300 triệu học sinh ngồi nhà

.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa thế giới Liên Hợp Quốc (UNESCO) ước tính hiện có 300 triệu học sinh trên toàn thế giới phải nghỉ học vì Covid-19. “Nhức đầu” nhất trước tình trạng này là các phụ huynh chăm sóc con cái khi chúng phải ở nhà thời gian quá dài.

Học sinh tự học và đọc sách tại Trường tiểu học Kitaurawa, Nhật Bản. Ảnh: Washington Post
Học sinh tự học và đọc sách tại Trường tiểu học Kitaurawa, Nhật Bản. Ảnh: Washington Post

Lớp học trực tuyến

Hàn Quốc dời ngày khai giảng năm học mới và chính phủ khuyến khích các công ty cho phụ huynh nghỉ làm ở nhà chăm sóc con cái. Nước này cho biết có chương trình chăm sóc trẻ tại trường mẫu giáo và tiểu học nếu phụ huynh không thể ở nhà. Ông Justin Portal Welby, Tổng giám mục Canterbury, tức Giám mục của Giáo hội Anh lên hẳn kế hoạch chăm sóc trẻ em nếu chính phủ Anh đóng cửa trường học vì dịch bệnh lần này…

Nhiều trường học ở Mỹ lên chương trình học trực tuyến Zoom bởi vì họ thừa hiểu phụ huynh khó có thể chăm sóc con cái suốt cả ngày trong thời gian dài vì công việc làm ăn. Mối quan tâm của người lớn là trẻ con không dán mặt vào màn hình máy tính, điện thoại để chơi trò chơi điện tử hay coi phim cả ngày. Cũng sử dụng màn hình song học sinh tham gia các lớp học trực tuyến, làm bài tập về nhà lại mang tới giá trị tích cực hơn.

Chương trình học trực tuyến không hề nhàm chán và có tính chiếu lệ. Một đứa bé 4 tuổi tham gia tập hát kéo dài tới 30 phút. Học sinh tiểu học thậm chí làm bài tập nhiều hơn cả khi tại trường nhằm lấp đầy khoảng trống. Cô Weinberg ở New York cho biết may mắn là các con của cô tỏ ra yêu thích lớp học trực tuyến khi nghiêm túc làm bài về nhà và thường xuyên là người có mặt đầu tiên ở lớp học như thế này.

Nhiều phụ huynh lên kế hoạch vui chơi với con cái trong những hoạt động ngoài trời sau giờ làm việc. Mọi người thừa hiểu trẻ con cần các hoạt động như thể dục thể thao, đi tham quan… như tại trường học nên tìm cách lấp đầy. Tuy nhiên, họ muốn vừa tham gia hoạt động ngoài trời với con cái vừa cách ly với các gia đình xung quanh nhằm tránh lây lan dịch bệnh.

Arab Saudi buộc đóng cửa trường học và Bộ trưởng Giáo dục nước này, Hamad bin Mohammed Al-Asheikh cho biết sẽ đánh giá tình hình từng ngày từng giờ để quyết định khi nào mở cửa trở lại. Trong lúc chờ đợi, Bộ Giáo dục Arab Saudi thành lập văn phòng giám sát để giải đáp mọi thắc mắc của phụ huynh và học sinh về chương trình học trực tuyến. Bộ này xây dựng sẵn hai nền tảng học từ xa là app Vschool.sa trên điện thoại chạy hệ điều hành iOS (Apple) và Android; nền tảng thứ hai là thông qua ti-vi hoặc Youtube.

Lớp học tại nơi làm việc

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo quyết định đóng cửa toàn bộ trường học trên toàn quốc. Chính phủ sẵn sàng trợ cấp 80 USD/ngày cho phụ huynh ở nhà chăm sóc con cái. Ông cũng yêu cầu mở cửa các trường mẫu giáo và trung tâm chăm sóc để đón những trẻ em mà cha mẹ không thể giữ tại nhà trong đợt Covid-19 này. Thành phố Saitama, nằm ở phía bắc Tokyo, mở các trung tâm chăm sóc trẻ con để phụ huynh yên tâm đi làm. Một vài đứa trẻ ở Trường tiểu học Kitaurawa đeo mặt nạ y tế, ngồi ở một khoảng cách an toàn với nhau, tự học trong im lặng.

Các cửa sổ được mở rộng để thông gió. Hiệu trưởng Satoshi Masuko cho biết chỉ có 30 đến 40 em trong tổng số 703 người đăng ký tham dự trong tuần này. Cha mẹ phải mang theo tài liệu để giữ cho trẻ bận rộn. Vợ chồng cô Megumi Takahashi phải đưa cậu con trai 4 tuổi gửi cho người quen chăm sóc giùm khi trường học đóng cửa. Lý do là không muốn tới các trung tâm chăm sóc này vì nguy cơ lây nhiễm.

Trong khi đó, nhiều cặp vợ chồng đã phải luân phiên chia nhau nghỉ để ở nhà chăm sóc con cái. Cô Yuko Hashimoto tức điên lên với con của mình khi con chơi điện thoại suốt cả ngày nên phải gửi về cho ông bà chăm sóc. Bạn của Yuko làm việc tại bệnh viện 3 ngày mỗi tuần, thời gian còn lại để giữ 3 đứa con khỏi màn hình điện thoại và ti-vi.
Nhiều phụ huynh tỏ ra miễn cưỡng gửi con cái tới các trung tâm này bởi điều kiện sinh hoạt không thoải mái và lo lắng nguy cơ mắc bệnh khi chơi đùa cùng nhau.

Anh Yuji Suehisa ở tại thủ đô Tokyo cho biết anh đưa con trai tới văn phòng làm việc. Ông chủ của anh là chủ một công ty tuyển dụng nhân sự đã chuyển đổi một văn phòng quản lý cao cấp thành một nơi vui chơi cho trẻ con. Điều đó giúp cho con trai 9 tuổi của anh Sueshisa có thể học và chơi bên cạnh cha mình đang làm việc. Cậu bé này tỏ ra khá vui sau khi làm bài tập về nhà, chơi điện thoại, đọc sách và tập viết ngay trong phòng làm việc của cha “Con rất thích thú với không gian này dù con nhớ bạn bè”.

ANH THƯ (theo Business Insider, Washingtonpost)

 

;
;
.
.
.
.
.