Bảo đảm tiến độ ra trường cho sinh viên

.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, nhiều trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn thành phố tổ chức thi tốt nghiệp, bảo vệ tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên bằng hình thức trực tuyến, nhờ đó bảo đảm tiến độ ra trường.

Sinh viên khoa Khoa học - Công nghệ tiên tiến chương trình Kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp (PFIEV), Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) bảo vệ đồ án tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: NGỌC HÀ
Sinh viên khoa Khoa học - Công nghệ tiên tiến chương trình Kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp (PFIEV), Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) bảo vệ đồ án tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: NGỌC HÀ

Kỳ tốt nghiệp đáng nhớ

Trương Lê Thảo Nhi, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, ĐH Đà Nẵng, vừa hoàn thành bảo vệ khóa luận tốt nghiệp vào cuối tháng 7 bằng hình thức trực tuyến. Theo Thảo Nhi, nắm bắt tình hình dịch bệnh, em lường trước khả năng bảo vệ trực tuyến, song vẫn hy vọng được đứng trước hội đồng trình bày khóa luận. Nhưng điều đó đã không diễn ra.

“Bảo vệ trực tuyến giúp bớt áp lực khi không đối diện trực tiếp với thầy cô. Tuy nhiên, chúng em không có được cảm giác vinh dự trình bày đề tài mình dày công tìm hiểu, nghiên cứu trước hội đồng với nhiều cảm xúc đan xen như thường lệ, mà thay vào đó là đứng trước camera và màn hình máy tính”, Thảo Nhi cho biết.

Tương tự, Võ Đại Huy, sinh viên ngành Kiến trúc, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng chia sẻ, gần hai năm qua, việc học và kết thúc các học phần bằng hình thức trực tuyến trở nên quen thuộc với sinh viên. Do đó, bảo vệ đồ án tốt nghiệp lần này cũng không ngoại lệ. Trước ngày bảo vệ, nhà trường cho sinh viên kiểm tra lại hệ thống đường truyền, các quy định cần thiết... để bảo đảm buổi lễ diễn ra thông suốt.

“Bảo vệ đồ án tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ trong đời sinh viên của em. Có đôi chút tiếc nuối nhưng chúng em cho rằng đây là việc làm cần thiết trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bằng hình thức này, nhà trường giúp sinh viên ra trường đúng kế hoạch, tạo điều kiện để sinh viên nhanh chóng tìm kiếm cơ hội việc làm”, Huy nói.

Tạo điều kiện tối ưu cho sinh viên

Các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai các giải pháp bảo đảm kế hoạch năm học, tiến độ học tập, quyền lợi của người học. PGS. TS. Võ Ngọc Dương, Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa cho biết, vừa qua, nhà trường tổ chức đánh giá cho 9.953 sinh viên thuộc 2.370 học phần bằng hình thức trực tuyến. Đối với đồ án tốt nghiệp, nhà trường tổ chức bảo vệ trực tuyến cho 322 sinh viên thuộc 14 khoa.

Để chuẩn bị tốt công tác đánh giá học phần cũng như bảo vệ đồ án tốt nghiệp, nhà trường xây dựng các hướng dẫn về công tác thi và bảo vệ trực tuyến, tổ chức hội thảo bàn về các giải pháp tổ chức kiểm tra, đánh giá học phần trong điều kiện giãn cách xã hội. Các khoa, bộ môn chủ động thành lập các tổ tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm và thiết kế các video hướng dẫn, phổ biến về hình thức đánh giá trực tuyến, thông báo và hướng dẫn cụ thể các quy định…

“Trong giai đoạn hiện nay, bảo vệ đồ án tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến là giải pháp linh hoạt, chủ động và an toàn, đáp ứng nguyện vọng tốt nghiệp của sinh viên cũng như cung cấp lực lượng lao động cho xã hội trong bối cảnh tình hình dịch bệnh căng thẳng”, PGS. TS. Võ Ngọc Dương nói.

Trong khi đó, TS. Lê Phước Cửu Long, phụ trách khoa Kinh tế số và Thương mại điện tử, Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn cho hay, cuối tháng 7, ngành Quản trị kinh doanh thuộc khoa đã tổ chức lễ bảo vệ tốt nghiệp đợt 1 cho 20 sinh viên có khóa luận xuất sắc từ cấp cơ sở. Mỗi sinh viên có 30 phút báo cáo và trả lời các câu hỏi phản biện của hội đồng bằng tiếng Anh.

“Đây là những sinh viên thuộc hệ ĐH khóa đầu tiên ngành Quản trị kinh doanh của trường nên lễ bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến được tổ chức chu đáo. Chúng tôi cũng xác định đây là cơ hội để nhà trường chủ động đẩy nhanh chuyển đổi số trong giáo dục, đột phá để nâng cao chất lượng dạy và học”, TS. Lê Phước Cửu Long chia sẻ.

Đối với các ngành học liên quan đến năng khiếu, việc tổ chức thi tốt nghiệp trực tuyến gặp các trở ngại nhất định nhưng các trường nỗ lực nhằm bảo đảm tiến độ học tập của sinh viên. Bà Vũ Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa, Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng cho hay, tháng 7 hằng năm, học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường. Năm nay, do tình hình dịch kéo dài, không thể trì hoãn thêm nữa nên nhà trường quyết định cho thi tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến. Các học sinh, sinh viên thuộc các ngành học phải thể hiện phần thi năng khiếu như: Sư phạm âm nhạc, Thanh nhạc, Nhạc cụ, Diễn viên múa…, nhà trường yêu cầu nộp bài thi clip, video. Yêu cầu video/clip khi quay phải thấy được toàn cảnh, thể hiện rõ tư thế đứng hát, ngồi đàn, động tác múa, nhìn rõ được khuôn mặt, khẩu hình khi hát, bàn tay khi đàn…

“Rõ ràng các phần thi năng khiếu khi thi trực tiếp sẽ hiệu quả hơn so với trực tuyến. Tuy nhiên, nhà trường tổ chức tập huấn công tác tổ chức thi cho cán bộ, giảng viên; phổ biến quy chế thi cho học sinh, sinh viên nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra khách quan, hiệu quả; tạo điều kiện sinh viên ra trường đúng kế hoạch”, bà Lan cho hay.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.