7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu công bố nguyên tắc chung của chương trình đào tạo kỹ sư

.

Ngày 27-6, tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam gồm: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Đại học Thủy Lợi, Trường Đại học Mỏ - Địa chất và Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) cùng ký kết thống nhất những nguyên tắc chung trong phát triển chương trình đào tạo kỹ sư.

Các trường thống nhất về một số nguyên tắc phát triển các chương trình đào tạo kỹ sư như số tín chỉ, mô hình đào tạo và tiêu chuẩn các chương trình chung. Cụ thể, các chương trình đào tạo kỹ sư sẽ được xây dựng theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp với chuẩn về đầu vào, đầu ra và khối lượng kiến thức, bảo đảm tương đương với trình độ thạc sĩ và đạt bậc 7 theo khung trình độ quốc gia.

Khối lượng kiến thức toàn khóa tối thiểu là 180 tín chỉ và chất lượng đào tạo được chuẩn hoá, người tốt nghiệp có thể học chuyển đổi kiến thức qua lại giữa văn bằng kỹ sư và thạc sĩ. Các chương trình đào tạo sẽ được tổ chức theo 2 mô hình chính: Mô hình đào tạo với một chương trình tích hợp cử nhân - kỹ sư cho cùng một ngành, cấp bằng cử nhân và kỹ sư cho người tốt nghiệp (chương trình toàn khóa được thiết kế cho thời gian đào tạo 5 năm hoặc 5,5 năm).

Mô hình đào tạo 2 giai đoạn với 2 chương trình, tương ứng với hai trình độ cử nhân và kỹ sư cho cùng ngành đào tạo hoặc các ngành gần, cấp bằng cử nhân và kỹ sư sau khi kết thúc từng giai đoạn.

Theo bản công bố chung, các trường tham gia ký kết sẽ hợp tác đề xuất xây dựng chuẩn chương trình chung phù hợp với khung trình độ quốc gia Việt Nam, đồng thời xây dựng và công bố lộ trình thực hiện phù hợp với đặc thù của mỗi trường. Chương trình đào tạo mới cũng có thể được áp dụng cho các khóa đã nhập học, tùy điều kiện thực tế từng trường và nguyện vọng của sinh viên.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.