Lễ khai giảng và năm học mới sẽ bắt đầu bằng hình thức trực tuyến

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Mai Tấn Linh cho biết, trong khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm kế hoạch dạy và học theo quy định của Bộ GD-ĐT, ngày 5-9, các trường trên địa bàn sẽ tiến hành khai giảng bằng hình thức trực tuyến. Sau khai giảng, nhà trường tiến hành dạy trực tuyến cho đến khi học sinh chính thức trở lại trường.

Trước tình hình dịch bệnh, học sinh sẽ học online cho đến khi chính thức trở lại trường. Ảnh: M.H
Trước tình hình dịch bệnh, học sinh sẽ học online cho đến khi chính thức trở lại trường. Ảnh: M.H

Theo ông Mai Tấn Linh, riêng trường hợp học sinh, học viên không tiếp cận được phương pháp dạy học qua mạng (dạy trực tuyến các phần mềm; cung cấp bài giảng, bài tập, câu hỏi và nhận phản hồi của người học qua website, email, facebook, zalo, viber), nhà trường, giáo viên bộ môn cung cấp bài giảng, bài tập, câu hỏi qua tài liệu giấy để học sinh tiếp cận.

* Ông có thể cho biết cụ thể kế hoạch dạy và học ở bậc tiểu học ngay sau khi tiến hành khai giảng năm học mới?

- Đối với giáo dục tiểu học, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, phân chia thời khóa biểu, chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng nội dung ôn tập các môn học của các khối lớp trong tuần đầu tiên theo sự thống nhất của cả khối. Trong thời gian học sinh chưa đến trường, giáo viên chủ nhiệm theo danh sách học sinh của lớp, tạo nhóm zalo, email, facebook để trao đổi, tổ chức bầu hội đồng quản trị (ban cán sự lớp), phân chia tổ/nhóm; xây dựng nội quy lớp học, giao nhiệm vụ cho các thành viên ban/tổ/nhóm để việc dạy-học trực tuyến diễn ra thông suốt.

Đối với lớp 1, các trường sẽ tổ chức “Tuần lễ làm quen”. Theo đó, nhà trường chỉ đạo các giáo viên lựa chọn những nội dung kiến thức, kỹ năng cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục học sinh ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng vào học lớp 1. Đối với học sinh lớp 2 đến lớp 5, các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch và chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập kiến thức, giao nội dung, bài tập và sửa bài tập cho học sinh; nhà trường hướng dẫn các giáo viên có biện pháp quản lý quá trình tự học.

Sau phần ôn tập, nếu học sinh chưa được đến trường, căn cứ vào điều kiện cụ thể, nhà trường có thể tiến hành dạy học qua mạng nội dung bài mới cho học sinh. Việc dạy học qua mạng phải được nhà trường xây dựng kế hoạch, thẩm định nội dung các bài giảng theo đúng quy định, thống nhất trong tổ chuyên môn.

Lãnh đạo nhà trường chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ việc giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh tự học và tổ chức dạy học qua mạng, bảo đảm tính khoa học, sư phạm, chất lượng. Giáo viên vận dụng linh hoạt bài giảng trên truyền hình, trên mạng, sử dụng các phần mềm có bản quyền (bảo đảm tính bảo mật, an toàn) tổ chức tốt việc dạy và học trực tuyến.

* Đối với khối trung học và mầm non, việc dạy và học sẽ diễn ra như thế nào, thưa ông?

- Đối với giáo dục trung học, các trường THCS, THPT chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, lựa chọn các hình thức dạy học qua mạng phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng trường, bảo đảm tổ chức dạy học qua mạng chất lượng, thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông năm học 2020-2021 theo khung thời gian năm học của Bộ và của Sở GD-ĐT.

Tổ chức dạy học bài mới, kiến thức mới cho học sinh qua mạng, phần mềm dạy học; chú trọng ôn tập kiến thức cũ, khắc sâu kiến thức, rèn luyện thêm kỹ năng học tập cho học sinh, thực hiện theo hướng dẫn điều chỉnh về nội dung dạy học.

Riêng các cơ sở giáo dục mầm non, trong thời gian 2 tuần đầu của tháng 9-2020, cán bộ quản lý hỗ trợ và tạo điều kiện giáo viên linh hoạt lựa chọn nội dung giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT, từ đó, xây dựng các hoạt động giáo dục trọng tâm và phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ ở từng độ tuổi nhóm, lớp do giáo viên phụ trách.

Nội dung hoạt động giáo dục phải được lãnh đạo nhà trường kiểm duyệt trước khi thông tin đến phụ huynh cách chơi với con cái tại nhà (giáo viên cần tư vấn, hướng dẫn cha, mẹ trẻ cách lựa chọn học liệu, đồ dùng, đồ chơi an toàn, gần gũi hiện có ở gia đình để cho trẻ dễ dàng thực hành, trải nghiệm).

NGỌC PHÚ

 

;
;
.
.
.
.
.