Triển khai nhập học trực tuyến

.

Nhằm bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19, các trường THPT, đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn thành phố triển khai nhập học cho học sinh, sinh viên năm học 2021-2022 qua hình thức trực tuyến.

Các trường THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai nhập học cho học sinh, sinh viên năm học 2021-2022. TRONG ẢNH: Thí sinh nhập học trực tuyến thông qua website của trường.  Ảnh: NGỌC HÀ
Các trường THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai nhập học cho học sinh, sinh viên năm học 2021-2022. TRONG ẢNH: Thí sinh nhập học trực tuyến thông qua website của trường. Ảnh: NGỌC HÀ

Hoàn tất thủ tục nhập học lớp 10

Theo ghi nhận, nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố đã hoàn tất thủ tục nhập học cho học sinh lớp 10. Thầy Lê Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, nhà trường hoàn tất thủ tục nhập học cho học sinh khối 10, cập nhật danh sách lớp học, bàn giao cho giáo viên chủ nhiệm các lớp. Thông qua kết nối zalo, các giáo viên triển khai cho học sinh làm quen, hướng dẫn kỹ năng cần thiết (2 buổi/tuần)...

“Mọi năm, trước khi vào năm học mới, nhà trường tổ chức gặp mặt trực tiếp tất cả phụ huynh để tham quan, giới thiệu về trường. Năm nay, do tình hình dịch bệnh, nhà trường tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho năm học mới, nếu vẫn chưa kiểm soát được Covid-19 thì triển khai khai giảng trực tuyến và bắt đầu năm học. Với nền tảng công nghệ sẵn có, nhà trường hoàn toàn có thể bảo đảm công tác dạy và học”, thầy Lê Vinh nói.

Trường THPT Phan Châu Trinh cũng triển khai nhập học cho học sinh lớp 10 với hình thức tương tự. Thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, đến nay, trường đã hoàn thành hồ sơ nhập học. Nhà trường dự kiến tổ chức kiểm tra trực tiếp vào ngày 12-8 để tuyển chọn đội tuyển học sinh giỏi khối 10. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, khả năng trường sẽ tiến hành xét tuyển. Ngoài đối tượng xét tuyển thẳng là học sinh có giải N hất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, học sinh có giải Nhất, Nhì, Ba cấp quốc gia và các cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật, cuộc thi viết thư quốc tế UPU; nhà trường xét tuyển đối với học sinh có đăng ký chọn đội tuyển học sinh giỏi. Theo đó, học sinh có kết quả điểm thi vào lớp 10 của môn chọn vào đội tuyển từ 7 điểm trở lên với Lý, Hóa, Sinh; 7,5 điểm trở lên với Ngữ văn và Toán, Tiếng Anh từ 9,0 điểm trở lên. Thứ tự xét tuyển lấy theo kết quả từ trên xuống theo tiêu chí: giải cấp thành phố, điểm thi môn chuyên lớp 10, điểm trung bình môn chuyên cả năm...

Trong khi đó, một số trường tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hoàn tất thủ tục nhập học cho học sinh khối 10 trong tháng 8-2021. Ông Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà (quận Sơn Trà) cho hay, trong tháng 7-2021, nhà trường thu nhận hồ sơ nhập học lớp 10 bằng hình thức trực tiếp. Hiện còn 18 hồ sơ chưa nộp kịp trong khi trường nằm ở khu phong tỏa của phường An Hải Bắc. Do đó, nhà trường sẽ thông báo cho phụ huynh xác nhận nhập học bằng cách gọi điện thoại trực tiếp cho cán bộ phụ trách hồ sơ của trường. “Chúng tôi sẽ hoàn tất thủ tục nhập học sớm nhất có thể và sớm lên danh sách lớp học, triển khai kế hoạch khác của năm học mới 2021-2022”, thầy Quảng chia sẻ.

Cho sinh viên “nợ” giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT

Đến thời điểm hiện tại, các trường ĐH công lập và dân lập đang tiến hành nhập học trực tuyến cho tân sinh viên. Theo đó, các trường thành viên thuộc ĐH Đà Nẵng thực hiện kê khai hồ sơ trực tuyến cho thí sinh trúng tuyển đối với phương thức tuyển thẳng, tuyển sinh riêng, xét học bạ, đánh giá năng lực. Sau khi kê khai trực tuyến, thí sinh gửi hồ sơ giấy bằng hình thức chuyển phát nhanh qua bưu điện đến các trường. Hồ sơ này có yêu cầu giấy chứng nhận kết quả thi, giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời.

PGS.TS Lê Văn Huy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng cho hay, trường hợp các thí sinh thuộc các trường THPT trên địa bàn thành phố và các vùng dịch khác đang tạm dừng cấp giấy chứng nhận kết quả thi, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho học sinh để phòng, chống dịch thì nhà trường sẽ cho “nợ”. “Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn điều chỉnh thời gian xét tuyển sinh ĐH, CĐ nên cũng thuận tiện đối với việc hoàn chỉnh hồ sơ nhập học”, PGS.TS Lê Văn Huy nói thêm.

Tương tự, theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, nhà trường có thông báo hướng dẫn nhập học đến thí sinh. Nếu những thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021 chưa nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời do bị cách ly, ở trong vùng phong tỏa, giãn cách thì có thể làm giấy cam kết theo mẫu của trường và tải lên trang xác nhận nhập học, gửi cam đoan theo hồ sơ nhập học về trường. Sau này còn khâu hậu kiểm nên thí sinh sẽ được tạo điều kiện tối đa để bảo đảm quyền lợi xét tuyển.

Trong khi đó, các trường ĐH dân lập cũng đẩy nhanh tiến độ nhập học bằng nhiều hình thức, ưu tiên phương thức trực tuyến để tạo điều kiện cho thí sinh các tỉnh, thành phố khác chưa thể về Đà Nẵng khi dịch bệnh phức tạp.

TS. Nguyễn Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân cho hay, bên cạnh phương thức nhập học trực tiếp tại trường hay nhập học (bằng cách gởi hồ sơ) qua bưu điện, các thí sinh chưa thể về Đà Nẵng có thể nhập học trực tuyến tại địa chỉ website của nhà trường. Sau khi hoàn tất các bước làm thủ tục nhập học trên hệ thống, thí sinh sẽ nhận thông báo về lịch học trên tài khoản được cấp, qua email hoặc được khoa chủ quản liên lạc, hướng dẫn và cung cấp lịch học. “Triển khai hình thức nhập học trực tuyến, Trường ĐH Duy Tân giúp quá trình tiếp tục học lên ĐH của thí sinh không bị gián đoạn, đặc biệt là với những thí sinh hiện đang sinh sống tại những vùng dịch bệnh phức tạp, ở khu phong tỏa, cách ly hay giãn cách...”, TS. Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Chuẩn bị kế hoạch năm học 2021-2022

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, hiện một số trường đã hoàn tất công tác tuyển sinh đầu cấp, một số tiếp tục triển khai. Sở đang chuẩn bị kế hoạch năm học mới 2021-2022. Trong đó, xây dựng phương án nếu dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì chỉ đạo khai giảng và dạy học trực tuyến như năm học 2020-2021.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.