"Chạy nước rút" cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

.

Do ảnh hưởng của Covid-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 lùi thời gian so với kế hoạch ban đầu. Đến thời điểm này, các trường đang chạy nước rút ôn tập cho học sinh; trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng đang chuẩn bị các giải pháp hướng đến kỳ thi an toàn, chất lượng.

Học sinh thành phố tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021. Ảnh: NGỌC HÀ.
Học sinh thành phố tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021. Ảnh: NGỌC HÀ.

Thời gian qua, Sở GD&ĐT định hướng Phòng GD&ĐT quận, huyện tổ chức cho các trường xây dựng các bộ đề tham khảo căn cứ trên cấu trúc, phạm vi và đề minh họa của sở. Các Phòng GD&ĐT có nhiệm vụ thẩm định các bộ đề này và chuyển cho các trường cùng tham khảo, chia sẻ để ôn tập cho học sinh. Hiện tại, các trường THCS tiếp tục ôn tập, hệ thống kiến thức cũng như hướng dẫn kỹ năng làm bài thông qua hình thức trực tuyến.

Năm nay, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu) có 430 học sinh thi tuyển vào lớp 10, trong đó nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 chủ yếu vào các trường THPT trên địa bàn quận như: THPT Nguyễn Trãi, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Liên Chiểu; một số ít thi vào THPT Phan Châu Trinh, Thái Phiên...

Thầy Phạm Thanh Bửu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng cho biết, đến thời điểm này, các thầy cô bộ môn Toán, Văn, Ngoại ngữ tập trung giải các đề thi năm trước để học sinh làm quen với cấu trúc bài thi cũng như các dạng đề.

Trong khi đó, thầy và trò Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn) những ngày này đang tích cực ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Theo thầy Trương Công Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Đại Nghĩa, đây là giai đoạn nước rút về đích nên giáo viên bộ môn tăng tốc giúp học sinh củng cố kiến thức. Theo đó, mỗi ngày, các thầy cô dạy 2 buổi với lượng kiến thức điều chỉnh hợp lý; chủ yếu dành thời gian hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài, hạn chế những lỗi thường mắc phải...

“Thông thường, nhà trường kết thúc ôn tập cho học sinh trước ngày thi khoảng 1 tuần. Điều khiến chúng tôi lo lắng là ôn thi trực tuyến gặp khó khăn với những học sinh có lực học trung bình trở xuống. Những học sinh này không chỉ bị hạn chế bởi năng lực học tập mà còn thiếu tập trung nghe giảng, khó tự làm bài tập ở nhà. Do đó, nhà trường lưu ý giáo viên chủ nhiệm phối hợp phụ huynh thường xuyên nhắc nhở, kèm cặp các em nhiều hơn”, thầy Trương Công Sơn chia sẻ.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 diễn ra vào các ngày 15, 16 và 17-6 tại 31 điểm thi và điểm thi dự phòng; 2 điểm thi dành cho thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Theo Sở GD&ĐT, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được thực hiện các phần việc như: ban hành kế hoạch tổ chức thi; quy định thi; các văn bản hướng dẫn đăng ký dự thi, tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi; tập hợp phân chia điểm thi, phòng thi; thành lập hội đồng thi và các ban của hội đồng thi.

Đồng thời, chuẩn bị điều động giáo viên, lực lượng làm thi; giáo viên ra đề thi; in sao đề thi; cơ sở vật chất khu ra đề, in sao đề thi; các điểm thi, khu vực chấm thi; trong đó có chuẩn bị điểm thi dự phòng cho tình huống có học sinh diện F1, F2, khu vực cách ly y tế; chuẩn bị thanh tra thi và các phương án phòng, chống dịch.

“Đến nay, sở đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Các khâu, công đoạn đều có kế hoạch, giải pháp nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn cho thí sinh và lực lượng làm công tác thi. Tất cả cùng hướng đến một kỳ thi chất lượng, công bằng, nghiêm túc, khách quan”, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích