Mở rộng trường học

.

Mở rộng trường học là giải pháp đang được quận Sơn Trà đặt ra nhằm giảm tình trạng quá tải học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.

Đạt trường chuẩn quốc gia từ năm 2009, nhưng do không được mở rộng để nâng cấp cơ sở hạ tầng nên đến nay, Trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh (phường Thọ Quang) khó để đạt chuẩn trường quốc gia giai đoạn 2.  					                   Ảnh: KHÁNH HÒA
Đạt trường chuẩn quốc gia từ năm 2009, nhưng do không được mở rộng để nâng cấp cơ sở hạ tầng nên đến nay, Trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh (phường Thọ Quang) khó để đạt chuẩn trường quốc gia giai đoạn 2. Ảnh: KHÁNH HÒA

Nhu cầu cần thiết để phát triển

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Sơn Trà, hiện nay, trên địa bàn quận có 23 trường mầm non (trong đó có 15 trường mầm non ngoài công lập), 12 trường tiểu học (TH) và 8 trường trung học cơ sở (THCS). Qua kiểm tra thực tế, nhiều trường có nhu cầu đầu tư mở rộng nhằm nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm phục vụ cho việc dạy và học cũng như đáp ứng nhu cầu tuyển sinh tăng lên trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, sau một thời gian dài không được mở rộng, đầu tư mới, một số trường học có diện tích đất không bảo đảm, số khác lại có số lớp và số học sinh trên lớp vượt hơn so với quy định là những nguyên nhân khiến nhiều trường học các cấp trên địa bàn quận Sơn Trà không đáp ứng được các tiêu chuẩn mới để xét chọn trường đạt chuẩn quốc gia. Theo đó, tính đến tháng 6, có 5/8 trường mầm non công lập trên địa bàn quận Sơn Trà không đạt chuẩn quốc gia. Đáng lưu ý, có 12/12 trường TH và 8/8 trường THCS đứng trước nguy cơ không đạt được chuẩn quốc gia mà nguyên nhân chủ yếu là do diện tích trường không bảo đảm. 

Tại phường Thọ Quang, Trường Mầm non Rạng Đông hiện có 5 cơ sở nằm rải rác ở nhiều tuyến đường khác nhau. Năm học 2020-2021, trường có tổng số 560 học sinh/20 lớp với tổng diện tích cả 5 cơ sở khoảng 2.020m2. Theo rà soát, đến năm 2025, tổng số học sinh toàn trường dự kiến tăng lên 800 học sinh/27 lớp. Để đáp ứng nhu cầu dạy và học, trường cần mở rộng diện tích lên khoảng 8.000m2, bình quân 10m2/1 học sinh (theo chuẩn chung mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Trước thực tế này, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Rạng Đông bày tỏ: “5 cơ sở nằm rải rác ở nhiều đoạn đường khiến chúng tôi gặp nhiều bất tiện trong công tác quản lý, tổ chức bán trú cho trẻ, nhất là trong mùa mưa bão. Hiện cơ sở chính của trường nằm ở đường Nguyễn Gia Trí là khang trang nhất, lại thuận tiện cho phụ huynh đưa đón con nên không chỉ nhà trường mà phụ huynh cũng muốn gộp chung 5 cơ sở về một đầu mối để thuận lợi hơn trong dạy và học cũng như nhu cầu phát triển trường trong thời gian tới”.

Tương tự, để đáp ứng nhu cầu phát triển đến năm 2025 với dự kiến số lượng học sinh tăng lên khoảng 675 học sinh/20 lớp, Trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh (phường Thọ Quang) cần diện tích mở rộng lên khoảng 9.450m2, trong khi thực tế diện tích hiện nay của cơ sở này mới 3.696m2.

