Nơi người trẻ sáng tạo

.

Thời gian qua, cuộc thi sáng tạo robot do Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) tổ chức đã quen thuộc với các sinh viên chuyên ngành kỹ thuật cũng như những sinh viên, học sinh có chung đam mê.

Các đội thi đang điều khiển robot đến đích chiến thắng.
Các đội thi đang điều khiển robot đến đích chiến thắng.

Trần Quang Lĩnh, sinh viên năm 2, Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật chia sẻ, để đạt kết quả tốt, trước mỗi cuộc thi, đội của Lĩnh phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Thông thường mỗi đội tham gia thi đấu có khoảng 4-6 người. Các thành viên trong đội sẽ chia ra các việc khác nhau để hoàn thành những yêu cầu của ban tổ chức, sao cho các robot thành phẩm bảo đảm các tiêu chí về kỹ thuật, thẩm mỹ, đặc biệt là phải vận hành linh hoạt, đáp ứng thời gian và loại bỏ được các chướng ngại vật trên sàn đấu.

Lần đầu tham gia cuộc thi sáng tạo robot, Mai Phước Thịnh, học sinh lớp 12/7, Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Liên Chiểu), bày tỏ: “Nhóm tôi đều là học sinh THPT, chưa học qua các bộ môn về thiết kế mạch, điện tử, lập trình; nhưng vì đam mê nên chúng tôi cũng đăng ký tham gia, rồi tự tìm hiểu trên mạng và các anh chị đi trước để thiết kế, lắp ráp và điều khiển robot. Sau mỗi cuộc thi chúng tôi nhận thấy được rèn luyện nhiều, không chỉ khả năng sáng tạo, thao tác kỹ thuật mà các kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình…”. Theo Đặng Sỹ Phi Hùng, sinh viên năm 3, Khoa Điện-Điện tử, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật, tham gia cuộc thi giúp Hùng và các bạn học thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng liên quan đến lĩnh vực đang học như việc thay thế các modul, thiết kế mạch, kết nối linh kiện…

TS. Trần Hoàng Vũ, Phó Trưởng khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật cho biết, năm 2019 là năm thứ 5 nhà trường tổ chức cuộc thi sáng tạo robot dành cho các sinh viên trong trường cũng như những sinh viên, học sinh có cùng đam mê. Qua các cuộc thi đã thúc đẩy tinh thần say mê nghiên cứu khoa học và các hoạt động sáng tạo trong sinh viên. Nhiều sinh viên từ sân chơi robot đã gặt hái được những thành công nhất định trong học tập, đặc biệt, được các doanh nghiệp đón nhận, tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp. Không chỉ hữu ích đối với sinh viên, việc tổ chức, hướng dẫn sinh viên tham gia cuộc thi sáng tạo robot cũng giúp bản thân các giảng viên nâng cao năng lực thực tiễn, góp phần tăng cường chất lượng đào tạo theo định hướng thực hành ứng dụng của nhà trường. Sân chơi robot do trường tổ chức, nhờ vậy ngày càng mở rộng về quy mô, không chỉ giới hạn trong sinh viên các khoa của trường mà còn có sự tham gia ngày càng nhiều của các đội đến từ các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn thành phố.

“Các cuộc thi robot và một số cuộc thi công nghệ khác do trường tổ chức không đặt nặng vấn đề đưa vào các công nghệ quá mới, mà dựa trên nền tảng kỹ thuật của các công nghệ hiện có với mục đích tạo ra một sân chơi rộng rãi để nhiều em sinh viên, học sinh đam mê công nghệ có thể tham gia. Hiện nay, robot được ứng dụng rất nhiều, song, đối với các học sinh, sinh viên, chúng tôi chỉ yêu cầu qua các cuộc thi, các em áp dụng những kiến thức đã thu nhận được trên ghế nhà trường ứng dụng vào thực tiễn đời sống”, TS. Vũ nói.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.