năng là CSGT, CSTT hay công an khu vực đến hỗ trợ thì họ mới chịu chấp hành.

Để bảo đảm TTATGT, bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường, các em học sinh và các cơ quan chức năng, thiết nghĩ, rất cần ý thức, sự nỗ lực từ chính các bậc phụ huynh. Điều này rất có ý nghĩa, bởi, phụ huynh chính là tấm gương cho con cái trong việc chấp hành các quy định về TTATGT nói riêng, các quy định của pháp luật nói chung.

Thanh Tình-Thanh Vân

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.