KIỂM TRA HỌC KỲ BẬC PHỔ THÔNG

Linh hoạt xử lý các tình huống

.

Đến nay, hầu hết trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai kế hoạch kiểm tra học kỳ 2 năm học 2020-2021. Tùy tình hình thực tế, các trường xử lý linh hoạt về phương thức kiểm tra, hạ tầng kỹ thuật… nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh.

Giáo viên Trường THCS Kim Đồng (quận Hải Châu) giám sát học sinh kiểm tra trực tuyến qua máy tính kết nối mạng. Ảnh: NGỌC HÀ
Giáo viên Trường THCS Kim Đồng (quận Hải Châu) giám sát học sinh kiểm tra trực tuyến qua máy tính kết nối mạng. Ảnh: NGỌC HÀ

Đáp ứng nhu cầu kiểm tra trực tiếp

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bậc THCS (khối 6, 7 và 8) có 48.617 học sinh tham gia kiểm tra kết thúc năm học bằng hình thức trực tuyến, đạt 91,1% và 5.170 học sinh đăng ký kiểm tra trực tiếp.

Tại quận Hải Châu, Trường THCS Sào Nam có tỷ lệ học sinh đăng ký kiểm tra trực tiếp đông nhất trong toàn quận với 107 học sinh, chiếm 19,9% tổng số học sinh khối 6, 7 và 8 của trường. Cô Trần Thị Thùy Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Sào Nam cho biết, học sinh kiểm tra trực tiếp khối 6 và 7 nhiều hơn khối 8. Nhà trường tổ chức thi trực tiếp song song với trực tuyến.

Theo lịch nhà trường công bố, học sinh đến trường sớm hơn 30 phút. Đối với học sinh khối lớp 6, nhà trường phân bố 5 em/phòng/1 giám thị; học sinh khối 7 và 8 phân bố 2 em/phòng/1 giám thị. Các em đeo khẩu trang trong suốt quá trình kiểm tra; sát khuẩn tay ngay khi nhận bài và nộp bài kiểm tra... “Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, nhà trường lên phương án tổ chức kiểm tra trực tiếp đợt 2 dành cho học sinh không thể tham gia kiểm tra đợt 1 (có lý do) như: trục trặc kỹ thuật trong quá trình kiểm tra trực tuyến và một số lý do khách quan khác”, cô Thùy Trang cho biết thêm.

Tại Trường THCS Chu Văn An (quận Thanh Khê), chỉ có 6 học sinh tham gia kiểm tra trực tiếp nhưng nhà trường vẫn tổ chức chu đáo, bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống Covid-19. Trong đợt kiểm tra học kỳ 2 này, học sinh đăng ký thi trực tiếp chiếm số lượng lớn ở các trường THCS thuộc quận Sơn Trà và huyện Hòa Vang.

Cụ thể, Trường THCS Phạm Ngọc Thạch (quận Sơn Trà) có 83,6% học sinh tham gia kiểm tra trực tiếp, con số này lần lượt tại THCS Cao Thắng (quận Sơn Trà) là 42%; THCS Hoàng Sa (quận Sơn Trà) là 32,3%; THCS Phạm Văn Đồng (huyện Hòa Vang) là 33,8%; THCS Nguyễn Tri Phương (huyện Hòa Vang) là 39,2%; THCS Nguyễn Bá Phát (huyện Hòa Vang) là 36,6%...

Ông Võ Trung Minh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà cho biết, hiện 8/8 trường THCS trên địa bàn quận đã tiến hành kiểm tra trực tuyến. Một số trường có số lượng học sinh đăng ký kiểm tra trực tuyến với tỷ lệ thấp nhưng nhà trường vẫn nỗ lực tạo mọi điều kiện tổ chức chu đáo.

Đối với các học sinh không thể tham gia kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến (không có thiết bị, trong khu vực phong tỏa, gặp sự cố đường truyền khi làm bài kiểm tra…), nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra trực tiếp sau khi trường hoàn thành kiểm tra trực tuyến.

