Kết nối nghiên cứu và đổi mới sáng tạo

.

Thời gian qua, Trường Đại học (ĐH) Kinh tế - ĐH Đà Nẵng chủ động gắn kết với các trường đại học, các nhà khoa học, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế, góp phần  thực hiện chiến lược đưa thành phố Đà Nẵng trở thành “trung tâm của các sự kiện”, là “điểm đến” hấp dẫn, được các đối tác và du khách trong nước và quốc tế lựa chọn.

Đại biểu tham dự một hội nghị quốc tế do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng tổ chức.
Đại biểu tham dự một hội nghị quốc tế do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng tổ chức.

Trường ĐH Kinh tế-ĐH Đà Nẵng đang ngày càng thể hiện vai trò chủ lực, phát huy tiềm lực của đội ngũ cán bộ khoa học, giảng viên tham gia phân tích, đánh giá để nhận diện, dự báo những biến động về kinh tế-xã hội; kịp thời cùng với ĐH Đà Nẵng và các sở, ban, ngành tham mưu, đề xuất, phản biện những chính sách, giải pháp có cơ sở khoa học và thực tiễn để phát triển thành phố, các địa phương và doanh nghiệp.

Chỉ tính trong năm học 2018-2019, nhà trường đã kết nối, hợp tác nghiên cứu khoa học với hầu hết các trường ĐH hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh như: Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Thương mại (khu vực phía Bắc), Trường ĐH Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, Trường ĐH Kinh tế-Luật (thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh)...
PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi luôn đề cao tính hữu dụng và đạo đức trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển.

Là một trường ĐH định hướng nghiên cứu, chúng tôi luôn nỗ lực tạo dựng môi trường học thuật tiên tiến nhằm thúc đẩy khám phá, ứng dụng, chuyển giao tri thức khoa học kinh tế và quản lý; giải quyết các thách thức từ thực tiễn kinh tế-xã hội đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng”. Liên tục nhiều dự án, đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia đã được nhà trường cùng các đối tác phối hợp thực hiện, góp phần giải quyết các vấn đề cấp thiết như: “Thực trạng phát triển khu vực FDI trong chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam” (phối hợp với Trường ĐH Kinh tế Quốc dân); “Tác động của Hiệp định thương mại tự do đến cơ cấu kinh tế Việt Nam” (phối hợp với Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội)...

Trường cũng chủ động ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong hoạt động hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học như: Hợp tác toàn diện với Tổng cục Thống kê nghiên cứu hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia; phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam nghiên cứu thực tiễn và giải pháp thực thi “Quyền sở hữu trí tuệ trong kinh doanh công nghệ và thủ tục đăng ký sáng chế”...

PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ kết quả của nhiều hội nghị, sự kiện khoa học mang tầm quốc gia và quốc tế, hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của trường năm học qua gặt hái nhiều kết quả đáng khích lệ với 41 đề tài các cấp được triển khai, trong đó có 4 đề tài cấp Nhà nước, 6 đề tài cấp bộ. Đặc biệt, số công bố quốc tế trên các bài báo khoa học của giảng viên, cán bộ nghiên cứu của trường tăng mạnh với 32 bài báo trên các tạp chí thuộc danh mục uy tín ISI, Scopus, đóng góp vào dấu ấn nổi bật của ĐH Đà Nẵng khi có số lượng bài báo khoa học công bố quốc tế năm 2018 tăng nhanh nhất trong cả nước (tăng 35% so với năm trước) và xếp thứ 4 toàn quốc về số lượng bài báo được Bộ GD-ĐT khen thưởng.

Không chỉ kết nối, lan tỏa hợp tác nghiên cứu khoa học trong nước, nhà trường còn đăng cai chủ trì tổ chức nhiều sự kiện hội nghị, hội thảo quốc tế về kinh tế, tài chính, ngân hàng, marketing như: Hội thảo quốc tế về Kế toán và Tài chính (ICOAF-2019; liên tục lần thứ 5, tháng 7-2019) với sự đồng hành của các đối tác như Viện nghiên cứu tài chính toàn cầu - ĐH New South Wales (Úc), ĐH Massey (New Zealand) và ĐH Aston (Vương quốc Anh); hội thảo khoa học quốc tế về Quản trị và Kinh doanh hợp tác với Học viện Công nghệ Cork (Ireland) và ĐH Khoa học ứng dụng Westphalian (CHLB Đức); hội thảo quốc tế Marketing (MICA-2018; liên tục lần thứ 2, tháng 10-2018); hội thảo quốc tế về Tài chính (VICIF-2018; liên tục lần thứ 5, tháng 7-2018)... Đây là những diễn đàn uy tín, tầm vóc quốc tế thu hút hàng trăm nhà khoa học, giáo sư, diễn giả danh tiếng đến từ các trường ĐH, tổ chức khoa học, giáo dục của các quốc gia tiên tiến như: Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc, Hong Kong, New Zealand... Qua đó, các nhà khoa học đã công bố nhiều kết quả nghiên cứu mới góp phần xây dựng, phản biện các chính sách, thúc đẩy khởi nghiệp, tìm ra động lực mới cho tăng trưởng bền vững của Đà Nẵng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng như Việt Nam.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc ĐH Đà Nẵng khẳng định: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa khi Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng các FTA thế hệ mới cũng như trong các thể chế, cộng đồng kinh tế APEC, WTO, AEC..., việc kết nối hợp tác nghiên cứu khoa học, trở thành “điểm đến” của nhiều sự kiện khoa học quốc gia và quốc tế của các trường thành viên, trong đó có Trường ĐH Kinh tế-ĐH Đà Nẵng thể hiện sự quyết tâm của ĐH Đà Nẵng đồng hành cùng thành phố thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để Đà Nẵng trở thành đô thị sáng tạo, khoa học công nghệ đẳng cấp quốc tế và là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tầm quốc gia”.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.