“Hiện nay, nhà trường có hai cơ sở nên việc quản lý, bán trú, dạy học gặp nhiều bất lợi. Về cơ sở vật chất, từ năm 2009, trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 nhưng đến nay, so với các tiêu chí chuẩn mới đã không còn bảo đảm, nhất là tiêu chí về diện tích, trang thiết bị của một số phòng chức năng như giáo dục thể chất, giáo dục kỹ năng sống, khu thể thao... Chuẩn mới yêu cầu mỗi lớp học chỉ 35 học sinh/lớp với diện tích 14m2/học sinh nhưng thực tế hiện nay, mỗi lớp của trường có từ 40-42 học sinh với diện tích chỉ từ 5-6,2m2/học sinh. Nếu không được quy hoạch mở rộng nhà trường sẽ rất khó khăn, thậm chí không thể đáp ứng được các tiêu chí để được xét chọn trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn mới, trong khi chất lượng dạy và học luôn được bảo đảm. Đây là thiệt thòi rất lớn cho nhà trường và học sinh. Có không gian trường học mới bề thế, đạt chuẩn về diện tích không chỉ giúp thầy trò có môi trường dạy và học tốt hơn mà còn mở ra cơ hội cho nhà trường nỗ lực, phấn đấu hướng đến đạt các chuẩn cao hơn trong công tác giáo dục”, thầy Tạ Văn Cương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh cho hay.

Phương án mặt bằng để mở rộng trường học

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Sơn Trà, trên cơ sở đề án “Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 2435/QĐ-UBND ngày 10-7-2020 và xét nhu cầu thực tiễn trên địa bàn, UBND quận Sơn Trà đề xuất việc mở rộng một số trường học, cụ thể: Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (phường An Hải Đông), diện tích hiện trạng khoảng 4.576m2, theo rà soát, diện tích cần phát triển mở rộng lên khoảng 12.000m2, đạt diện tích bình quân 8m2/1 học sinh; Trường TH Nguyễn Thái Học (phường An Hải Đông) diện tích hiện trạng 2.298m2, diện tích cần phát triển mở rộng khoảng 11.200m2, đạt bình quân 14m2/ 1 học sinh; Trường TH Nguyễn Thái Học (phường An Hải Đông), diện tích hiện trạng 2.298m2, diện tích cần phát triển mở rộng khoảng 11.200m2, bình quân 14m2/1 học sinh; Trường TH Nguyễn Phan Vinh cơ sở số 60 đường Nguyễn Phan Vinh (phường Thọ Quang), diện tích hiện trạng 2.600m2, diện tích cần phát triển mở rộng khoảng 7.350m2, bình quân 14m2/1 học sinh; Trường TH Trần Quốc Toản (phường Thọ Quang), diện tích hiện trạng 4.146m2, diện tích cần bảo đảm khoảng 13.062m2.

Để bảo đảm cho công tác mở rộng diện tích các trường học nêu trên, UBND quận Sơn Trà đã có Công văn số 1439/UBND-QLĐTh ngày 1-6-2021 đề xuất UBND thành phố thống nhất chủ trương cho phép giải tỏa một số hộ dân để mở rộng một số trường. Theo báo cáo của UBND quận Sơn Trà, việc mở rộng các trường học nói trên sẽ liên quan đến 22 hộ dân, 1 trạm dân phòng, 1 nhà công vụ và 1 lô đất do Nhà nước quản lý với tổng diện tích có nhu cầu mở rộng trước mắt đối với các trường học khoảng 3.792m2. UBND quận Sơn Trà cho rằng, về lâu dài, tuy đã được mở rộng theo số liệu nói trên nhưng nhu cầu phát triển giáo dục vẫn đòi hỏi cần tiếp tục mở rộng. Với mỗi trường học, UBND quận cũng đã báo rõ về tổng diện tích cần mở rộng từng trường học và số liệu các hộ dân có liên quan cần được di dời, giải tỏa và bố trí tái định cư...

Tại buổi kiểm tra thực tế một số trường trên địa bàn quận Sơn Trà vào sáng 3-6, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cơ bản thống nhất các đề xuất của UBND quận Sơn Trà và khẳng định việc đầu tư nâng cấp, mở rộng trường học là nhu cầu cần thiết cho sự phát triển giáo dục của địa phương, phục vụ nhu cầu học tập của người dân; đồng thời đề nghị UBND quận Sơn Trà có báo cáo tổng hợp cụ thể về các phương án di dời, giải tỏa, đền bù, HĐND quận bám sát các nghị quyết về phát triển giáo dục trên cơ sở tiếp tục rà soát đề xuất quỹ đất đưa vào quy hoạch, phân khu chi tiết bảo đảm nhu cầu phát triển giáo dục của địa phương... với quan điểm ưu tiên sự phát triển giáo dục trên cơ sở an dân và bảo đảm lợi ích của người dân trong khu vực di dời, giải tỏa.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích