Mùa bế giảng đặc biệt

.

Từ đầu tháng 5 đến nay, trước diễn biến phức tạp của Covid-19 trên địa bàn thành phố, học sinh không thể đến lớp học nên đến thời điểm hiện nay các trường tùy vào điều kiện thực tế để có hình thức tổ chức lễ bế giảng năm học 2020-2021 phù hợp như trực tuyến hoặc gửi giấy khen, phần thưởng thông qua phụ huynh…

Nhiều trường không tổ chức lễ bế giảng, phụ huynh đến trường nhận kết quả học tập, giấy khen thay học sinh. TRONG ẢNH: Phụ huynh Trường Tiểu học Ông Ích Khiêm (quận Hải Châu) nhận kết quả đánh giá cuối năm và phần thưởng thay học sinh. Ảnh: NGỌC HÀ
Nhiều trường không tổ chức lễ bế giảng, phụ huynh đến trường nhận kết quả học tập, giấy khen thay học sinh. TRONG ẢNH: Phụ huynh Trường Tiểu học Ông Ích Khiêm (quận Hải Châu) nhận kết quả đánh giá cuối năm và phần thưởng thay học sinh. Ảnh: NGỌC HÀ

Năm học đặc biệt

Theo ghi nhận, các trường mầm non trên địa bàn thành phố tổ chức lễ bế giảng bằng hình thức trực tuyến. Trước đó, nhà trường thông báo thời gian để phụ huynh sắp xếp cho các con theo dõi buổi bế giảng. Dù trực tuyến nhưng lễ bế giảng vẫn được các cô chuẩn bị chu đáo với clip ghi lại hình ảnh hoạt động của các lớp trong năm qua, hiệu trưởng nhà trường phát biểu và những phần quà khen tặng được gói cẩn thận, đẹp mắt hứa hẹn trao cho các con...

Cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu) xúc động nói: “Một năm học quá đặc biệt, không có lễ khai giảng, lễ bế giảng. Dịch bệnh làm cô trò không gần được nhau, làm gián đoạn nhiều chương trình hấp dẫn, sôi động mà các cô và bố mẹ đã lên kế hoạch để tổ chức cho các con. Phụ huynh gửi hình ảnh các con ngồi xem bế giảng online mà thấy thương vô cùng. Quà kết thúc năm học sẽ được cô giáo chủ nhiệm tặng cho các con trong ngày đi học lại sau dịch”.

Đối với bậc tiểu học, phần lớn các trường không tổ chức lễ bế giảng mà thông qua giáo viên chủ nhiệm, nhà trường thông báo phụ huynh thời gian đến trường nhận kết quả đánh giá học tập của học sinh, giấy khen và phần thưởng. Để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19, các trường phân chia thời gian cho từng khối lớp, phụ huynh sát khuẩn, đeo khẩu trang khi đến nhận.

Với Trường Mầm non - Tiểu học - THCS Đức Trí, nhà trường giao giáo viên chủ nhiệm các lớp tự tổ chức tổng kết cuối năm bằng hình thức trực tuyến. Sau đó, nhà trường tổ chức lễ bế giảng chung cho cả 3 bậc học cũng thông qua hình thức trực tuyến. Phần thưởng, giấy khen được phụ huynh nhận tại trường theo lịch cụ thể.

“Đợt dịch này, học sinh không đến trường khá lâu, chắc cũng nhớ bạn, nhớ lớp nên chúng tôi nghĩ đến giải pháp giao cho giáo viên chủ nhiệm các lớp tổ chức tổng kết sao cho thật sáng tạo. Các em sẽ tự làm một bài phát biểu nói lên cảm nghĩ về năm học đặc biệt này, hay hát một bài yêu thích gửi đến lớp... Điều này cũng giúp các em giải tỏa cảm xúc cũng như bày tỏ cảm nghĩ với thầy cô, bạn bè”, cô Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Mầm non - Tiểu học -  THCS Đức Trí chia sẻ về hình thức tổng kết của trường.

Sớm kết thúc năm học ở bậc trung học

Công văn số 1400/SGDĐT-GDTrH của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố về hướng dẫn kiểm tra cuối kỳ 2, hoàn thành chương trình bậc trung học năm học 2020-2021 cũng lưu ý các trường tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2 từ ngày 17-5 đến hết ngày 25-5. Căn cứ kế hoạch cụ thể và tiến độ kiểm tra của mỗi đơn vị, giáo viên hoàn thành công tác chấm bài, đánh giá, xếp loại học sinh trước ngày 29-5.

Đến nay, các trường THCS, THPT đang hoàn tất việc chấm bài, đánh giá và xếp loại học sinh; song song đó lên kịch bản, kế hoạch tổ chức lễ tổng kết năm học tùy vào điều kiện thực tế; tăng cường sử dụng trang thông tin điện tử của trường để chuyển tải kết quả tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân giáo viên, học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Cô Lê Thị Hoàng Chinh, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (quận Thanh Khê) cho biết, nhà trường đang chạy thử chương trình bế giảng trực tuyến trên Microsoft Teams cho học sinh toàn trường trong những ngày tới. Điều nhà trường mong muốn là học sinh có lễ bế giảng ý nghĩa khi đang ngồi tại nhà vẫn nhìn thấy các thầy cô giáo và nghe tên mình được vinh danh.

Trong buổi bế giảng, Hiệu trưởng nhà trường sẽ phát biểu chúc mừng các học sinh hoàn thành năm học, chúc các em tận hưởng mùa hè ý nghĩa và hẹn gặp lại trong năm học mới. Sau bế giảng, phụ huynh đến trường nhận phần thưởng giúp học sinh, bảo đảm các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Theo cô Trần Thị Thùy Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Sào Nam (quận Hải Châu), nhà trường đang lên phương án bế giảng năm học 2020-2021 phù hợp với tình hình hiện nay. Đối với khối lớp 9, trường sẽ chia từng khung giờ để phụ huynh nhận phần thưởng cho con em mình tại trường. Với khối lớp 6, 7 và 8, nhà trường chỉ thông báo kết quả đánh giá năm học. Việc khen thưởng được kết hợp tổ chức trong lễ khai giảng năm học mới 2021-2022.

Thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà cho biết, hiện nhà trường đã lên kế hoạch hoàn tất các công việc để tổng kết năm học 2020-2021. Theo đó, phụ huynh học sinh họp trực tuyến vào ngày 30-5, tổng kết ngày 31-5. Nhà trường đang bàn để có phương án tổ chức phù hợp cho lễ bế giảng trong tình hình Covid-19 hiện nay.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.