Tạo không khí phấn khởi trong ngày khai giảng trực tuyến

.

ĐNO - Dự kiến ngày 5-9, các trường học trên địa bàn thành phố đồng loạt tổ chức khai giảng trực tuyến. Đến nay, một số trường đã chuẩn bị kế hoạch cho hoạt động chào năm học mới 2021-2022.

Lễ khai giảng trực tuyến năm học 2020-2021 của Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu). Ảnh: NGỌC HÀ.
Lễ khai giảng trực tuyến năm học 2020-2021 của Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu). Ảnh: NGỌC HÀ.

Theo ghi nhận, cũng như năm ngoái, các trường xây dựng các clip ngắn giới thiệu những nét đặc trưng, hình ảnh đẹp về trường để giới thiệu đến học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp.

Thầy Cáp Phi Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) cho biết, ngoài việc tuyên truyền để học sinh và phụ huynh đón xem chương trình tọa đàm "Đà Nẵng - Chào năm học mới" của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức trên sóng truyền hình thì nhà trường đang xây dựng clip ngắn để giới thiệu về trường và chuyển tải những thông điệp của nhà trường đến học sinh, phụ huynh. Clip sẽ được tải lên website của trường, gửi vào nhóm Zalo theo từng lớp để tất cả các em học sinh đều được xem.

“Clip gồm lời chúc mừng học sinh, chào đón học sinh lớp 6, dặn dò các em trong năm học mới… Đặc biệt, chúng tôi chọn những góc quay đẹp, giới thiệu diện mạo mới của trường sau 3 tháng hè, các hoạt động nổi bật của nhà trường để tạo không khí phấn khởi cho học sinh”, thầy Hà chia sẻ.

Với bậc mầm non và tiểu học, việc tổ chức khai giảng trực tuyến gặp một số khó khăn nên các trường tùy vào điều kiện thực tế, chủ động những phương án, hình thức tổ chức phù hợp.

Cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu) cho biết, với lứa tuổi mầm non, lễ khai giảng phải thật sinh động mới thu hút các con ngồi trước màn hình.

“Chúng tôi mong muốn lễ khai giảng tạo thích thú cho các con, phù hợp tâm lý độ tuổi. Do đó, clip xây dựng sẽ xen kẽ bài hát thiếu nhi, phim hoạt hình, xiếc… mà các em yêu thích. Tùy vào tình hình Covid-19 trên địa bàn thành phố, nhà trường sẽ có phương án phù hợp”, cô Trâm cho biết.

Theo thầy Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Phu Tiên (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), tổ chức khai giảng trực tuyến thì chắc chắn khó tạo ấn tượng với học sinh lớp 1. Song nhà trường đang phân công các bộ phận và giáo viên chủ nhiệm các lớp chuẩn bị sẵn sàng cho lễ khai giảng.

Học sinh Đà Nẵng tham dự lễ khai giảng trực tuyến năm học 2020-2021. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh Đà Nẵng tham dự lễ khai giảng trực tuyến năm học 2020-2021. Ảnh: NGỌC HÀ

Trong khi đó, xác định khai giảng là buổi lễ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đội ngũ giáo viên và học sinh trong việc kết nối và truyền cảm hứng giáo dục, do vậy, Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) nỗ lực để lễ khai giảng trực tuyến giữ được không khí này.

Thầy Nguyễn Cửu Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên cho biết, giáo viên sẽ mặc trang phục quy định của nhà trường, học sinh mặc đồng phục học sinh tại nhà để tham gia buổi lễ khai giảng trực tuyến, nhà trường cũng kêu gọi phụ huynh cùng dự lễ. Nhà trường tổ chức chào cờ và hát Quốc ca, Đoàn ca; chiếu các đoạn phim giới thiệu về nhà trường, các thành tích mà nhà trường đạt được nhằm lan tỏa truyền thống tốt đẹp đến phụ huynh và học sinh.

Đặc biệt, đại diện lớp 11 và 12 phát biểu cảm nghĩ về nhà trường và truyền thông điệp đến với học sinh lớp 10; đồng thời tất cả học sinh của trường gửi gắm tình cảm đến các em học sinh mới trên trang cá nhân hay trên trang của trường với hastag #thptthaiphienchaodoncacban #thongdiepthaiphien…

Ngoài ra, nhà trường tổ chức cuộc thi mang tên “Khoảnh khắc tựu trường”, học sinh chụp lại bức hình tham gia lễ khai trường tại nhà và viết một bài cảm nghĩ không quá 100 từ để đăng lên trang facebook cá nhân…; tạo diễn đàn để học sinh mới có thể trình bày suy nghĩ, cảm tưởng và đặt các câu hỏi; các em khóa trên sẽ truyền lửa cho các em khóa dưới, đội ngũ giáo viên sẵn sàng tương tác với các em…

“Lễ khai giảng trực tiếp tại sân trường với sự háo hức, hồi hộp sẽ là điều tuyệt vời nhất mà không có buổi lễ trực tuyến nào thay thế được. Tuy nhiên, với công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, nếu chúng ta chuẩn bị kỹ các hoạt động mang tính tương tác cao qua mạng thì vẫn có thể lan tỏa tinh thần của buổi lễ khai giảng “đặc biệt” này. Và biết đâu đấy, các em nhanh chóng tìm ra trang cá nhân, kết bạn giao lưu với nhau và với thầy cô, cởi mở trò chuyện và hòa nhập nhanh hơn khi trở lại trường học trực tiếp”, thầy Huy bày tỏ.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, chương trình khai giảng trực tuyến do các trường thực hiện. Sở hướng dẫn các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch triển khai phương án tổ chức khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến như chuẩn bị đường truyền, mạng, thiết bị, phần mềm (Zoom, VnEdu,  Microsoft Team …), tập huấn sử dụng phần mềm cho giáo viên, thành lập đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật tại các đơn vị.

“Quan điểm của Sở GD&ĐT là dù được tổ chức với hình thức trực tiếp hay trực tuyến thì ngày khai trường 5-9 vẫn là ngày nhiều dấn ấn khó phai trong ký ức của mỗi học sinh. Ngoài ra, cảm xúc từ ngày khai trường cũng sẽ truyền cảm hứng cho cả giáo viên và phụ huynh để bắt đầu một năm học mới. Chính vì vậy, sở động viên các đơn vị, trường học có sự chuẩn bị chu đáo, cố gắng chuyển tải được không khí của ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, ông Mai Tấn Linh nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.