“Quan điểm của chúng tôi là không quan trọng tỷ lệ kiểm tra nhiều hay ít đối với hình thức nào. Điều quan trọng là nhà trường, thầy cô cố gắng hết mình để tất cả các em tham gia kiểm tra học kỳ 2 tốt nhất và hoàn thành năm học theo kế hoạch của Sở GD&ĐT”, ông Võ Trung Minh chia sẻ.

Linh hoạt điều chỉnh

Theo ghi nhận, hầu hết các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố đã tiến hành kiểm tra học kỳ 2. Hai ngày đầu kiểm tra chưa xuất hiện sự cố trục trặc về mặt kỹ thuật, đường truyền. Trong khi đó, một số trường linh động điều chỉnh hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh kiểm tra.

Trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu), cho học sinh khối 6, 7 và 8 kiểm tra thử theo hình thức trực tuyến bằng phần mềm Microsoft Teams. Cô Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, qua kiểm tra thử, nhà trường phát hiện một số lỗi kỹ thuật cần điều chỉnh như tốc độ đường truyền không bảo đảm dẫn đến giờ nhận đề của mỗi lớp có sự lệch nhau.

Chính vì vậy, nhà trường điều chỉnh ngay việc cài giờ (cả giờ nhận đề và thu bài). Ngoài ra, nhà trường nhận thấy tình trạng tải chậm, nghẽn mạng ảnh hưởng đến quá trình làm bài kiểm tra thử của một số học sinh. Vì vậy, nhà trường tổ chức thêm 2 ngày kiểm tra thử. Khi mọi khâu ổn định sẽ tiến hành kiểm tra chính thức vào thứ 5 ngày 20-5. Nếu các học sinh có chất lượng kết nối mạng không ổn thì nhà trường tư vấn cho phụ huynh đăng ký kiểm tra trực tiếp.

Trong khi đó, qua kiểm tra thử môn Toán, Hóa cho cả 2 khối lớp 10 và 11, Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu) nhận thấy, khi học sinh làm phần tự luận trên giấy, chụp lại và nộp bài đồng loạt lên hệ thống dẫn đến bị nghẽn đường truyền trong khi hết giờ, phần mềm thi sẽ tự khóa. Vì vậy, nhà trường linh động điều chỉnh phần tự luận theo dạng điền khuyết, học sinh làm trực tiếp trên ứng dụng Microsoft Teams như phần trắc nghiệm. Như vậy, nhà trường phải thiết kế lại dạng đề, câu hỏi phần tự luận.

Thầy Trần Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, lần đầu tiên tổ chức kiểm tra trực tuyến trên diện rộng nên có thể có những tình huống chưa có trong thực tiễn. “Qua ngày đầu tiên công tác giám sát, kiểm tra vẫn ổn định, chưa có sự cố nào xảy ra, nếu có bất kỳ trục trặc nào về kỹ thuật, nhà trường sẽ linh hoạt xử lý. Kiểm tra đánh giá cuối kỳ còn liên quan đến quyền lợi của học sinh nên nhà trường chuẩn bị chu đáo từ khâu ra đề bảo đảm được phân hóa học sinh, giám sát quá trình kiểm tra đến chuẩn bị đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật…”, thầy Trần Đạt chia sẻ.

Kết thúc kiểm tra đúng tiến độ

Tính đến ngày 18-5, hầu hết các trường THCS trong và ngoài công lập trên toàn thành phố tổ chức kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh. Cụ thể, quận Thanh Khê 10/10 trường, quận Hải Châu 10/12 trường, huyện Hòa Vang 11/11 trường, quận Liên Chiểu 8/8 trường, quận Sơn Trà 8/8 trường…

Các trường THPT trong và ngoài công lập cũng lần lượt triển khai kiểm tra học kỳ 2 trực tuyến, chỉ còn 2 Trường THPT Nguyễn Hiền (bắt đầu từ 20-5) và THPT Phan Châu Trinh (bắt đầu từ 21-5). Hầu hết các trường sẽ hoàn thành kiểm tra trước 23-5.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.