Bảo đảm nguồn vốn vay cho học sinh, sinh viên

.

Tháng 9 và tháng 10 là thời gian học sinh, sinh viên (HSSV) tại thành phố nhập học trở lại sau thời gian ảnh hưởng bởi Covid-19. Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) - chi nhánh Đà Nẵng đang tích cực giải ngân nguồn vốn vay, tiếp sức cho HSSV khó khăn trên con đường đến trường.

Từ nguồn vốn vay cho học sinh, sinh viên đã tiếp sức để em Nguyễn Hữu Trọng, sinh viên năm 2 ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng)  tiếp tục đến trường. Ảnh: M.QUẾ
Từ nguồn vốn vay cho học sinh, sinh viên đã tiếp sức để em Nguyễn Hữu Trọng, sinh viên năm 2 ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) tiếp tục đến trường. Ảnh: M.QUẾ

Đạp xe nhanh về căn nhà nhỏ trong con hẻm trên tuyến đường Hoàng Văn Thái (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) sau buổi học, em Nguyễn Hữu Trọng, sinh viên năm 2 ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) cho biết phải về sớm để phụ mẹ làm việc. Hằng ngày, ngoài giờ học trên trường, Trọng phụ cắt những chiếc lót giày được mẹ em nhận gia công tại nhà để kịp giao hàng cho công ty. Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến (trú tổ 50, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), mẹ Hữu Trọng chia sẻ, chồng chị bị bệnh thận bẩm sinh, cách đây vài năm lại bị tai nạn lao động ở vùng lưng nên không tiếp tục công việc phụ hồ được, còn chị bị bệnh khớp nên chị chỉ nhận may vá, gia công tại nhà.

Thu nhập của gia đình bấp bênh, chỉ khoảng 3-4 triệu đồng/tháng; trong khi 1 năm học phí của Hữu Trọng là 30 triệu đồng, chưa kể các khoản phát sinh khác. “Năm ngoái, nghe tin con đậu đại học mà tôi vừa mừng vừa lo, vì không có tiền cho nó đi học. May sao, tôi biết được thông tin về chính sách cho vay vốn tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn nên đã làm đơn vay vốn. Tháng 9-2019, tôi được vay vốn 15 triệu đồng để nộp học phí kỳ 1 cho con, tôi cố gắng làm và vay mượn thêm ở ngoài để nộp học phí kỳ 2. Đầu tháng 9 vừa qua, gia đình tôi vừa hoàn thành thủ tục vay vốn tiếp năm thứ 2 với số tiền 15 triệu đồng để con tiếp tục đi học”, chị Tuyến nói.

Cũng đang làm thủ tục vay vốn để con học đại học năm thứ 2, chị Trần Thị Lài (trú tổ 4, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) chia sẻ, chồng chị bị ung thư nên chị là lao động chính trong nhà, thu nhập mỗi tháng khoảng 4 triệu đồng, từ công việc quét dọn tại một công ty. Nhờ thông tin từ Tổ tiết kiệm và vay vốn của tổ 4, phường Hòa Khánh Bắc, chị đã nộp hồ sơ và được vay 15 triệu đồng chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn từ NHCSXH quận Liên Chiểu vào tháng 9-2019. Hiện chị đang làm thủ tục để xin nâng mức vay lên 25 triệu đồng/năm.

Chị Lài cho biết, dù mang nhiều nỗi lo khi quyết định vay số tiền lớn hơn nhưng vì tương lai của con mình, chị sẽ cố gắng kiếm thêm việc làm ngoài giờ để lo được tiền học cho các con. Hiểu được nỗi vất vả của mẹ, em Trần Phúc Thịnh, sinh viên năm 2 khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) ngoài giờ học cũng đi làm thêm nhiều công việc khác nhau như nhặt banh tennis, phục vụ và phụ ba mẹ công việc nhà. Thịnh cho biết, hoàn cảnh gia đình như vậy nên phải cố gắng học tốt để sau này có công việc với thu nhập ổn định, giúp ba mẹ trả các khoản vay để nuôi mình ăn học. Năm học 2019-2020 vừa qua, Thịnh là sinh viên giỏi của khoa Điện tử - Viễn thông.

Với mục tiêu không để HSSV bỏ học giữa chừng vì lý do khó khăn về tài chính, đặc biệt là trong năm 2020 trước ảnh hưởng của Covid-19 đến kinh tế của nhiều hộ gia đình, NHCSXH - chi nhánh Đà Nẵng đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực tuyên truyền về nguồn vốn cho vay. Ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc NHCSXH - chi nhánh Đà Nẵng thông tin, ngân hàng đang tích cực tiến hành giải ngân vốn vay cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn vào thời điểm năm học mới.

Đặc biệt, Quyết định 1656/QĐ-TTg ngày 19-11-2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định nâng mức vay 15 triệu đồng lên 25 triệu đồng/năm cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn đã giúp nhiều hộ gia đình có thêm một số tiền để cho con em mình ăn học. Việc lựa chọn, bình xét, thẩm định đối tượng vay vốn được tổ tiết kiệm và vay vốn, địa phương phối hợp với NHCSXH thực hiện chặt chẽ, minh bạch. Từ đó, không chỉ bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, mà còn hạn chế tối đa tình trạng nợ xấu.

Doanh số cho vay đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn tại NHCSXH -  chi nhánh Đà Nẵng từ 1-1-2020 đến 30-9-2020 là hơn 4,4 tỷ đồng cho 307 khách hàng. Doanh số cho vay đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn tại NHCSXH - chi nhánh Đà Nẵng từ 1-9 đến 30-9-2020 gần 1,1 tỷ đồng cho 51 khách hàng. Lãi suất cho vay của chương trình là 0,55%/tháng theo Quyết định 750/QĐ-TTg ngày 1-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích